Nếu còn xem nhau là duy nhất...

30/11/2019 - 05:32

PNO - Thế nào là một gia đình hạnh phúc? Phải đầy đủ vợ chồng, con cái, nhà cao cửa rộng, mặc cho nước mắt lưng tròng và trách nhiệm thì cứ đùn đẩy cho nhau?

Ai cũng tưởng hôn nhân là cái kết trải đầy hoa hồng, rằng người bên cạnh là lựa chọn đúng đắn nhất. Nhưng khi những bon chen của tình tiền, hay những mối quan hệ mới xuất hiện, ít ai còn đủ kiên nhẫn với tình yêu, thay vào đó là những đòi hỏi, phán xét, dối trá, thậm chí là khinh miệt để bảo vệ chính mình.

Người lạ trong nhà

Chuyện tình cảm con người thật khó hiểu. Lúc thì người ta đòi sống chết có nhau, lúc bên nhau rồi, thay vì yêu thương, người ta lại xem nhẹ tình cảm của chính mình. Đàn ông phần lớn muốn kết hôn để ổn định cuộc sống, còn đàn bà thì hầu như kết hôn vì muốn có một cái kết viên mãn cho tình yêu, nhưng mấy ai có được cái kết như mong muốn?

Neu con xem nhau la duy nhat...
Ảnh minh hoạ

Sau tám năm hôn nhân với hai mặt con đủ đầy nếp tẻ, Ngọc Khuê bị chồng bỏ mặc với lý do công việc, thường xuyên tiếp khách tận khuya mới về. Sau khi tìm hiểu, Khuê phát hiện Khoa - chồng mình hay đi massage, karaoke tay vịn với các anh bạn nhậu sau giờ tan tầm.

Có lần Khoa hẹn đón con nhưng lại quên, đến khi Khuê chạy đến thì thấy các con khóc nức nở trước sân trường. Khuê đưa con về nhà, rồi lặng lẽ rẽ ngang quán karaoke trong thị trấn thì thấy xe Khoa ở đó từ bao giờ. 

Mỗi lần cãi vã, Khoa lại bảo: “Đàn ông trong công ty không ai không đi chơi bời, chỉ có em là không biết điều chấp nhận, hay làm lớn chuyện”. Trái tim cô nhói đau sau những cái phủi tay trách nhiệm từ người chồng cô từng hết mực yêu thương. Tình yêu sau những tháng ngày đầy đam mê cũng dần bị lớp bụi thời gian phủ mờ. 

Đàn bà bị lừa dối một lần còn mong chồng mình thay đổi, riêng Khuê với nỗi đau bị phản bội hết lần này đến lần khác, cô gần như không còn niềm tin vào hai chữ thủy chung. Những đêm thổn thức một mình, cô tự dằn vặt nên buông tay, hay tiếp tục với một người mình từng yêu thương.

Em “sợ yêu” rồi  phải không?

Hương ngồi một mình trong căn phòng vắng, đôi mắt cô ướt đẫm nhìn chằm chằm vào tấm ảnh cưới với Phong cách đây hơn mười năm. Lá đơn ly hôn đặt trên bàn đã được Hương chuẩn bị từ trước. Tình yêu không còn thì níu giữ làm gì một cái xác không hồn.

Neu con xem nhau la duy nhat...
Ảnh minh họa

Cách đây ba năm, Hương phát hiện Phong ngoại tình trong lúc anh đi học nghiệp vụ ở tỉnh. Lần đó Hương cứ tin anh chỉ “ăn bánh trả tiền”. Nhưng rồi ít lâu sau, cô phát hiện ra anh có tình cảm với một phụ nữ đã có gia đình. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục nhắn tin, hẹn hò và kết bạn vô tội vạ trên mạng xã hội.

Hương bàng hoàng nhận ra, bấy lâu cô chỉ cố vẽ vời cuộc sống của mình để người ta thèm muốn. Đến nỗi cô quên mất những yêu thương cũng cần được nói thành lời, với con, với mình và với người chồng bên cạnh.

Chính tính trăng hoa, thói gia trưởng, ích kỷ của anh diễn ra hằng ngày làm Hương chán ngán. Anh muốn mọi người trong gia đình phải tin và vâng lời anh, nhưng riêng anh lại chẳng thể giữ nổi dù chỉ là lời hứa thủy chung. Hương bỗng trở nên sợ yêu, sợ bị anh làm tổn thương thêm một lần nữa. Trong vòng tay anh, vẫn là người chồng cô yêu thương hết mực, nhưng sao chẳng còn chút dịu dàng vẹn nguyên như ngày đầu. 

Bấy lâu nay Hương hạnh phúc bằng sự ngộ nhận hôn nhân của mình sẽ ổn. Nhưng mỗi ngày qua, Phong hạn chế nói chuyện với cô, mà chỉ trao đổi qua tin nhắn, và phải đến nửa đêm anh mới về. Thứ hạnh phúc mà Hương tưởng mình may mắn có, hóa ra không nằm ở đây. Ngôi nhà vắng tanh, ba mẹ con lầm lũi chờ anh trong từng buổi cơm chiều nguội lạnh. 

Hạnh phúc cuối cùng cũng chỉ là một sự lựa chọn

Thế nào là một gia đình hạnh phúc? Phải đầy đủ vợ chồng, con cái, nhà cao cửa rộng, mặc cho nước mắt lưng tròng và trách nhiệm thì cứ đùn đẩy cho nhau? Hạnh phúc chắc chắn cũng không phải là những điều chúng ta chạy đua để có được.

Neu con xem nhau la duy nhat...
Ảnh minh họa

Hạnh phúc đôi khi rất đơn giản là những gì đã và đang hiện hữu xung quanh chúng ta, là khi bạn có được sự lựa chọn. Sống với nhau nhưng chưa bao giờ ta dành cho nhau sự tôn trọng, thì dù gia đình có đủ đầy, cũng không thể nào khỏa lấp được nỗi trống trải trong lòng người trong cuộc.

Đàn ông có nhu cầu tình dục cao hơn phụ nữ, nhưng không vì thế mà các anh có được cái quyền đi về với người phụ nữ khác, bỏ mặc vợ con. Lỗi lầm dù lớn hay nhỏ thì bản thân mỗi người phải chịu trách nhiệm, vì dù vô tình hay cố ý, thì chính các anh đã làm người đàn bà đầu ấp tay gối phải rơi nước mắt vì mình. Điều đó cũng có nghĩa là anh đã nợ người bạn đời của mình một lời xin lỗi. 

Tình yêu chân thành thì chẳng bao giờ có khoảng trống để người thứ ba xen vào. Còn xem nhau là duy nhất thì bao lời mời cám dỗ cũng không dễ lung lay ý chí của kẻ trượng phu. Hát karaoke, cà phê tay vịn, tình một đêm hay nhiều đêm chăng nữa, dù có biện minh như thế nào, thì đó vẫn là sự phản bội lại lòng tin, sự thủy chung của cái nghĩa vợ tình chồng. 

Một lần lừa dối được tha thứ là một lần trái tim đàn bà rỉ máu. Dù có nghĩ là sẽ bỏ qua, nhưng trong lòng cứ mãi dằn vặt, day dứt, thì thời gian đâu để bạn toàn tâm toàn ý với tình yêu?

Cũng bởi tính trăng hoa của đàn ông không tự nhiên có, mà là do giáo dục, môi trường sống và thói quen không tôn trọng phụ nữ được nuôi dưỡng từ nhỏ. Vậy nên sẽ chẳng có phép mầu nào khiến người đàn ông thay đổi, cũng như bạn sẽ rất khó thay đổi một con người ngoại trừ chính người trong cuộc mong muốn điều đó. 

Hạnh phúc vốn dĩ sẽ bền bỉ ngọt ngào khi có sự cố gắng từ hai phía. Song chỉ cần người phụ nữ biết mình được trân trọng, đã là một nền tảng quan trọng quyết định phần lớn hạnh phúc gia đình.

Là đàn ông, xin đừng bao giờ làm người phụ nữ của mình khóc, dù chỉ một lần, vô tình hay hữu ý. Còn phụ nữ, chỉ khi bạn nhận ra được giá trị và biết yêu thương bản thân, thì mọi thứ sẽ thay đổi. Hạnh phúc hay khổ đau cuối cùng cũng chỉ là một sự lựa chọn mà thôi. 

Mia Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI