Vợ chồng tôi vay nặng lãi cho con học trường quốc tế

05/05/2016 - 07:36

PNO - Học phí của con tăng theo năm, đến năm con học lớp 3, tiền đã cạn, tôi quyết định đi vay nặng lãi...

Đọc bài "7 điều chán chường khi học trường công" của chị Nguyễn Thị Thảo mà tôi thấy đúng quá. Tôi chỉ là một người bố học chưa hết cấp 3, có sạp thịt lợn bán ngoài chợ mà nhận thức được rõ ràng điều này, không hiểu các phụ huynh khác nghĩ ra sao.

Con gái tôi năm nay học lớp 3 trường quốc tế, tiếng Anh đã leo lẻo. Về đến nhà là gọi daddy, mummy, toàn hát những bài thiếu nhi tiếng Anh, nghe mà mát lòng, mát dạ.

Mấy đứa con nhà hàng xóm tôi thấy rất ghét đến trường còn con bé nhà tôi thì lại mê đi học. Cũng phải thôi, ở trường, con tôi được tham gia đủ các hoạt động hát múa, học làm bánh, trồng cây, bơi lội còn mấy bé kia học trường công, chỉ biết học và học mà thôi.

Vo chong toi vay nang lai cho con hoc truong quoc te
Con tôi rất thích đi học. Hôm nào về cũng líu lo kể chuyện trường lớp (Ảnh minh họa)

Mới đầu, khi quyết định con theo học trường quốc tế, tôi bị nhiều người ngăn cản, nói thể nào con tôi cũng đứt gánh giữa đường, học vài năm lại phải quay về trường công vì bố mẹ hết tiền để nộp học phí thì tội nghiệp nó. Tôi cũng có lung lay, thức trắng mấy đêm liền nhưng rồi vẫn làm theo ý mình. Giờ thì càng lúc càng thấy mình đã lựa chọn đúng.

Thú thật, vợ chồng tôi không giàu có gì, tôi bán thịt ở chợ còn vợ bán rau. Thu nhập hàng tháng được khoảng 12 triệu đồng. Sau khi trừ tiền thuê nhà, phí nọ phí kia thì dư ra được chừng 5 triệu. Số tiền này để nuôi một đứa trẻ học trường công còn thiếu chứ chưa nói đến học trường quốc tế. Thế nhưng, vợ chồng tôi đã bàn tính và động viên nhau phải cố hết sức để cho con gái được học trong môi trường tốt nhất.

Học phí của con tôi tăng theo từng năm, năm lớp một hết hơn một trăm triệu đồng. Tôi dồn tiền tiết kiệm, bán đi mảnh đất ở quê cũng vừa đủ để lo cho cháu. Sang năm thứ 2, học phí vẫn là số tiền trăm triệu. Chắt bóp chi tiêu, một năm vợ chồng tôi bỏ ra được gần năm mươi triệu, số tiền còn thiếu thì vay mượn thêm bạn bè.

Vo chong toi vay nang lai cho con hoc truong quoc te
Học phí của con quá cao nên tôi phải đi vay nặng lãi để có tiền đóng (Ảnh minh họa)

Đến năm thứ ba, tiền đã cạn nhưng đâm lao thì phải theo lao, ngoài tiền dành dụm, tôi quyết định đi vay nặng lãi 50 triệu đồng. Vợ chồng tôi bơ phờ vì tiền nhưng nhìn con ngoan ngoãn, tự lập, năng động, nhất là nói tiếng Anh thì lại vui vẻ, động viên nhau cố gắng “vì tương lai con em chúng ta”.

Để tăng thu nhập, vợ tôi bỏ nghề bán rau, chuyển sang làm giúp việc theo giờ và đi rửa bát thuê cho một quán phở.

Cả nhà tôi dọn qua chỗ trọ mới ở ngoại thành, tuy hơi xa nhưng giá rẻ đi được hơn một nửa. Trong nhà, chỉ có con gái được ăn thịt, cá, hoa quả còn vợ chồng tôi chỉ ăn rau, đậu, lạc. Mọi nhu cầu chi tiêu trong nhà được cắt giảm đến mức thấp nhất. Nhờ vậy, từ việc bỏ ra được 5 triệu mỗi tháng, chúng tôi đã có 8 triệu, thậm chí, có tháng còn dư ra hẳn 9 triệu. Sau khi trả tiền lãi, số còn lại, tôi gộp vào để trả gốc.

Dẫu biết công cuộc cho con học trường quốc tế còn gian nan, dài dằng dặc nhưng may mắn, vợ chồng tôi rất đoàn kết, chưa lúc nào nản lòng.

Chúng tôi quyết tâm cho con hết cấp 1, cấp 2 và cấp 3 trường quốc tế rồi sau đó sẽ để con đi du học. Tôi đầu tư cho con không phải mong sau con sẽ thành công và mình được đổi đời mà là để con được sống cuộc sống tuyệt vời hơn bố mẹ nó. Con hạnh phúc thì mình hạnh phúc. Tôi nghĩ bố mẹ nào cũng như vợ chồng tôi mà thôi.

Độc giả Trần Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI