Năm nay, mục tiêu chung của gia đình bạn là gì?

08/02/2018 - 10:30

PNO - Đừng vội trả lời câu hỏi ấy. Bạn hãy viết ra giấy những gì mình mong muốn, khát khao thực hiện trong năm mới. Sau đó hãy ngồi xuống bên cạnh người bạn đời của mình, cùng bàn bạc...

Trong một hội kín trên Facebook có rất đông thành viên là phụ nữ tham gia, tôi tình cờ đọc được một chia sẻ: “Bất kỳ mối quan hệ nào, muốn duy trì mức độ thân thiết thì phải có mục tiêu chung giữa các thành viên. Ví dụ khi hai người yêu nhau, mục tiêu chung là đám cưới. Dù là vài tháng yêu nhau rồi cưới hay cả chục năm chờ đợi thì đó vẫn là thời gian ngắn ngủi so với đời người.

Sau cưới, mục tiêu chung là có con, rồi tạo dựng nhà cửa, xe cộ, sự nghiệp. Khi ấy, dù mâu thuẫn hay bất đồng gì, cuối cùng cũng vì cái chung mà giải quyết được hết. Đến khi các mục tiêu chung ban đầu có kết quả tốt đẹp rồi, người ta lại phải tiếp tục tìm mục tiêu chung tiếp theo, nếu không mỗi người mỗi hướng, có bất đồng cũng không tìm cách giải quyết như trước.

Đó là lý do nhiều người con cái đề huề, sự nghiệp ổn định, mọi thứ từng mơ ước đều có, nhưng lúc này vợ chồng không còn tìm thấy tiếng nói chung, cảm thấy sao lúc khó khăn thì hạnh phúc, còn khi đã đủ đầy lại cách xa...”. Chia sẻ đơn giản nhưng nhận được rất nhiều đồng tình. Ngẫm lại thấy đúng với từng nhà, vì để duy trì hôn nhân, chắc chắn vợ chồng phải có mục tiêu chung nào đấy. Thành viên ấy còn chia sẻ thêm rằng, sở dĩ vợ chồng họ êm đềm đến bây giờ, vì mỗi đầu năm mới, cả hai lại cùng nhau thiết lập cho hôn nhân của họ mục tiêu mới.

Nam nay, muc tieu chung cua gia dinh ban la gi?
Ảnh minh họa

Năm nay, mục tiêu chung của gia đình bạn là gì?

Đừng vội trả lời câu hỏi ấy. Bạn hãy viết ra giấy những gì mình mong muốn, khát khao thực hiện trong năm mới. Sau đó hãy ngồi xuống bên cạnh người bạn đời của mình, cùng bàn bạc và thống nhất mục tiêu chung.

Tôi nghĩ rằng, rất nhiều người chưa từng thiết lập cho hôn nhân của mình một mục tiêu chung. Như một cô bạn của tôi từng nói, lúc cô mang thai và sinh con, mọi thứ không nằm trong kế hoạch, cứ nghĩ việc ấy hiển nhiên phải thế, nên mòn mỏi chăm con, lằng nhằng trong tiền cơm tiền sữa, cuối cùng bạn mới vỡ ra rằng mình sai. Cuộc sống lứa đôi không phải là bài toán một cộng một thành hai (con người), dẫu chúng ta không tính toán chi li từng chút một cho đời mình, nhưng mọi thứ đều phải có sự chuẩn bị, dự trù.

Vậy, mục tiêu chung của hôn nhân là gì? Chung nghĩa là cùng nhau. Bạn cần gì cho đời sống chung thì người phối ngẫu cũng mong như thế. Nghĩa là hai bạn đã xác lập một mục đích chung cho đời sống lứa đôi. Nói như thành viên của nhóm kín kia chia sẻ, mục tiêu chung của hai người yêu nhau là cưới được nhau cho thỏa khát khao mãnh liệt là được về chung nhà với nhau? Có thể bạn đã quên, nhưng chẳng phải lúc ấy các bạn chỉ ước được ngồi ăn chung mâm, ngủ chung giường, phơi chung một sào quần áo? Sao cũng được, miễn là cùng nhau. 

Nam nay, muc tieu chung cua gia dinh ban la gi?
Ảnh minh họa

Những ngày tháng đầu của hôn nhân các bạn luôn xác định được mục tiêu chung: hai năm sau ngày cưới thì ra riêng, ổn định công việc thì sinh con đầu lòng, cố gắng kiếm tiền để cho con đi học trường tư. Tiếp đó là mục tiêu mua thêm nhà ở đâu đó, cùng nhau đi nghỉ mỗi năm một lần... Những ngày ấy, đời sống hôn nhân tràn đầy ý nghĩa.
Bây giờ, bạn hãy trả lời câu hỏi “năm nay mục tiêu chung của gia đình bạn là gì?”. Tôi tin rất nhiều người ngẩn ra, vì rất lâu rồi, vợ chồng bạn chẳng còn một mục tiêu chung nào.

Con cái đã trưởng thành; nhà đã mua, căn để ở, căn để kinh doanh; có thêm mấy miếng đất đầu tư ở các thành phố du lịch; xe hơi cũng có; tiền rủng rỉnh, sống ung dung. Bản thân mình không còn muốn gì nữa, thì làm sao đối tác hào hứng bàn bạc cùng. Nhu cầu du lịch thì đã có hội bạn tập yoga, tháng nào cũng rủ nhau, đi cùng người trong nhà đôi khi lại bực bội. Chẳng biết từ lúc nào, mỗi người sống theo cách riêng của mình, cần gì mục tiêu chung nữa. 
Vậy là câu hỏi đành bỏ ngỏ.

Khi mục tiêu được thiết lập ở một ngôi nhà khác...

Một chị bạn của tôi than thở “hồi xưa khó khăn nhưng cuộc sống vui vẻ. Chị còn nhớ những chiều ba mươi tết, anh lui cui nướng thịt ngoài con hẻm vắng, mấy đứa con hào hứng dọn dẹp, bày biện tưng bừng chuẩn bị cúng rước ông bà. Bao nhiêu năm đã qua, thằng lớn vẫn còn hay kể lại chuyện hồi đó. Giờ nhà cao cửa rộng, những ngày cuối năm vắng tanh. Anh bận rộn suốt, đôi khi gần giao thừa mới về, say khướt”.

Chuyện của chị cũng là chuyện chung của nhiều người phụ nữ khác. Họ ngồi đấy, tiếc nuối những ngày cơ hàn nhưng đầm ấm. Phải chăng, những ngày xưa ấy có nhiều mục tiêu chung cần theo đuổi, còn bây giờ, khi mọi thứ hầu như đã đạt được rồi, người ta chẳng còn gì để chạy theo nữa, cuộc sống vì thế mà mất vui.

Ngân là thông dịch viên tiếng Thái, cô kể hôn nhân của mình bài bản đến mức mọi người phải nể phục. Mỗi cuối năm, vợ chồng Ngân ngồi lại xác định mục tiêu của cả nhà trong năm mới, ghi rõ ràng ra giấy, ngày tháng dự định hoàn tất, cùng ký xác nhận vào. Ngân bảo, đừng ngại sự rõ ràng, hôn nhân cần cụ thể, rành mạch ngay từ đầu, ký vào để biết cả hai cần phấn đấu ở những giai đoạn nào trong năm.

Như năm trước, vợ chồng xác lập mục tiêu là đi Úc lặn biển cùng cá mập và rất hào hứng. Có thể tình cảm của chồng Ngân với vợ đã hết nồng nàn, nhưng sau chuyến đi ấy, anh vui vẻ vô cùng vì thực hiện được ước mơ hồi nhỏ. Với Ngân là cảm giác vượt qua nỗi sợ hãi. Ngân bảo, cuộc sống dù đủ đầy vẫn không thiếu mục tiêu chung, chỉ cần chúng ta biết cách thiết lập điều mình mong muốn. Đừng bao giờ để chồng mình ôm mục tiêu của mình đi thiết lập ở một ngôi nhà khác.

Dương - cậu bạn thân thiết của tôi, có vợ là người lớn lên trong một gia đình giàu có. Khi sinh con, cô có hai ba người phụ trông nom chăm sóc bé. Vợ Dương hầu như không cần chồng đỡ đần bất cứ việc gì. Khi Dương ngỏ ý muốn ra riêng, vợ bạn gạt phắt: “Sung sướng thế này mà không biết hưởng”.

Bạn tôi mua được nhà để khỏi mang tiếng “chó chui gầm chạn”, nhưng vợ Dương nhất định không chịu về nhà mới “vì ít tiện nghi, không người giúp việc”. Lủi thủi thực hiện mục tiêu một mình, Dương tâm sự với một cô đồng nghiệp, dần dà họ nảy sinh tình cảm với nhau. Tin Dương bỏ vợ gây chấn động trong bạn bè, vì ai cũng ngỡ Dương “sa chĩnh gạo”. Sau này, khi đã thành đạt, khá giả, nhà cao cửa rộng, bạn tôi nói rằng, cậu yêu người phụ nữ đến sau vì cô ấy biết cùng theo đuổi những mục tiêu của cuộc đời.

Bạn thấy đấy, nếu quay lưng, bạn sẽ để người của mình mang mục tiêu lẽ ra là của mình đến thực hiện ở một ngôi nhà khác, với người khác. Ngay hôm nay, khi trở về nhà, bạn và anh ấy/cô ấy hãy xác lập mục tiêu, cùng nhau thực hiện trong năm mới nhé. Không có cuộc khởi động nào là muộn màng, nhất là trong những ngày đầu năm.

 Đoàn Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI