Xu hướng sinh một lần nhiều con

18/01/2015 - 06:24

PNO - PN - Dù chỉ mới ra mắt khán giả Hàn Quốc hơn một năm nay nhưng chương trình truyền hình thực tế “Superman Returns” (Siêu nhân trở lại) liên tục trong nhiều tuần dẫn đầu về lượt người xem nhiều nhất trong số những chương trình...

edf40wrjww2tblPage:Content

Xu huong sinh mot lan nhieu con

Nữ diễn viên Lee Young Ae bên chồng và hai con song sinh - Ảnh: wikipedia

Nhiều nhà xã hội phân tích, nền kinh tế của Hàn Quốc phát triển nhanh, ảnh hưởng mạnh mẽ đến suy nghĩ và lối sống của phụ nữ nước này. Họ có công việc và thu nhập tốt hơn, tiêu chuẩn người đàn ông lý tưởng cũng cao hơn. Đương nhiên, họ không quá sốt ruột chuyện hôn nhân, họ thích tận hưởng cuộc sống độc thân, và cảm thấy áp lực làm vợ và làm mẹ quá lớn nên càng muốn trì hoãn chuyện kết hôn. Một nguyên nhân khác khiến giới trẻ Hàn Quốc chần chừ kết hôn là e ngại tốn kém khi tổ chức cưới. Chi phí trung bình cho một tiệc cưới là 100 triệu won (khoảng hai tỷ VNĐ), trong khi tỷ lệ thất nghiệp của nhóm 25-29 tuổi là khá cao, đến 8%.

Theo một thống kê năm 2013, độ tuổi kết hôn trung bình ở nam giới và phụ nữ Hàn Quốc lần lượt là 32,2 và 29,6, nhiều hơn hai tuổi so với thanh niên 10 năm trước đó. Điều này dẫn đến tình trạng có con muộn hoặc khó có con tăng nhanh. Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Hàn Quốc (NARS) tháng 8/2014 tuyên bố, nếu Seoul không có các biện pháp ngăn chặn việc giảm sút tỷ lệ sinh, người Hàn Quốc sẽ tuyệt chủng trong bảy thế kỷ tới. Tỷ lệ sinh trung bình của một phụ nữ Hàn Quốc hiện dưới mức 1,19 con, cũng là mức thấp nhất để duy trì dân số 50 triệu người của nước này.

Xu huong sinh mot lan nhieu con

Diễn viên Song Il-gook được khán giả yêu thích hơn khi tham gia “Siêu nhân trở lại” cùng ba cậu con trai - ẢNH: DREAMERS RADIO

Hệ quả đối với các cặp vợ chồng kết hôn trễ là hiếm muộn. Họ phải nhờ đến sự can thiệp của y học bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Với cách này, khả năng có con sinh đôi, sinh ba không khó nếu sức khỏe thai nhi được đảm bảo trong suốt thai kỳ. Năm 2001, tỷ lệ sinh đôi, sinh ba ở Hàn Quốc là 1,8% thì năm 2006 là 2,42%. Đến năm 2011 là 2,94% còn năm 2013 là 3,29%.

Trên các diễn đàn ở Hàn Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới, phụ nữ còn mách nhau bí quyết chăm sóc sức khỏe những thai phụ đặc biệt. Thông tin về bài tập yoga, chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu mang thai sinh đôi, sinh ba là một trong những nội dung được chia sẻ nhiều nhất. Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa hàng đầu trên thế giới đều khuyên phụ nữ bình thường không nên dùng những biện pháp trái tự nhiên để ép mình sinh đôi, sinh ba. Trước tiên, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vì không phải bà mẹ nào cũng đủ sự dẻo dai để mang đa thai.

Xu huong sinh mot lan nhieu con

Angelina Jolie và hai con sinh đôi Knox, Vivienne (5 tuổi) tại Tokyo, tháng 6/2014

Thực trạng sinh nhiều con một lần khá phổ biến ở các quốc gia phát triển. Ở Mỹ, tỷ lệ sinh đôi, sinh ba đã tăng từ 1,89% vào năm 1980 lên 3,1% năm 2010. Năm 2009, cứ 60 trẻ sơ sinh thì có hai trẻ sinh đôi, trong khi năm 1980, cứ 106 trẻ mới có hai trẻ sinh đôi. Ở Canada và các quốc gia châu Âu nổi tiếng với dân số già…, tình hình cũng tương tự.

Xu huong sinh mot lan nhieu con

"Người đàn bà đẹp" Julia Roberts và hai con sinh đôi Phinnaeus, Hazel cùng nhau dạo phố, năm 2011

Nhiều nhà phân tích ở Hàn Quốc lo rằng, việc lặp lại liên tục hình ảnh anh chị em sinh đôi, sinh ba trên truyền thông về lâu dài sẽ tạo ảnh hưởng nhất định đến lối sống của người dân nước này. Bởi việc thanh niên nam nữ chậm kết hôn, nguy cơ dân số già đều là “gánh nặng” xã hội mà các quốc gia phát triển không hề mong muốn.

 THIÊN ANH 

(Theo Chosun Ilbo, Reuters, Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI