Yêu thương & chia sẻ

27/06/2014 - 17:39

PNO - PN - Ấm áp, thân tình, nhiều niềm vui và cũng lắm nước mắt xúc động là những điều đọng lại trong chương trình giao lưu Hoa Nếp nhà 2014 do Báo Phụ Nữ tổ chức sáng 26/6. Những cái nắm tay thật chặt, ánh mắt tràn ngập yêu thương,...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Yeu thuong  & chia se

Buổi giao lưu Hoa nếp nhà đã thắp lên niềm tin: Dù trong hoàn cảnh nào, mỗi người vẫn có thể xây dựng được hạnh phúc - Ảnh: Phùng Huy

Ngày tôn vinh

Chìa bàn tay ra với ý định sẽ nắm chặt tay chúng tôi - những người tổ chức chương trình nhằm ngỏ lời cám ơn, song chị Lương Thị Mai (bài Tật nguyền gánh cả giang sơn) vội vàng rụt lại. Chị ái ngại: “Tôi vui lắm, cả đời tôi có lẽ đây là lần duy nhất được mọi người coi trọng, không có bệnh tật cách ngăn”. Cuộc sống của chị sẽ lại trở về với nguyên tắc bất di bất dịch do chính chị đặt ra sau bao nhiêu năm đối diện với tủi buồn: “Tôi phải thu mình lại chứ không đợi người ta làm những điều mình thấy tủi thân”; nhưng chúng tôi tin, sau chương trình này, chị sẽ có thêm sức mạnh, nghị lực để thêm yêu và chống chọi với bao nhọc nhằn trong cuộc sống. Còn bà Ngô Thị Huệ (bài Con năm mươi tuổi vẫn còn thơ) thì từ đầu đến cuối chương trình, nụ cười thường trực mà đôi mắt cứ rưng rưng. Bà bảo: “Trước mắt là bao gian khó nhưng sau lưng tôi có nhiều người san sẻ, trao cho hơi ấm tình người”.

Yeu thuong  & chia se

Chị Lương Thị Mai không còn ý định tự tử, vì đã xác định được mục tiêu sống của mình: sống vì người khác

Bà Huệ là một trong những người có mặt khi chương trình còn chưa bắt đầu. Nhận bữa lót dạ từ ban tổ chức, bà nói để về làm quà cho cháu nội vui. Chúng tôi hứa sẽ có quà riêng, bà mới an tâm dùng bữa. Từ quận 8, không rành đường qua quận 3, trước khi chương trình diễn ra một ngày, bà đã bắt xe buýt đi tìm tòa soạn Báo Phụ Nữ. “Tiền trạm” để không cần phải nhờ đến xe ôm, tiết kiệm mấy mươi ngàn; nhưng sáng nay, đi làm về trễ, vừa leo lên xe buýt đã thấy 7g03, bà Huệ lật đật bước xuống, bắt xe ôm đi cho kịp giờ. Tiết kiệm từng đồng để trang trải cuộc sống cho một đứa cháu đang tuổi ăn học, một người chồng bệnh tật và ba đứa con mắc bệnh tâm thần, nhưng ngồi trước chúng tôi, bà vẫn rành mạch, khẳng khái: “Cháu tôi phải đến trường, nó phải học để theo nghiệp chú nó mà ra Hoàng Sa, Trường Sa bảo vệ đất nước”. Nhắc đến hiện tại, khi chồng, con, bốn bề đều là gánh nặng, bà nói không đắn đo: “Hạnh phúc của tôi là các con không hư hỏng, chửi thề, quậy phá, không phiền hà cô bác xóm giềng”.

Yeu thuong  & chia se

Dù gặp quá nhiều đau khổ, bà Ngô Thị Huệ vẫn lạc quan để xây dựng hạnh phúc gia đình

Tùy hoàn cảnh, khổ đau của gia đình mà mỗi người đều có cách vượt qua, vươn lên để chạm đến hạnh phúc, bằng sức mạnh của tình thâm, tình yêu. Câu chuyện của vợ chồng anh Đặng Việt Triều (bài Món quà của tình yêu) là một minh chứng cho sự nỗ lực ấy. Chị Minh Đức - vợ anh Triều đúc kết: “Cũng như bao cặp vợ chồng, có lúc giận hờn, trách móc nhưng khi đối diện với nguy cơ mất nhau, cụ thể là thông báo của bác sĩ rằng anh gần như không còn cơ hội sống, trong tôi trỗi dậy một sự phản kháng, không chấp nhận điều ấy; nó bắt tôi bằng mọi giá phải giữ anh ở bên mình”. Không buông xuôi, chỉ biết lao về phía trước là cách chị giành lại sự sống cho chồng. Khẳng định kết quả - sự khỏe mạnh của anh phần nhiều nhờ vào may mắn, song nếu không có sự cương quyết, cứng cỏi, mà trên tất cả là tình yêu chị dành cho anh, có lẽ đã không có hạnh phúc tròn đầy hiện tại. Biết ơn vợ đã “tái sinh” mình, anh Triều nghẹn giọng: “Hồi yêu nhau, rồi thành vợ chồng, chúng tôi đều bị hai gia đình phản đối vì sợ Đức trẻ người, không “làm vợ” nổi. Giờ mới thấy không có Đức, sẽ không có tôi bây giờ. Tôi luôn dặn lòng phải bù đắp cho vợ, nhưng rồi có sự bù đắp nào cho thỏa, cho bằng!”.

Yeu thuong  & chia se

Chị Minh Đức và anh Việt Triều đã vượt qua nghịch cảnh để giữ được hạnh phúc

“Bí quyết” giữ hạnh phúc

Ngoài những tấm gương giàu nghị lực, buổi giao lưu còn có những chia sẻ về “bí quyết” giữ gìn hạnh phúc. Trước khi mở đầu câu chuyện của mình, vợ chồng luật sư Đặng Ngọc Châu - Nguyễn Thị Minh Châu (bài Ghiền… về nhà) trang trọng: “Khi hạnh phúc tròn đầy, không có biến cố, chúng tôi càng ngưỡng mộ ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, nghịch cảnh mình vừa được nghe”. Là cặp đôi “song kiếm hợp bích”, song ông bà khẳng định tất cả nhờ vào sự thương yêu san sẻ, sống với nhau như lia thia quen chậu, như… đôi dép, đôi đũa; cần nhau và cùng nhau. Luật sư Đặng Ngọc Châu kể, trước nhà ông có hai cây trầu quấn lên thân hai cây cau, luôn xanh tươi, đến mùa thì đơm hoa kết trái, dưới gốc còn có những cụm cau con, trầu con. Mỗi ngày, vợ chồng ông nhìn vào hình ảnh đẹp đó để sống theo, cùng nâng đỡ, nương tựa, vươn lên. Sống với nhau bao nhiêu năm, bạn bè lo ngại với kỷ lục về những cái chung sẽ khiến ông… ngộp thở, song, ông bông đùa: “Trẻ sợ ma, già sợ vợ - sợ hạnh phúc của mình gặp trở ngại khó khăn chứ không phải sợ vợ theo nghĩa đen”.

Yeu thuong  & chia se

Vợ chồng luật sư Đặng Ngọc Châu - Nguyễn Thị Minh Châu chia sẻ: “Nếu muốn có hạnh phúc, cả hai phải biết hy sinh”

NSND Thế Anh (bài Ai bảo đào hoa thì không thể giữ mình?) đồng tình: “Không hẳn là sợ, mà là kính và cần vợ. Tôi 77 tuổi, chỉ mình vợ là chăm sóc tôi tốt nhất, biết tôi cần ăn gì, uống thuốc gì”. Minh chứng điều mình nói, đến với buổi giao lưu, NSND Thế Anh còn mang theo một tấm hình chụp hai cụ già ngồi quay lưng vì giận hờn, nhưng người vợ vẫn với tay đưa thuốc hạ huyết áp cho chồng, còn người chồng thì chìa chiếc ô, che mưa cho vợ. Là tài tử điện ảnh, Thế Anh thừa nhận mình đã từng được rất nhiều cô gái yêu thương, bản thân cũng từng “ôm” không biết bao nhiêu phụ nữ trẻ đẹp trên màn ảnh, song, lúc nào trong ông cũng có một cái “thắng” thật chắc để phanh kịp thời, ngăn “con quỷ” trong mình nổi lên. Ngoài tri ân sự hy sinh của vợ, ý thức phải làm gương cho hai người con trai luôn thôi thúc ông phải giữ mình. Theo ông, dù có là ai, một anh hùng hay một chính khách, thì hạnh phúc lớn nhất vẫn là có được một mái ấm gia đình.

Vững tin ở tình yêu, tình người

Chuyên mục Nếp nhà nhằm giới thiệu và tôn vinh các tấm gương điển hình trong gìn giữ, phát huy giá trị gia đình; vun vén, đắp xây hạnh phúc. Là những người thực hiện chuyên mục, chúng tôi thường xuyên nhận được sự ủng hộ, động viên của rất nhiều bạn đọc. Nghị lực truyền đi, tình thương lan tỏa. Có người chia sẻ: “Tôi đã khóc rất nhiều khi đọc một số bài viết trong chuyên mục này”, cũng có bạn đọc khoe: “Chuyên mục giúp tôi vững tin hơn vào tình yêu, tình người, đâu đó còn có những bàn tay luôn dìu đỡ nhau trong nghịch cảnh”. Đặc biệt hơn, cũng là điều khiến chúng tôi vui mừng nhất, là không ít nhân vật sau khi xuất hiện trên mặt báo, chẳng những nhận được sự thông cảm, chia sẻ mà còn được bạn đọc giúp đỡ nhiệt tình. Anh Nguyễn Văn Quân (bài “Gà trống” nuôi nhau) được giúp một căn nhà tình thương; anh Hồ Đức Cường (bài Tấm lòng của biển) được giúp vốn mở một tiệm sửa xe, giúp anh dễ dàng hơn trong việc mưu sinh…

Yeu thuong  & chia se

NSND Thế Anh rơi lệ khi nghe các câu chuyện xúc động tại buổi giao lưu

Chúng tôi cũng không thể quên câu chuyện về anh Huỳnh Lê Võ (bài Ước nguyện tuổi xế chiều). Sau khi đọc bài viết về anh, ngay hôm sau, có hai vị khách ngồi trên xe lăn đến tìm, một người bị tật ở chân, người kia thì khiếm thị. Cầm tờ bạc 500.000 đồng được họ trao cho, mẹ của anh Võ vừa cảm động vừa ngần ngại vì ân nhân cũng trong tình cảnh khó khăn như mình. Còn hôm nay, chia sẻ tại chương trình, bà Huệ cho biết, mới đây, một bạn đọc tên Hạnh cầm tờ báo Phụ Nữ tới tìm bà, nhưng lại vào nhầm nhà một người hàng xóm. Sau khi thăm hỏi, nhận ra mình đã nhầm, nhưng vì thương cảm hoàn cảnh của người phụ nữ ấy, chị Hạnh vẫn gửi tặng ba triệu đồng. Được người hàng xóm “thú nhận” việc “nhận nhầm” tiền ủng hộ của mình, bà Huệ không những không buồn, mà còn vui mừng với người phụ nữ cùng cảnh ngộ. Bà tâm sự: “Đó không phải là sự nhầm lẫn, đó là phước duyên; vì chị ấy rất cần được giúp đỡ. Càng nghĩ về chuyện này, tôi lại càng thấy tình người thật kỳ diệu”.

Yeu thuong  & chia se

Không khí tươi vui ấm cúng của khách mời tại buổi giao lưu

Tham dự buổi giao lưu, bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ nhấn mạnh: “Giữa ngồn ngộn thông tin, chúng tôi vẫn thủy chung với những đề tài hướng về sự vun vén, gìn giữ, phát huy các giá trị gia đình. Bất cứ ai khi muốn làm điều gì lớn lao ngoài xã hội, thì trước tiên phải xây đắp nền tảng gia đình từ những điều nhỏ nhoi, cốt lõi. Chương trình giao lưu Hoa Nếp nhà là một hoạt động truyền thống của Báo Phụ Nữ góp phần tạo sức lan tỏa, hướng mọi người đến với giá trị sống yêu thương, chia sẻ”. Thật vậy, những khách mời vượt đường dài đến với chương trình, như anh Lê Văn Thê (bài Thăm thẳm đường dài) đã theo chân tác giả (nhà báo Phùng Phương Quý) từ Tây Ninh về thành phố, dù trước đó rất đắn đo vì sợ mất một ngày công bẻ chôm chôm; hay anh Phạm Văn Giàu (bài Vẫn còn khắc khoải) lặn lội từ Vĩnh Long… cùng các khách mời khác đã gieo cho mọi người niềm tin, nghị lực vào cuộc sống...

Có người chia sẻ: “Tôi đã khóc rất nhiều khi đọc một số bài viết trong chuyên mục này”, cũng có bạn đọc khoe: “Chuyên mục giúp tôi vững tin hơn vào tình yêu, tình người, đâu đó còn có những bàn tay luôn dìu đỡ nhau trong nghịch cảnh”. Đặc biệt hơn, cũng là điều khiến chúng tôi vui mừng nhất, là không ít nhân vật sau khi xuất hiện trên mặt báo, chẳng những nhận được sự thông cảm, chia sẻ mà còn được bạn đọc giúp đỡ nhiệt tình.

 Ban Hôn nhân Gia đình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI