Vận động viên... leo trèo

06/10/2014 - 20:20

PNO - PN - “Cu Bi tuổi con rắn, đâu phải tuổi con mèo, sao lại thích leo trèo vậy?”, mẹ nửa đùa, nửa thật khi thấy con cứ trỏ tay về phía cầu thang. Bi gần hai tuổi, ba mẹ lo lắng không yên khi thấy cu cậu có sở thích trèo cao, từ bàn...

Ở nhà, chỉ cần người lớn rời mắt, con mon men lại cầu thang ngay. Có khi ba mẹ giật bắn người khi con đã ở lưng chừng cầu thang. Con còn ngoái đầu xuống, nhìn cha mẹ và đưa tay lên vẫy. Sợ con té ngã, ba vội chạy lại, ẵm con xuống. Hai tay bé xíu của con cố bám bậc cầu thang thật chặt, còn khóc váng lên.

Nhớ ngày con mới biết bò, mỗi lần ở trên giường, ba mẹ lại lo con bò nhanh, té ngã xuống sàn nhà. Khi con tập đi, ba mẹ lại sợ các vật cản ngáng đường làm con ngã. Căn nhà lúc nào cũng được dọn sạch sẽ, gọn gàng, những vật dụng vướng víu đều cất đi. Đến khi con biết đi một thời gian, con lại thêm ý thích leo trèo.

Van dong vien... leo treo

Mẹ nghĩ đến việc đóng một miếng gỗ, làm cửa chắn ngang cầu thang, ngăn không cho con trèo lên. Ba lại không muốn cản trở sở thích kỳ lạ của con. Vậy là ba mẹ bất đồng ý kiến, giận hờn nhau. Buổi tối, tranh thủ khi con ngủ, mẹ giở sách dạy trẻ ra đọc. Mẹ bất ngờ khi biết ở giai đoạn này, đứa trẻ nào cũng thích được leo trèo, khám phá thế giới xung quanh. Sách cũng hướng dẫn phụ huynh không nên cấm cản con leo trèo. Vì đây là cơ hội giúp bé rèn luyện thể chất và sự tự tin. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng của mình nhưng phải chú ý đến giới hạn, theo sát để bảo vệ trẻ.

Hôm sau, khi thấy Bi rón rén đi lại cầu thang, mẹ lẳng lặng theo sau. Mẹ phải nắm hờ Bi, con trèo một bước, mẹ cũng trèo một bước theo sau. Khi Bi lên đến bậc cuối cùng, con nhìn xuống đất, như phát hiện ra độ cao, cu cậu sợ hãi khóc toáng lên. Mẹ vội ôm Bi vào lòng, vỗ về: “Đừng sợ, đã có mẹ đây”. Mẹ lại nhẹ nhàng ẵm con xuống đất. Con nín ngay và sau đó lại tiếp tục chỉ tay về phía cầu thang. Cứ vậy, mẹ và con cùng leo cầu thang đến mệt lả mới nghỉ.

Từ bữa đó, mỗi ngày ba và mẹ lại thay phiên nhau... trèo cầu thang với con. Dường như có ba mẹ bên cạnh, cu Bi trèo nhanh nhẹn và tự tin hơn. Con cũng học được cách bám tay thật chắc. Mẹ thường nói với ba là con đang leo núi, chinh phục đỉnh Everest. Ba đùa, con là vận động viên... leo cầu thang. Mỗi lần con lên đến bậc cao nhất, mẹ lại vỗ vai con, khen ngợi: “Con trai mẹ giỏi quá”. Con cười tươi để lộ những chiếc răng bé xíu...

 Mẹ Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI