Trẻ tự kỷ và nấc thang thiên tài

09/04/2016 - 20:00

PNO - Tự kỷ không phải là một bất lợi, tự kỷ chỉ là khác biệt mà ẩn sâu bên trong là niềm đam mê, tài năng.

Đó là niềm tin giúp chị Arabella Carter-Johnson, chuyên gia nhiếp ảnh cùng chồng mình, anh Peter-Jon Halmshaw kiên trì trong hành trình giúp con gái Iris Grace nuôi dưỡng tình yêu hội họa.

Chẳng ai ngờ cô bé mắc chứng tự kỷ Iris Grace (sống ở Leicester, Anh) ngày nào giờ đã trở thành tài năng được công nhận. Chỉ mới sáu tuổi nhưng Iris Grace đã gây ấn tượng với những tác phẩm mang phong cách trừu tượng. Người yêu tranh gọi em là “Monet nhí” (Claude Monet là danh họa người Pháp, một trong những người tiên phong trường phái tranh trừu tượng). Những phụ huynh có con tự kỷ lấy em là niềm hi vọng.

Tre tu ky va nac thang thien tai

Tranh của Iris Grace mang gam màu tươi sáng, là sự pha trộn màu sắc nhuần nhuyễn, chuyển màu điêu luyện và tuyệt vời. Tranh của em đã có mặt ở nhiều triển lãm uy tín ở Anh, các nước châu Âu và Bắc Mỹ. Nữ diễn viên Angelina Jolie rất yêu thích nét cọ của Iris và là khách hàng thân thiết của họa sĩ nhí tài năng này.

Nhiều người ngỡ ngàng với tài năng xuất chúng của Iris nhưng không phải ai cũng hiểu từng bước chân của em đều có tình yêu vô bờ của bố mẹ. Năm lên hai, Iris Grace bị chẩn đoán mắc chứng tự kỷ. Cô bé bị rối loạn giấc ngủ, không biết cách tương tác, không giao tiếp mắt, dễ bối rối, chẳng nói chuyện với bố mẹ hay bất cứ đứa trẻ nào.

Tre tu ky va nac thang thien tai

Đó là giai đoạn khó khăn nhất của vợ chồng chị Arabella. Không tuyệt vọng, anh chị tích cực tìm hiểu các thông tin liên quan đến trẻ tự kỷ để đồng hành cùng con. Một lần, vô tình thấy con thích thú với nét vẽ nguệch ngoạc của mình, chị Arabella tạo mọi điều kiện để con nghịch ngợm cọ vẽ, màu nước. Năm ba tuổi, Iriss đã có những bức tranh đầu tiên.

Tìm ra sở trường của con nhưng vợ chồng chị Arabella vẫn muốn con phát triển các kỹ năng khác nên tiếp tục tìm hiểu về trẻ tự kỷ, cho con tiếp xúc với các con vật. Iris không thích chó, ngựa, cho đến khi em gặp mèo Thula. Em chơi đùa cùng “bạn mèo” đáng yêu, cùng vẽ tranh, tự mình nói chuyện (điều trước đây Iris không làm với bất cứ ai). Iris xem Thula như một người bạn, cả hai cùng ăn, cùng ngủ, cùng tắm với nhau. Từ khi có Thula, Iris có thêm hứng thú sáng tác.

Tre tu ky va nac thang thien tai

Mới đây, nhà xuất bản Penguin Books phát hành tập sách ảnh tập hợp những bức vẽ đẹp của cô bé cùng hình ảnh sinh hoạt ngày thường, nhằm gửi gắm thông điệp đến các phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ, rằng hãy kiên trì đồng hành và cùng con khám phá thế giới diệu kỳ.

Tre tu ky va nac thang thien tai

Bố mẹ Iris vẫn tiếp tục hỗ trợ con thực hiện một số liệu pháp nhằm cải thiện khả năng giao tiếp của cô bé. Họ muốn con mình trở nên độc lập, sống được với đam mê và năng khiếu hội họa. Quan trọng hơn, họ muốn nhìn thấy con sống hạnh phúc với sự khác biệt của một đứa trẻ tự kỷ.

Thiên Như (Theo Independent, CNN, Bored Panda)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI