Minh Hà: 'Hình phạt nặng nhất là buộc con úp mặt vào tường'

22/09/2017 - 10:39

PNO - Nhiều phụ nữ trẻ ước mong sẽ sinh thật nhiều con cho "vui cửa vui nhà", nhưng đa phần mơ ước ấy là bất khả, do những giới hạn về kinh tế, sức khỏe, thời gian...

Minh Hà - cô vợ trẻ xinh đẹp của ca sĩ Lý Hải - may mắn có được tất cả những điều đó. "Gia tài" cô đang sở hữu là những đứa trẻ đáng yêu, thông minh, ngoan ngoãn, biết cư xử... đủ làm người khác phải tò mò về cách cô nuôi dạy chúng.

Minh Ha: 'Hinh phat nang nhat la buọc con up mat vao tuong'
Minh Hà cho rằng nuôi dạy con không chỉ là hành trình "dài" mà còn "dày"

PV:  Chào Minh Hà, mỗi đứa trẻ là một cá nhân độc lập, với những tính cách và sở thích khác nhau. Để có thể hiểu và giải quyết mọi vấn đề của con, với một người mẹ còn quá trẻ, điều này hẳn không dễ dàng? 

Minh Hà: - Tất nhiên rồi. Nuôi dạy một đứa trẻ nên người rất khó khăn, vất vả. Nhưng khó khăn không  nằm ở việc người mẹ trẻ như tôi không có nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con cái mà chính là làm sao để hiểu con. Để làm điều này, cần rất nhiều kiên nhẫn.

Nếu chịu khó quan sát và chơi với trẻ, bạn sẽ hiểu được tính cách từng đứa con, những vấn đề chúng đang gặp phải để kịp thời chấn chỉnh. Bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian. Có lẽ trở ngại lớn nhất của các bậc phụ huynh chính là thời gian. Khi cha mẹ phải xoay vần với việc mưu sinh, thì thời gian cho con cái là xa xỉ. 

* Minh Hà đã sử dụng thời gian của mình như thế nào để có thể biến điều xa xỉ đó thành bình thường?

- Tôi may mắn có mẹ và ông xã bên cạnh hỗ trợ khi cần thiết, nên việc chăm sóc các con rất nhẹ nhàng. Buổi sáng tôi dậy sớm đưa con đi học. Mẹ tôi sẽ đưa cậu cả đến trường tiểu học. Tôi đưa con gái đến trường mẫu giáo. Sau đó, tôi về nhà cho cô út đã hơn một tuổi bú mẹ rồi đi chợ.

Minh Ha: 'Hinh phat nang nhat la buọc con up mat vao tuong'
Vợ chồng Lý Hải chào đón đứa con thứ 4 (Ảnh: Zing.vn)

Tuy có người giúp việc lo chuyện nấu nướng, nhưng tôi luôn là người đi chợ và lên thực đơn cho cả nhà, bởi sở thích ăn uống của từng bé khác nhau. Thời gian còn lại cho đến giờ đón con, tôi tập trung với công việc quản lý công ty. Và khi đón con đi học về là tôi dừng mọi việc bên ngoài để dành cho con toàn bộ thời gian buổi tối. Tắm rửa, cơm nước, dạy con học, đọc sách cho con và chơi với chúng. 

* Theo những gì Minh Hà chia sẻ, có thể nhận ra một điều rằng, chị đang tận hưởng việc chăm con chứ không "đầu tắt mặt tối" vì điều đó? 

- Đúng là như vậy. Vì chỉ khi bên con, tôi mới có thể giải thích mọi điều chúng thắc mắc, bản thân tôi cũng học được rất nhiều điều. Như mới đây, các con hỏi tôi rằng vì sao trái tim người ta lại đập, máu là gì, vì sao cơ thể chúng ta lại có máu? Tất nhiên tôi phải xem lại kiến thức khoa học để có câu trả lời chính xác nhất.

Tôi cũng tranh thủ thời gian đưa đón con đi học để trò chuyện với chúng, nhờ vậy tôi biết chúng đang trải qua những gì và có thể đọc được suy nghĩ của con từ cách chúng giải quyết vấn đề. Đây cũng là thời gian tôi dạy con những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình. Nói nghe to tát vậy thôi chứ thực ra chỉ đơn giản như việc chơi trốn tìm cùng các con, tôi có thể chỉ chúng cách trốn làm sao để không bị phát hiện.

Và cô út mới hơn một tuổi của tôi, tuy còn bé xíu, cũng đã biết cách trốn sau bức màn như thế nào để nó không động đậy. Đó là ý thức tự bảo vệ mình, chỉ cần có ý thức đúng thì con sẽ biết cách cư xử đúng. 

* Khi con sai thì mẹ Minh Hà giải quyết như thế nào? Có khi nào phải dùng đến hình phạt không?

- Hình phạt nặng nhất tôi sử dụng là bắt con đứng yên một chỗ và úp mặt vào tường. Với những đứa trẻ hiếu động như các con tôi thì việc đứng yên một chỗ là điều kinh khủng. Cậu cả Rio có một tật xấu là không kiểm soát được cơn nóng giận của mình. Điều này bắt nguồn do cậu quá cầu toàn trong mọi việc. Như chuyện tô màu, chỉ cần một vết lem ra ngoài cũng khiến cậu bực tức và đòi mẹ đưa cho một tờ giấy khác để tô lại.

Minh Ha: 'Hinh phat nang nhat la buọc con up mat vao tuong'

Thay vì chiều con, tôi chỉ con cách xử lý vết màu lem đó, như dùng bút màu đen vẽ chồng lên chẳng hạn. Tất nhiên là cậu chưa hết ấm ức đâu, nhưng lâu dần cậu cũng chấp nhận một điều rằng trên đời không có gì hoàn hảo cả. Hay với Cherry, cô nàng quyết đoán, chỉ thích làm theo ý mình. Khi mặc một cái đầm màu xanh, cô khăng khăng đòi mang giày đỏ.

Trong trường hợp này, tôi không buộc con phải đi giày xanh theo ý tôi, mà sẽ đưa ra hai lựa chọn: giày xanh và giày vàng (là hai màu hợp nhất với áo đầm con đang mặc), con chọn giày nào? Dĩ nhiên “cổ” hoàn toàn vui vẻ hợp tác, vì được đưa ra chính kiến của mình và được mẹ tôn trọng. “Cổ” chỉ không biết rằng, dù lựa chọn của “cổ” là gì, thì cũng đều nằm trong "vùng an toàn" của tôi. (Cười). 

* Với Hà thì nuôi dạy con là hành trình không chỉ "dài" mà còn "dày" nữa. Có khi nào Hà thấy mình bị quá tải và dồn sự mệt mỏi lên con không?

- Ai cũng biết rằng sau khi sinh một đứa con, sức khỏe của người phụ nữ sẽ bị xuống cấp nghiêm trọng. Nên dù yêu thích công việc chăm con đến mức nào thì sức khỏe cũng không cho phép tôi làm điều đó một cách trường kỳ. Những lúc quá tải, tôi tự tìm cách thư giãn như giao con cho người nhà rồi cùng chồng đi xem phim hoặc mua sắm.

Tuy nhiên, việc này không xảy ra thường xuyên, vì anh Lý Hải là người yêu gia đình hơn mọi thứ trên đời. Anh luôn nghĩ rằng nếu các con phải chịu đựng việc không có cha mẹ bên cạnh sẽ rất đáng thương, nên thay vì cùng tôi đi xem phim, anh sẽ lên sân thượng hái rau với các con cho bữa cơm chiều, hoặc tắm cho con để tôi được nghỉ ngơi. Anh chỉ chịu thua khoản phải cho con ăn, vì công việc đó đòi hỏi quá nhiều kiên nhẫn so với sức chịu đựng của một người đàn ông, tôi nghĩ vậy. 

Hồng Hạnh

Điều quan trọng là xây dựng nền tảng giáo dục cho con

Ở mỗi giai đoạn, trẻ sẽ có những suy nghĩ khác, chắc chắn có những phương pháp dạy con mà mình từng sử dụng trước đây sẽ không còn phù hợp. Nhưng ngay từ bây giờ, tôi quan tâm đến việc xây dựng nền tảng giáo dục cho con nhiều hơn, dạy con phân biệt được trái - phải, đúng - sai, để khi lớn lên, con có một ý thức rất rõ về những điều nên làm và không nên làm.

Tôi thấy đây là việc phải làm ngay, không nên chần chừ. Vì khi con quá 10 tuổi, chúng bắt đầu hình thành ý thức riêng, khi đó cha mẹ rất khó điều chỉnh. Tôi có một người bạn, con đã lớn, đang là du học sinh ở nước ngoài. Khi cha mẹ và con có những ý kiến mâu thuẫn nhau, cô bé nói với họ: "Hãy để lời khuyên chỉ dừng lại ở mức lời khuyên".

Quả thật, khi con lớn, sẽ không đồng ý với việc người khác quyết định điều gì giùm con. Thậm chí, con sẵn sàng chấp nhận vấp ngã và chịu đựng rủi ro. Lúc đó, bạn không thể thay đổi được tình thế, không thể làm được gì, ngoài sự bất lực.

Minh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI