Trước hết, con phải là người tử tế!

05/12/2014 - 11:58

PNO - PNO - Richard Weissbourd thuộc Đại học Harvard (Mỹ), chuyên gia tâm lý về gia đình, chuyên viên điều phối dự án “Making Caring Common” với sứ mệnh nuôi dạy trẻ thành người tử tế cho biết: “Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh rất quan tâm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong một khảo sát nhanh do “Making Caring Common” tiến hành, có đến 80% bạn trẻ nói rằng bố mẹ chỉ quan tâm và tự hào khi con đạt thành tích tốt trong học tập hoặc khi con có niềm vui, hứng thú vào việc gì đó. Hầu hết không quan tâm lắm đến việc con mình có ý thức đóng góp cho cộng đồng hay không. Cùng các cộng sự của mình, chuyên gia Richard Weissbourd đã giới thiệu những cách khơi gợi, khuyến khích sự tử tế ở trẻ thơ.

Nghĩ đến nhu cầu của người khác

Phụ huynh thường đặt niềm vui và sự thỏa mãn của con trẻ lên hàng đầu. Điều này quá nhiều sẽ khiến con trở thành đứa trẻ ích kỷ, chỉ biết nhận mà không sẵn sàng chia sẻ. Trẻ cần phải học cách cân bằng nhu cầu của mình và nhu cầu của người khác để sống hòa nhập trong cộng đồng. Hãy thử thay đổi những câu bạn thường nói với con mình như “Điều quan trọng nhất để hạnh phúc là” bằng câu “Điều quan trọng nhất để thấy con tử tế là”. Và đừng bao giờ e ngại khi con của bạn dám đứng lên bảo vệ một bạn học bị trêu chọc mà bạn hãy tự hào vì điều đó.

Truoc het, con phai la nguoi tu te!

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cho con cơ hội quan tâm, bày tỏ lòng biết ơn

Sự tử tế không thể tự có mà đó là một quá trình lặp đi lặp lại hành vi quan tâm người khác và thể hiện lòng biết ơn. Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, những ai có tấm lòng bao dung, tốt bụng, thích giúp đỡ người khác sẽ thấy mình luôn hạnh phúc, nhiều năng lượng. Hãy để ý và quan sát thái độ của con và bạn cũng cần là người đầu tiên dạy con cách biết ơn. Khuyến khích con trân trọng những điều người khác mang đến cho mình. Bạn cảm ơn khi được con quan tâm, làm điều gì cho bạn và sau đó đặc biệt khích lệ những việc tốt mà con làm cho những người xung quanh. Hãy bắt lấy những ví dụ về sự tử tế ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào để trao đổi với con.

Mở rộng phạm vi quan tâm

Ban đầu, trẻ chỉ dành sự quan tâm đến những người thân trong phạm vi trong gia đình và bạn bè xung quanh. Chúng ta cần khuyến khích trẻ mở rộng sự quan tâm ra ngoài phạm vi này. Đó là một bạn học mới chuyển đến, một trẻ cùng trang lứa nhưng nhút nhát, e dè hơn con của bạn và rộng hơn nữa là những người lớn con sẽ gặp như bác tài xe buýt, nhân viên phục vụ... Hãy tham gia cùng con vào một câu chuyện mà nhân vật chính là những đối tượng trên để tăng sự cảm thông của con, giúp con hiểu và tập cách quan sát và tạo được liên bằng sự cảm thông, thấu hiểu với người lạ.

Hãy là người bạn đường kiên trì

Hãy thực hành cùng con tất cả những gì bạn đã dạy con mình. Điều kiện đi kèm là bạn phải làm tất cả với sự chân thành, công bằng, đúng như những gì bạn nghĩ. Con trẻ rất nhạy bén và chúng sẽ học được rất nhiều từ hành động cụ thể của người mà chúng thân thiết nhất. Bạn có thể cùng con tham gia một hoạt động cộng đồng ở địa phương, hãy là người bạn của con những lúc này. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải hoàn hảo tuyệt đối trước mắt con. Bạn có thể mắc sai lầm, có hành xử không phù hợp trong một hoàn cảnh nào đó nhưng quan trọng là hãy cùng con nhìn nhận lỗi sai ấy. Đôi khi nó còn tạo ấn tượng mạnh hơn với trẻ.


THIÊN ANH

(Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI