Mua nhà khi ly thân có bị xem là tài sản chung?

18/05/2019 - 09:00

PNO - Chúng tôi đã ly thân đến nay được 3 năm. Hiện tại tôi muốn mua một lô đất mà không có liên quan đến chồng hiện tại. Vậy lô đất đó có do tôi đứng tên không?

Hỏi: Vì không muốn làm ảnh hưởng đến con cái khi chúng tôi không còn yêu thương nhau, tôi và chồng tôi đã ly thân được 3 năm. Hiện tại tôi muốn mua một lô đất. Vậy lô đất đó có do tôi đứng tên không? Có bị ảnh hưởng và liên quan gì đến chồng tôi không?

Nguyễn Thị Như (Bình Chánh, TP.HCM)

Mua nha khi ly than co bi xem la tai san chung?
Ảnh minh họa

Chào chị,

Xin cảm ơn chị đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp chị tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của chị như sau:

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về chấm dứt quan hệ hôn nhân tại điều 3 như sau:

“14. Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án.”

Vậy ly thân không được xem là chấm dứt quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật. Trong thời gian ly thân, các bên vẫn có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ đối với con cái và tài sản chung. Đây vẫn được xem là trong thời kỳ hôn nhân.

Điều 33 luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:“Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Mua nha khi ly than co bi xem la tai san chung?
Ảnh minh họa

Điều 43 luật này quy định về tài sản riêng như sau: Là tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Trong trường hợp của chị, nếu vợ chồng chị đã chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân thì lô đất được mua bằng tài sản riêng của chị sẽ do chị đứng tên.

Nếu vợ chồng chị chưa chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, trường hợp này cần xem xét nguồn gốc tài sản mua lô đất. Nếu chứng minh được việc mua lô đất từ tài sản riêng của chị, hoặc do thừa kế riêng, do tặng cho riêng thì lô đất đó do chị đứng tên, nếu không nó vẫn sẽ được xác định là tài sản chung.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền

(Đoàn LS TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI