Trẻ không muốn nói ra điều chúng rất cần

24/12/2014 - 06:44

PNO - PNO - Dù giữa cha mẹ và các con thường có những cuộc trò chuyện sôi nổi, thú vị về một vấn đề nào đó nhưng vẫn có vài điều con giữ cho riêng mình. Mong muốn được cha mẹ hiểu nhưng trẻ chẳng nói ra điều con rất cần.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tre khong muon noi ra dieu chung rat can

Có những điều mà con trẻ rất ngại và tránh không nói thẳng nhưng luôn muốn bố mẹ hiểu được - Ảnh  The Asian Parent

Gia đình là nơi trú ngụ bình yên

Trẻ con luôn muốn được thư giãn và thoải mái nhất trong ngôi nhà mà chúng lớn lên. Dù căn nhà có một chút bừa bộn, một chút không ngăn nắp những với trẻ, điều đó hoàn toàn không có vấn đề gì. Điều chúng không muốn là chứng kiến những lục đục trong hôn nhân của bố mẹ. Hãy hạn chế tối đa việc trẻ nhìn thấy những lúc ba mẹ cáu gắt với nhau. Cảnh tượng ấy khiến trẻ không cảm thấy an toàn trong chính nơi mình đang sống và trở về mỗi ngày.

Tre khong muon noi ra dieu chung rat can

Gia đình là nơi bình yên nhất trong suy nghĩ và mong muốn của trẻ - Ảnh: The Asian Parent

Trẻ luôn muốn làm cho ba mẹ vui vẻ

Một trong những điều mà trẻ rất muốn bạn biết nhưng không bao giờ chúng chịu nói ra là mong mang đến niềm vui cho bạn và khiến bạn tự hào về chúng. Có thể có những lúc con làm những điều trái ý bạn nhưng đừng nghĩ đó là vì chúng muốn chọc giận bạn. Hãy nghĩ đến những cử chỉ, lời nói đáng yêu mà con dành cho bạn để cảm nhận được tình thương của chúng.

Tre khong muon noi ra dieu chung rat can

Trân trọng những cử chỉ âu yếm của con dành cho bạn - Ảnh:  The Asian Parent

Đừng xem con là kẻ thất bại

Trẻ luôn cố gắng đạt được những gì mà chúng mong muốn nhưng không phải lúc nào mục tiêu của chúng cũng trùng khớp với kỳ vọng của bố mẹ. Vì thế, nếu con có nhận điểm kém thì bạn cũng đừng tạo áp lực với con, đừng chỉ trích như thể con chẳng thể đạt được điều mà bạn muốn. Thay vì ép con đến những giới hạn, mức độ cụ thể thì hãy khuyến khích động viên con.

Tre khong muon noi ra dieu chung rat can

Đừng chỉ trích nặng lời vì con không đạt được những gì bạn kỳ vọng ở chúng - Ảnh: The Asian Parent

Con muốn ba mẹ đứng bên con

Khi con phạm lỗi, hơn bao giờ hết, chúng cần ba mẹ ở bên cạnh. Chúng cần sự tin tưởng của bạn, cần ba mẹ động viên, gắn kết như một thành viên trong một đội để con tự tin hơn. Đó là cách giúp đỡ khéo léo, không khiến con có cảm giác mình bị cô lập, bị đẩy ra xa vì những sai phạm của mình.

Tre khong muon noi ra dieu chung rat can|
Con cần bạn là một người bạn thật sự, ở bên cạnh để khuyến khích chúng - Ảnh:The Asian Parent

 THIÊN NHƯ
Theo The Asian Parent

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI