Vì sao bố mẹ nên dạy con DẬY THÌ nói KHÔNG với quan hệ tình dục

16/06/2016 - 13:44

PNO - Nhiều người nói chẳng ngoa rằng, có con cái bước vào tuổi dậy thì như có bom nổ chậm trong nhà.

Thế nhưng dù khó khăn cỡ nào, ngại mấy vụ liên quan đến giới tính của con cỡ nào, phụ huynh vẫn phải biết hướng dẫn và giáo dục con dậy thì biết nói không với chữ x thứ 3 cũng như những điều nên và không nên làm ở tuổi này.

Để con có một tình cảm trong sáng

Bước vào tuổi teen, con của bạn có thể bắt đầu có những mối quan hệ với một người lớn hơn, thậm chí lớn hơn nhiều tuổi. Và chính những mối quan hệ này sẽ khiến con có khuynh hướng nghĩ đến chuyện quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, bạn nên dạy con những điều cần thiết về tình yêu và tình dục an toàn. Tuyệt đối nên dạy con nhất thiết nói không với tình dục khi con chưa sẵn sàng đi quá giới hạn hoặc con chưa nhận ra được trách nhiệm và gánh nặng của mình khi đi mọi chuyện vượt quá giới hạn và tầm kiểm soát bản thân.

Vi sao bo me nen day con DAY THI noi KHONG voi quan he tinh duc

Ở tuổi này, con vẫn còn là một cô gái, chàng trai mới lớn, nên con cần duy trì một tình cảm trong sáng chứ không phải là một tình cảm với quá nhiều bi kịch và đau đớn dày vò.

Để con không phải đối mặt khi mất hết tương lai

Hãy dạy con nói không hoặc cân nhắc kỹ trước khi quan hệ tình dục. Bởi vì 1 phút nông cạn này, tương lai và những dự định của con có thể lỡ làng hết thảy.

Con sẽ phải đối mặt với những cánh cửa cuộc đời bỗng chốc đóng sập trước mặt mình khi bị người ấy ruồng rẫy hoặc lỡ có bầu ngoài ý muốn. Dự định của con cũng sẽ dang dở. Con sẽ phải sống cuộc đời hoàn toàn khác khi quyết đi quá giới hạn cho phép.

Đối mặt với một số bệnh lây truyền qua đường tình dục

Quan hệ tình dục khi chưa hiểu biết nhiều về chúng sẽ khiến cho con bạn không biết cách bảo vệ bản thân dẫn đến tình trạng bị lạm dụng tình dục hoặc bị những bệnh lây truyền qua đường tình dục hành hạ. 

Có khoảng hai chục loại bệnh lây qua đường tình dục. Trong các bệnh này, một số có thể lây qua đường khác như đường máu, mẹ truyền cho con khi có thai, khi cho con bú, nhưng tình dục là đường lây chủ yếu. Trước kia, chúng được gọi là “bệnh phong tình”, “bệnh hoa liễu”, nghĩa là bệnh của những người chơi bời trai gái, những người mại dâm. 

Khi bị những bệnh tình dục ghé thăm, ngoài hủy hoại nghiêm trọng về thân thể, chúng còn ảnh hưởng lớn đến tinh thần người bệnh.

Vi sao bo me nen day con DAY THI noi KHONG voi quan he tinh duc

Để con nói không với mù quáng, chủ quan, liều lĩnh

Ở tuổi vị thành niên (tuổi dậy thì), sự phát dục không chỉ của cơ thể mà cả về mặt tâm lý. Chính vì vậy mới dẫn đến sự liều lĩnh và mù quáng trong tình yêu. 

Do đó, các phụ huynh cần trò chuyện với con theo cách “mưa dầm thấm lâu”. Bạn muốn con cắt đứt được tình cảm với người mà con sớm yêu, thì phải thay thế vào chỗ trống ấy bằng một tình cảm khác, không để con hẫng hụt, bi quan.

Đó là tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, anh em họ hàng, bè bạn, làm cho con thấy có rất nhiều người yêu thương và lo lắng, đứa con không bị cô đơn hay để cho những người thân phải thất vọng. Đây là chuyện tế nhị, không nên nói công khai trước mọi người khiến các con xấu hổ, càng xa lánh người thân.

Trong những cuộc trò chuyện mỗi ngày một ít với con, bạn dần dần cho con hiểu thế nào là tình bạn, tình yêu chân chính. Không nên giảng giải lý luận dài dòng hoặc mạt sát người yêu của con, hay khẳng định con là loại hư hỏng.

Bởi vì tất cả những kẻ đang yêu đều nghĩ rằng tình yêu của họ là chân chính và người họ yêu là tốt đẹp. Nên nói những điều cụ thể, đơn giản, nhưng nếu mối quan hệ đó làm cho người tàn tạ đến mất ăn mất ngủ, sức khỏe sụt giảm, đầu óc phân tán, người bơ phờ, không còn bụng dạ học hành, thậm chí trốn học đi chơi sẽ dẫn đến thân tàn ma dại thì tình yêu đó không thể là tốt đẹp mà là sai lầm, người yêu đó là xấu xa, cần phải xa lánh để cứu lấy đời mình.

Yến Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI