Vỗ rung long đờm: Kỹ thuật cha mẹ nên biết để ứng phó với bệnh ho đờm của trẻ

01/09/2016 - 06:30

PNO - Vỗ rung long đờm là kỹ thuật giúp trẻ hô hấp tốt hơn, tránh phải dùng nhiều thuốc kháng sinh.

Một trong những biểu hiện thường thấy nhất khi trẻ mắc phải bệnh về đường hô hấp chính là ho, có thể trẻ sẽ ho khan hoặc cũng có thể là ho có đờm. Thường thì ho có đờm sẽ khiến trẻ khó chịu hơn do đường hô hấp bị đờm cản trở nên việc thở cũng trở nên khó khăn hơn.

Dấu hiệu nhận biết:

- Trẻ ho nhiều và cảm thấy nặng ngực, khi ho thường khạc ra chất nhầy và đờm, có cảm giác nghẹt thở và khó thở, người mệt mỏi.

- Các triệu chứng thường tăng lên khi đi bộ và nói chuyện.

- Ho có đờm là khi bé khò khè, khi mẹ áp tai vào ngực bé mẹ sẽ nghe rõ tiếng khò khè hơn và bé dễ bị nôn trớ vì đờm vướng  trong cổ.

Nếu để tình trạng này tiếp diễn lâu dài sẽ rất nghiêm trọng vì khiến trẻ khó chịu, biếng ăn dẫn đến suy dinh dưỡng,…

Nguyên nhân gây ra tình trạng ho có đờm là do sự tăng tiết chất nhầy ở khu vực cổ họng gây ra sự ngứa ngáy khó chịu ở khu vực này và đồng thời làm cản trở quá trình hô hấp của bé.

Vo rung long dom: Ky thuat cha me nen biet de ung pho voi benh ho dom cua tre

Nếu như lượng đờm trong cổ họng tăng vượt quá ngưỡng bình thường thì ho chính là cơ chế phản xạ tự nhiên của cơ thể để tống khứ đờm ra ngoài. Phản xạ ho là phản xạ bật mở nắp thanh quản trong khoảng thời gian cực kỳ ngắn với một áp suất lớn để có thể đẩy dị vật ra khỏi phổi và khí quản – trong trường hợp này là đờm.

Một số cha mẹ khi con bị ốm thường quá phụ thuộc vào các loại thuốc kháng sinh, cứ nghĩ rằng trẻ nhỏ, sức đề kháng kém nên đã ốm là phải uống thuốc. Tuy nhiên, có những hành động nhỏ của cha mẹ cũng có thể làm cho trẻ long  đờm khỏi bệnh nhanh hơn uống thuốc.

Cách xử trí đơn giản khi con trẻ bị ho có đờm mà cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà là kỹ thuật vỗ rung long đờm. Đây là biện pháp hỗ trợ vô cùng hiệu quả trong điều trị các bệnh đường hô hấp, giúp hạn chế tối đa việc sử dụng kháng sinh khi trẻ bị ho, đờm.

Bác sĩ Vũ Thị Thúy Lan, Nguyên Trưởng khoa Hô hấp Nhi - Bệnh viện Xanh-Pôn chia sẻ kỹ thuật vỗ rung long đờm cho trẻ:

Cách thực hiện:

- Đặt trẻ nằm nghiêng trên giường cứng, không cho trẻ gối đầu.

- Dùng khăn bông mềm kê dưới mông trẻ để mông với đầu trẻ tạo góc khoảng 15 độ.

- Chụm tay lại, vỗ liên tục lên lưng trẻ đoạn từ đáy phổi hướng về phía cổ (cần lưu ý là chụm tay lại và vỗ rung chứ không đập bàn tay vào lưng trẻ).

- Vỗ liên tục trong khoảng 3 phút.

- Sau khi vỗ 3 phút thì cho bế trẻ trên tay ở tư thế an toàn và bắt đầu gây ho cho trẻ bằng cách day nhẹ ngón tay vào cổ trẻ, trẻ sẽ ho và bật được đờm ra ngoài.

(Lưu ý: Động tác này chỉ làm khi đói).

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI