Trong cơ thể bé có gì?

16/09/2014 - 07:05

PNO - PN - Các bé ở độ tuổi mầm non đã bắt đầu được hướng dẫn tìm hiểu về những bộ phận cơ thể như chân, tay, mắt, mũi, nhưng còn các bộ phận bên trong cơ thể thì sao? Không dễ dàng giải thích cho trẻ hiểu....

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong co thẻ be co gi?

Các mảnh ghép hình

Các mảnh ghép là các bộ phận nội tạng được sắp xếp trong một hình vẽ. Bố mẹ chuẩn bị trước mô hình các bộ phận bằng giấy. Có hai cách để làm các “bộ phận” này: tìm các hình ảnh bộ phận có sẵn trên internet, hoặc có thể tự vẽ. Các hình vẽ này càng đơn giản càng tốt và nên để trống cho các bé tô màu.

Với xương, một danh sách các mảnh ghép như sau là đủ: xương sọ, cột sống, xương vai (bao gồm bộ xương đòn và xương vai), xương lồng ngực (gồm luôn cả xương sườn, xương ức và đốt sống ngực), vùng xương chậu chỉ cần một mảnh tượng trưng cho đai chậu. Tiếp đó đến xương cánh tay, mảnh kết hợp của xương trụ và xương quay, hai mảnh dành cho xương bàn tay. Tương tự, xương chân bao gồm một mảnh cho xương đùi và một mảnh kết hợp xương chày và xương mác, hai mảnh xương bàn chân.

Còn về phần nội tạng, bố mẹ chỉ cần chuẩn bị một số bộ phận quan trọng gồm: não bộ, cầu mắt, trái tim, một mảnh cho hai lá phổi, bao tử, lá gan, hai mảnh cho mỗi trái thận, ruột non, ruột già và bàng quang.

Lưu ý: Hãy để các bé tham gia chuẩn bị các mảnh ghép bằng giấy. Bố mẹ có thể giao cho các bé “trọng trách” tô màu các mảnh ghép. Cùng lúc, dạy cho các bé tên gọi của từng bộ phận.

Chơi xếp hình

Điều thú vị của trò chơi này là bạn sẽ sử dụng chính cơ thể của bé để minh họa. Đầu tiên, bố mẹ hãy tìm một chỗ trống sạch sẽ, bằng phẳng như sàn nhà, sân hè, đủ rộng để bé nằm xuống. Sử dụng phấn, bố mẹ hãy vẽ một đường viền xung quanh cơ thể của bé, tạo ra một bộ khung để chơi xếp hình. Và thế là cả nhà đã sẵn sàng để bắt đầu trò chơi xếp hình với các bộ phận cơ thể, dạy cho các bé biết vị trí và cách hoạt động của chúng.

Bước đầu tiên, người lớn sẽ cùng sắp xếp các mảnh ghép bộ phận vào trước để làm mẫu cho bé. Bắt đầu từ bộ xương, sau đó xếp chồng lên các bộ phận nội tạng. Trong lúc lắp ghép, bố mẹ hãy gọi và lặp lại tên của các bộ phận này nhiều lần, cùng với việc chỉ cho bé chức năng của các bộ phận này. Chú ý, cần sử dụng từ ngữ đơn giản, gần gũi với hoạt động của bé để giải thích.

Sau khi việc sắp xếp mẫu đã xong, hãy xáo trộn các mảnh này ra và để cho bé tự sắp xếp lại.

 XUÂN HẠO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI