Trường học tại gia có gì hay?

17/04/2016 - 12:34

PNO - Thay vì cho con đến trường, chị Camille đã nghỉ công việc gắn bó mười năm, ở nhà chăm lo việc học của con.

Truong hoc tai gia co gi hay?
Reuben, chí n tuổi, học ở nhà với mẹ, chị Annette Sylvester - Ảnh: DAILY MAIL

Trong một góc phố yên tĩnh ở Detroit (Mỹ), bên góc cửa sổ nhà Kirksey, Brandon (tám tuổi) bắt đầu ngày học mới cùng mẹ, cũng là cô giáo Camille Kirksey. Bàn ăn là bàn học, phòng ăn trở thành lớp học. Do không yên tâm với chất lượng giảng dạy và cách ứng xử không đồng đều của các giáo viên với Brandon, chị Camille Kirksey thuyết phục chồng để mình nghỉ công việc gắn bó mười năm, ở nhà chăm lo việc học của con, thay vì cho con đến trường.

Ở nhiều nước, giáo dục là bắt buộc đối với trẻ em đến 16 tuổi và phụ huynh có quyền lựa chọn môi trường giáo dục phù hợp. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng tự tin, đủ thời gian dạy con tất cả môn học tại nhà. Nhiều trường hoặc công ty chuyên viết các chương trình học trực tuyến cho học sinh bắt đầu quan tâm hơn đối tượng khách hàng này và thiết kế các bài học điện tử nhằm hỗ trợ mong muốn cho trẻ được học hoàn toàn ở nhà. Phụ huynh dễ dàng đón nhận các chương trình học trực tuyến này vì nó vốn đã được các trường học đưa vào chương trình giảng dạy ở một mức độ nhất định.

Trong các trường tại Mỹ, việc học trực tuyến có thể chia thành nhiều bậc, linh động theo từng môn học. Con số học sinh lựa chọn ít nhất một môn học trực tuyến ngày càng tăng. Học trực tuyến ở các trường công cũng tăng. Năm 2000, có khoảng 45.000 học sinh lớp 12 học những môn trực tuyến thì đến năm 2010, con số này là 4 triệu. Giáo sư Đại học Harvard Clayton M. Christensen cùng cộng sự sáng lập chương trình Innosight Institute cho biết, từ đây tới năm 2019, họ sẽ phủ sóng chương trình học trực tuyến tới 50% các trường học ở Mỹ.

Như Brandon, học ở nhà nhưng điều đó không có nghĩa là Brandon học bất cứ những gì mẹ hoặc em muốn. Cả hai vẫn phải học từ sách giáo khoa, dựa theo khung giáo dục chung và sau mỗi năm học, Brandon cũng phải tham gia một cuộc kiểm tra đánh giá năng lực như bất cứ học sinh nào. Chị Camille dự kiến, hai em của Brandon là Zachary (ba tuổi) và Ariyah (một tuổi) cũng sẽ học ở nhà. Ở Mỹ, chi phí trung bình cho một học kỳ của trường trực tuyến (e-school) khoảng 500 USD, rẻ hơn so với mức học phí thông thường.

Truong hoc tai gia co gi hay?
Chị Camille Kirksey đang dạy con trai Brandon - Ảnh: BGDAILYNEWS

Tại Anh hiện có năm trường tư trực tuyến. Hàng ngày, ở Anh, đúng 8g45 sáng, học sinh lớp 5 vào tiết học đầu tiên. Thế nhưng, Reuben, chín tuổi, không ngồi vào bàn học giờ đó. Cậu bé và chị gái Tabitha, 14 tuổi, đều tham gia các khóa học trực tuyến. Các em chỉ gặp giáo viên trên màn hình, không căng thẳng và cũng không có những chuyện rắc rối từ quan hệ bạn bè.

Chị Annette Sylvester, mẹ hai em cho biết: “Hai cháu rất ham học, thích khám phá tận cùng những kiến thức mới nhưng giáo viên trên lớp không đủ thời gian và nhiệt tình hướng dẫn chúng. Tôi quyết định cho con học những gì con muốn. Chúng rất thích thú với giờ giấc linh hoạt tại nhà”. Sau mỗi môn học, Reuben và Tabitha phải ôn tập và làm bài đánh giá chất lượng, tích lũy để được quy ra trình độ học vấn tương ứng.

Học ở nhà thông qua giáo trình điện tử hoặc lĩnh hội kiến thức trực tiếp từ người thân có thể đem lại nhiều thuận lợi, nhưng nhiều chuyên gia tâm lý xã hội và nhà giáo dục đặt ra một số vấn đề đáng để lo lắng: trẻ bị tước mất cơ hội kết bạn, trẻ không biết đến những trò chơi quen thuộc ở sân trường và mất khả năng kết nối, giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa.

Truong hoc tai gia co gi hay?
Tabitha, 14 tuổi - Ảnh: DAILY MAIL

Chuyên gia tư vấn tâm lý giáo dục người Anh, Sue Palmer, tác giả nhiều quyển sách tâm lý về lứa tuổi thiếu nhi cho rằng, môi trường học tập, vui chơi có bạn bè là môi trường lý tưởng giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, kỹ năng ngôn ngữ cơ thể. Nếu các em chỉ tiếp xúc với người thân, hoặc tệ hơn là chỉ dán mắt vào máy tính, các em sẽ thiếu vắng những niềm vui đơn giản như bao trẻ trạc tuổi. Theo chuyên gia Sue Palmer, đây là điểm mà các phụ huynh cần cân nhắc nếu không muốn ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Một điều quan trọng, chính những trường trực tuyến cũng thừa nhận việc học trực tuyến ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng làm việc bằng giấy, bút của trẻ. Briteschool xác nhận, nếu trẻ quen làm việc với máy tính, rất khó để chúng quay trở về với giấy bút và trong nhiều trường hợp, trẻ dễ bị phụ thuộc máy tính. Chưa kể, có rất nhiều khuyến cáo về hệ quả từ việc trẻ tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử. 

Anh Thông (Theo bgdailynews, Washington Post, Daily Mail, NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI