Yêu thương nhưng không nuông chiều

25/09/2013 - 08:10

PNO - PNO - Chị Mai thân, đọc những dòng nhật ký, tôi rất hiểu và thông cảm với những băn khoăn và tổn thương của chị. Tôi cũng từng phải chịu đựng mối quan hệ mẹ kế - con chồng trong một thời gian dài. Lúc đầu quả là kinh khủng,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tôi lấy chồng khi đã bước qua tuổi ba mươi. Vợ trước của chồng tôi qua đời trong một tai nạn, để lại cô con gái lên 10. Lúc mới biết nhau, cô bé cũng quý mến tôi vì tôi là cô giáo của cháu. Nhưng sau khi tôi thành mẹ kế, bé đã không còn như trước, phản kháng lại tôi tất cả mọi chuyện. Có việc gì không vừa ý là bé kêu gào, bỏ bữa, ném đồ đạc loạn xạ. Lúc đầu, tôi cũng bị sốc nhưng bằng kinh nghiệm của một cô giáo, tôi quyết tâm uốn nắn cháu. Tôi bàn với chồng bán căn nhà đang ở, mua lại nhà mới, vì không muốn cháu bị ám ảnh bởi những kỉ niệm về mẹ ở nhà cũ. May là nhà mới lại khá gần với nhà bà ngoại của cháu.

Yeu thuong nhung khong nuong chieu
 

Dù cháu không thích gần tôi nhưng khi tôi rủ sang nhà bà là cháu đi ngay, vì cháu rất quý bà ngoại và các dì. Tôi biết tâm lý này nên cuối tuần là đưa cháu sang nhà bà chơi, cùng mọi người nấu nướng vui vẻ. Tôi cũng chú ý đến những sở thích riêng của cháu nhưng làm như không biết, vì nếu tôi tỏ ra quan tâm, mua sắm những thứ cháu thích là cháu tỏ thái độ bất cần, không thích nữa. Tôi chỉ âm thầm sắm sửa vật dụng trong nhà theo ý của cháu, tỏ ra mình cũng thích như thế. Dần dần, cháu không phản kháng nữa nhưng vẫn không chịu gần gũi tôi, không gọi tôi là “mẹ”. Dù rất buồn nhưng tôi chỉ tâm sự với chồng chứ không bao giờ tỏ ra yếu đuối trước mặt cháu. Tôi vẫn răn đe mỗi lần cháu bị điểm kém và thưởng khi cháu ngoan. Chồng tôi cũng ủng hộ cách làm này của tôi nên không bênh con.

Đặc biệt, vợ chồng tôi cố gắng tránh những cử chỉ thân mật khi có mặt cháu. Khi có ba người, mọi mối quan tâm đều dành cho cháu để cháu không cảm thấy tủi thân, nghĩ mình bị bỏ rơi. Tôi chăm sóc, lo lắng cho cháu đầy đủ từ bữa ăn đến giấc ngủ, tạo cho cháu thói quen về sự có mặt của tôi. Những hôm trời mưa lớn, tôi tự mình mang áo mưa đến trường đón cháu. Có lần, tôi cố ý không đến đón, tối hôm ấy cháu đã hỏi : “Sao hôm nay cô không đến đón con?” Tôi hiểu, mình đã bước đầu thành công. Khi vào tuổi dậy thì, cháu tăng cân nhanh và thèm ăn cả ngày. Dù biết cháu khó chịu nhưng tôi vẫn áp dụng chế độ ăn rất nghiêm ngặt.

Giờ đây, con trai tôi sáu tuổi và cháu đã vào đại học. Cháu rất thương em, đã gọi tôi là “mẹ”, có chuyện gì đều tâm sự và hỏi ý kiến tôi. Cháu luôn tỏ ra biết ơn vì nhờ sự nghiêm khắc của tôi mà cháu đã giảm cân, giữ được thân hình cân đối.

Yeu thuong nhung khong nuong chieu
 

Qua chuyện của mình, tôi mong chị đừng quá yếu đuối hay nản lòng, phải tỏ ra nghiêm khắc chứ không nuông chiều cháu. Khi chị tỏ ra quá quan tâm, cháu sẽ cảm thấy mình quan trọng và càng làm quá. Chị cứ để mọi thứ tự nhiên, làm mọi chuyện như một người mẹ vẫn làm, kể cả la mắng để dạy dỗ. Chị yêu thương cháu thật lòng, rồi cháu sẽ hiểu. Một điều nữa, chị nên tận dụng mối quan hệ với nhà ngoại của cháu để “chinh phục” cháu. Chúc gia đình chị luôn hạnh phúc.

 

LÊ HẢI XUÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI