Muốn con thông minh hãy nuôi dưỡng cho con tình yêu đọc sách

24/10/2018 - 07:30

PNO - Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thói quen đọc sách không chỉ phát triển trí thông minh của trẻ mà con giúp trẻ có kết quả học tập tốt hơn ở trường.

Hình ảnh những đứa trẻ chăm chú vào điện thoại ở khắp mọi nơi dường như không còn xa lạ với nhiều người. Mặc dù, các ông bố bà mẹ biết rõ ràng về tác hại khi cho con xem điện thoại nhiều nhưng không ít người vẫn dùng như một cách thức dỗ trẻ con nhanh và hiệu quả nhất.

Muon con thong minh hay nuoi duong cho con tinh yeu doc sach
Hãy cùng con đọc sách. (Ảnh minh họa)

Có lẽ, hiếm phụ huynh nào nghĩ đến chuyện hình thành cho con thói quen đọc sách thay thế cho sự hấp dẫn của điện thoại. Bởi việc cho trẻ làm quen và có đam mê đọc sách cần rất nhiều thời gian và sự kiên trì. Trong khi đó, chỉ cần đưa điện thoại cho trẻ, tự giác chúng sẽ ngồi im chăm chú, không làm phiền đến người lớn.

Tôi đã áp dụng khá nhiều cách để có thể hướng con mình đến với sách. Và không ít lần thất bại thảm hại. Nhưng rất may bây giờ các con tôi đã bắt đầu có hứng thú với việc đọc sách.

Trước hết, khi con bắt đầu biết phân biệt màu sắc và hình ảnh, tôi đã mua sách về cho con tập làm quen. Lúc đầu, tôi mua sách giấy có nhiều hình ảnh vui nhộn đầy màu sắc. Nhưng được một thời gian, cuốn sách nào tôi mua về là con đều xé te tua ngay tức thì. Tham khảo nhiều ý kiến, tôi chuyển sang mua sách vải cho bé chơi. Thời gian đó bé cầm sách và giở từng trang đã là một thành công lớn.

Khi bé lớn lên chút nữa, biết chữ cái và đọc ê a. Tôi chọn mua các loại sách dành cho thiếu nhi như truyện cổ tích có tranh vẽ. Tôi cùng đọc với con, bé rất hứng thú khi cùng mẹ bàn luận về những hình ảnh trong sách. Bé không thích mẹ đọc từng câu từng chữ trong sách mà luôn muốn mẹ nhìn vào hình minh họa để kể lại câu chuyện cho mình nghe. Chúng tôi cùng nhau đọc trước khi đi ngủ hoặc vào ngày cuối tuần.

Khi bé đã tự đọc được, tôi vẫn đọc cùng con, chia sẻ bàn luận về những chuyện trong sách. Lúc ấy, bé sẽ là người đọc sách cho mẹ nghe. Và hai mẹ con cùng bàn luận về một chi tiết hay một câu nào đó. Lựa chọn thích hợp trong giai đoạn này vẫn là sách có hình ảnh nhưng nhiều chữ hơn.

Dần dần, bé sẽ tự thấy việc đọc sách thú vị khi biết mình thích thể loại nào. Có bé thích đọc truyện cười, truyện tranh nhưng có bé lại thích những cuốn sách cung cấp kiến thức về địa lý, tự nhiên, xã hôi.  

Khi đọc sách cùng con, tôi chọn một không gian tĩnh lặng, không có sự tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Đặc biệt tránh xa ti vi, điện thoại hay những món đồ chơi hấp dẫn thị giác khác. Bởi bé sẽ mất tập trung ngay và xao nhãng việc đọc sách.

Muon con thong minh hay nuoi duong cho con tinh yeu doc sach
Phụ huynh cần sự kiên nhẫn khi đồng hành cùng con bên trang sách. (Ảnh minh họa)

Tôi thường cùng con đến nhà sách, cho con tự chọn sách theo ý thích của mình. Khi được chọn sách theo ý muốn, bé rất thích thú, thường về nhà sẽ đọc ngay.

Tuy nhiên, trong quá trình cho con làm quen với sách, ba mẹ phải lưu ý tư thế và vị trí đọc của bé. Bởi nhiều bé có thói quen vừa nằm vừa đọc ở nơi thiếu ánh sáng. Nếu để một thời gian dài không điều chỉnh thì dễ mắc các tật về mắt như cận thị hay loạn thị.

Khó khăn nhất khi hướng con đến với niềm đam mê đọc sách là ở giai đoạn đầu. Nếu như vượt qua được giai đoạn này thì xem như phụ huynh đã thành công được một nửa. Ở giai đoạn sau, khi con đã tự nhận thức và có sự lựa chọn riêng, phụ huynh chỉ đóng vai trò định hướng.

Quả thực, để con có niềm đam mê với sách cần phải có thời gian và công sức. Giữa xã hội hiện đại đầy thứ cám dỗ, cho con làm bạn với sách giống như mang đến cho con một người đồng hành tuyệt vời.

Nguyên Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI