Trò chơi âm điệu

12/03/2016 - 12:23

PNO - Trước khi cho trẻ theo học một loại hình âm nhạc nào đó, bố mẹ cũng có thể khơi gợi khả năng âm nhạc tiềm ẩn trong bé.

Tro choi am dieu
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Âm nhạc là bộ môn được khuyến khích nên dạy cho trẻ nhỏ, vì nó kích thích sự phát triển cả tâm hồn và trí tuệ của trẻ. Nhưng trước khi cho trẻ theo học một loại hình âm nhạc nào đó, bố mẹ cũng có thể khơi gợi khả năng âm nhạc tiềm ẩn trong bé. Xin giới thiệu một số trò chơi về âm điệu mà cả nhà có thể cùng tham gia.

Chuẩn bị

Bố mẹ chuẩn bị một số nhạc cụ thật hoặc nhạc cụ đồ chơi (sáo, kèn, đàn...), thậm chí đồ vật có thể tạo ra âm thanh (như ly thủy tinh chứa nước). Yêu cầu là chúng có khả năng tạo ra các âm điệu khác nhau, từ âm trầm đến âm cao. Số lượng âm vực không cần quá nhiều, chỉ ba đến bốn âm vực là đủ, nhưng phải rõ ràng để trẻ có thể nhậ  biết. Các vật dụng này phải an toàn đối với trẻ. Bố mẹ tìm một khu vực đủ rộng để trẻ vận động nhưng không quá ồn ào, để bé có thể nghe âm điệu của trò chơi.

Các trò chơi dưới đây thích hợp với trẻ từ ba đến mười tuổi, với độ phức tạp tăng dần. Trẻ phải nắm bắt được bài học của trò chơi trước mới có thể thực hiện được các thử thách tiếp theo.

Nhảy theo điệu nhạc

Bố mẹ là người điều khiển trò chơi, dùng một vật dụng tạo ra các âm thanh có âm vực khác nhau. Cứ mỗi âm vực kèm một hành động tương ứng để bé làm theo. Chẳng hạn, âm trầm thấp nhất tương ứng với cử động ngồi xuống, âm cao hơn tương ứng với hành động đứng lên, âm cao hơn nữa thì bé nhảy lên. Hãy nghĩ ra nhiều cử chỉ và hành động vui nhộn để bé làm theo.

Trước hết, bố mẹ làm mẫu bằng cách tạo ra âm thanh và thực hiện các hành động tương ứng. Khi bé đã hiểu cách chơi, bố mẹ có thể chia ra làm hai “phe”, một bên tạo ra cá  âm thanh, một bên tham gia hành động với bé. Người tạo nhạc có thể hoán đổi vị trí các âm vực liên tục, hay tăng tốc độ để thêm phần vui nhộn.

Múa "rối" nhạc

Bé là người nắm quyền điều khiển, tự quy ước các cử chỉ và hành động tương ứng với từng nốt nhạc. Sau đó để bé thích thú điều khiển bố mẹ hay bạn bè trong nhóm bằng cách chơi các nốt nhạc.

Có thể mở rộng thành trò chơi điều khiển “rối” di chuyển bằng nhạc. Bé sẽ điều khiển người được bịt mắt bằng các nốt nhạc quy ước trước chỉ định việc đi tới, đi lùi, quay sang trái và quay sang phải. Thử thách cho trẻ là phải hướng dẫn, điều khiển từ xa người được bịt mắt đi đến vị trí được đánh dấu trước.

Bé "sáng tác" nhạc

Bạn hãy trao cho bé một nhạc cụ đơn giản, kèm theo bộ hình dán con thú ngộ nghĩnh. Cho bé tự quy ước với bố mẹ rằng nốt nhạc nào tương ứng với hình con thú nào. Và với từng hình con thú thì lại có một điệu bộ bắt chước con thú đó.

Bé sẽ tự sáng tác nhạc bằng cách dán các hình trong một tờ giấy hay cuốn sổ theo thứ tự từ trái sang phải, trên cùng một dòng. Bé có thể thỏa thích sắp xếp các nốt nhạc theo ý muốn. Khi bé “sáng tác” xong, cả nhà có thể cùng chơi lại giai điệu của bé, cùng lúc múa theo các điệu bộ đã quy ước trước đó.

Hạ Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI