“Yêu thương và chia sẻ”- thông điệp có giá trị muôn đời

26/06/2014 - 13:47

PNO - PNO - Mọi điều lớn lao nhất mà con người làm được đều bắt đầu từ những điều cốt lõi nhất, đó là gia đình. Chính vì thế mà trên trái đất này, mọi quốc gia, mọi dân tộc, mọi tôn giáo đều đề cao giá trị của gia đình....

Câu chuyện của các gia đình trong buổi giao lưu Hoa Nếp nhà do báo Phụ Nữ tổ chức sáng ngày 26/6 là những câu chuyện đã từng được đăng trong chuyên mục Nếp nhà của báo. Thế nhưng một lần nữa đươc nghe họ kể, nhìn nụ cười hạnh phúc của họ và hiểu thêm về bí quyết, sức mạnh, tình yêu giúp họ vượt qua khó khăn,gian khổ để xây dựng một gia đình hạnh phúc vẫn khiến những người nghe rưng rưng cảm động.


“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Bà Ngô thị Huệ, nhân vật của bài viết “Con 50 tuổi vẫn còn thơ” là người mẹ liệt sĩ có ba con bị bệnh tâm thần. Người con trai mạnh khỏe nhất đã lên đường nhập ngũ và hy sinh trong chiến tranh biên giới Tây Nam. Một mình bà vật lộn với khó khăn nuôi ba con bị ảnh hưởng chất độc mà da cam.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Ngày ngày chăm sóc những đứa con đã lớn, thậm chí đã già mà không có khôn, lặn lội bán vé số kiếm tiền, lãnh từng phần cơm từ thiện nhà chùa về cho con ăn, đã tưởng rằng không còn gì vất vả cực khổ hơn, thế nhưng bà đã khiến người nghe xúc động vô cùng khi phát biểu: “Con trai tôi đã hy sinh vì Tổ quốc, hàng tháng giờ tôi vẫn nhận được 120.000 đồng chăm sóc của nhà nước dành cho mẹ liệt sĩ. Tôi tự hào với danh hiệu này và nghĩ mình phải sống xứng đáng với nó”. Trong vất vả, cực khổ, người phụ nữ ấy hãnh diện là các con mình không quậy phá, không là gánh nặng của xã hội và đứa cháu mà bà nuôi lớn lên đang trả nghĩa nuôi dạy của bà bằng ước mơ: “Cố gắng học, để mai này lớn lên được vào bộ đội và ra Trường Sa”.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Hạnh phúc của gia đình đôi vợ chồng Đặng Việt Triều và chị Minh Đức là một minh chứng cho những điều kỳ diệu mà tình yêu có thể làm nên. Khó khăn lắm mới vượt qua những ngăn cản, chối từ của gia đình hai bên để nên vợ nên chồng, một lần nữa, số phận lại thử thách tình yêu của họ khi anh bị tai biến, tiểu đường và huyết áp cao , 1/6 não chết. Khi bác sĩ nói anh sẽ hôn mê sau trong vài ngày nữa, tất cả những người thân đều muốn đưa anh về chuẩn bị hậu sự thì chỉ một mình chị tin và quyết giữ cho anh sống.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Bởi như lời chị nói: “Bằng mọi giá phải có anh trong đời bởi khi lấy anh là mình đã nghĩ sẽ suốt đời sống cùng anh”. Chính tình yêu đó cùng với sự quyết đoán, mạnh mẽ của anh khi chị quyết tâm “cướp” anh từ bệnh viện , đưa anh lên máy bay, bay từ Đà Nẵng vào Sài Gòn để chữa bệnh đã cứu anh khỏi bàn tay tử thần. Giờ đây, ngồi bên chị, trong buổi giao lưu, trước mặt bao nhiêu khách mời, anh nhìn chị đầy âu yếm và thương yêu: “Tôi thật khâm phục vợ mình. Chính tình yêu của cô ấy là liếu thuốc kỳ diệu giúp tôi vượt qua bệnh tật”.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Để đến được với cuộc sống đã phần nào bình yên và bớt nhọc nhằn hôm nay, bà Lưu Thị Mai (sinh năm 1957) đã có 5 lần muốn tìm đến cái chết, chấm dứt những vất vả, cực khổ mà mình đang gánh chịu. Người phụ nữ với những ngón tay tật nguyền co quắp đó phải gánh trên vai mẹ già, người em gái tâm thần và ba đứa cháu nhỏ. Sau những lần chạm chân vào lằn ranh cái chết rồi trở về, bà hiểu ra một điều: mình phải sống, vươn lên mà sống để lo cho bấy nhiêu con người không có chỗ dựa.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Năm tháng trôi qua, giờ đây các cháu của bà đều đã khôn lớn, ngoan ngoãn, đứa học nghề, đứa chuẩn bị thi đại học, đứa đang lớp 12… Nói về những điều mình được bù đắp cho những vất vả nhọc nhằn, bà cười hiền hậu: Đó chính là tình thương của xã hội, của những nhà hảo tâm dành cho chúng tôi.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Hình ảnh mà vợ chồng luật sư Đặng Ngọc Châu và Nguyễn Thị Minh Châu đưa ra để kể về tình nghĩa vợ chồng của họ thật đẹp: đó là hai cây cau và hai nhánh trầu quấn quýt nhau trong sân nhà họ.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Cuộc sống không phải bao giờ cũng dễ dàng và suôn sẻ, “Vợ chồng như đôi dép, có chiếc trái, chiếc phải khác nhau, nhưng tôn trọng và yêu thương nhau thì việc gì cũng có thể vượt qua” là điều họ cùng tâm niệm được sau những trải nghiệm gian khó.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Có lẽ, cũng từ nghề nghiệp, công việc của mình mà anh Châu còn đưa ra một bí quyết rất cụ thể cho hạnh phúc gia đình: “Phải luôn luôn rõ ràng, minh bạch để vợ chồng luôn yên tâm về nhau”.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Buổi giao lưu trở nên sôi động và hào hứng hơn với những chia sẽ rất thẳng thắn, dí dỏm của nghệ sĩ nhân dân Thế Anh, người đã có một mái ấm gia đình hạnh phúc 50 năm với nữ diễn viên xinh đẹp Thu Hằng và hai con trai. Theo ông: “Anh có là ông tướng hay anh hùng mà không có hạnh phúc gia đình thì cũng là… vứt”. Chính vì hiểu điều đó nên gần 50 năm làm nghệ thuật, đóng chung với nhiều cô gái xinh đẹp, được nhiều khán giả nữ ái mộ, nhưng anh vẫn luôn giữ cho mình hình ảnh một người cha đàng hoàng trong mắt các con trai anh, “để con không phải xấu hổ về mình”.

“Yeu thuong va chia se”- thong diep co gia tri muon doi

Tự nhận mình là người rất gia trưởng, anh khẳng định trách nhiệm của vai trò người đàn ông trong gia đình: “Người đàn ông phải là trụ cột, phải lo toan cho gia đình”. Theo anh, tình yêu chỉ có thể tồn tại trong thời gian đầu, sau đó vợ chồng sống với nhau bằng tình nghĩa, bằng sự quan tâm chăm sóc nhau và chăm sóc con cái. Và cũng vì “tuổi thọ” của tình yêu thường ngắn nên theo anh để có thể sống bên nhau lâu bền thì vợ chồng phải luôn chinh phục nhau. Anh khoe: “Vì thế nên tới tuổi 77 rồi mà tôi vẫn học tiếng Anh, vẫn vào internet để tìm hiểu và học hỏi”.

Lần thứ hai được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Gia Đình Việt Nam, với 30 gia đình tham dự, chương trình giao lưu Hoa Nếp nhà với những câu chuyện về tình yêu, về hạnh phúc gia đình sẽ trở thành một hoạt động truyền thống để qua đó báo Phụ Nữ gửi tới cho bạn đọc thông điệp có giá trị muôn đời: “Yêu thương và chia sẻ”.

PNO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI