Trải nghiệm nghề nông

19/08/2013 - 20:15

PNO - PN - Cô Thảo - chủ phòng trọ của bọn sinh viên chúng tôi có hai đứa con trai sinh đôi Tuấn, Tú, hết hè này sẽ vào lớp 7.

Từ dạo đầu mùa mưa, vợ chồng cô khiêng bồn tắm hư và mấy cái thau nhựa lên sân thượng rồi đi mua đất trồng cây đổ vào. Mỗi lần ăn trái cây, hai anh em Tuấn, Tú đều giữ lại một ít hạt để ươm. Chôm chôm, nhãn, mít, bơ, bưởi thi nhau nảy mầm, vươn cao rồi… chết yểu.

Biết nhà tôi có ruộng lúa, vườn cây, hai em cứ lẽo đẽo theo để hỏi chuyện chăn nuôi, trồng trọt. Vừa rồi, má gửi cho tôi ít quà quê, trong đó có cặp gà và túi lúa. Má dặn cặp gà để biếu cô chủ nhà, túi lúa để dành cho gà ăn trong thời gian cô Thảo chưa làm thịt chúng. Nhìn hai con gà trong giỏ, Tuấn và Tú mê mẩn, mỗi đứa giành cởi trói cho một con. Tuấn chạy sang hàng xóm mượn cái bội rồi đem lên sân thượng. Hai cu cậu hào hứng lấy lúa, nước uống và cả rau xanh cho gà. Cô Thảo kể, hồi tiểu học, trước lúc làm văn miêu tả con gà trống, cô giáo phải mở phim quay cận cảnh đàn gà cho cả lớp xem, vì hai con của cô và các bạn chỉ biết con gà qua tranh, ảnh.

Trai nghiem nghe nong

Ảnh minh họa: Internet

Buổi sáng đầu tiên ở nhà mới, con gà trống cất giọng gáy vang. Hai anh em còn nằm trên giường bỗng bật dậy, chạy vọt lên cầu thang. Đến trưa thì gà mái đẻ trứng. Hai anh em đang trông chờ ngày đàn gà con líu ríu theo chân mẹ. Tuấn còn lấy một ít lúa gieo vào cái bồn tắm hư. Em ao ước: “Mai mốt lúa của em trổ bông, em sẽ lấy lúa sữa cho gà ăn. Lúa sữa mềm hơn nên chắc gà sẽ thích”.

Mỗi lần về thăm nhà, tôi đều đem lên các giống cây trồng phù hợp với diện tích nhỏ bé trong khuôn viên trên cao. Tuấn, Tú tự hào khi trồng được cải xanh, rau muống, cà chua. Quả thật, Tuấn và Tú đã có nhiều trải nghiệm thú vị về nghề nông trong mùa hè này.

Nhiều người nghĩ trẻ em thành phố ít được chơi hè hơn các bạn ở thôn quê, điều đó chưa hẳn đúng. Một mùa hè thú vị là dịp các em được thỏa sức vui với điều mình muốn. Tôi nghĩ, chỉ cần các bậc phụ huynh để ý đến sở thích của con, chiều theo niềm vui đó một cách có định hướng. Như vậy là họ đã thật sự cho con một mùa hè bổ ích, thú vị.

 Việt Thùy

Bài cộng tác xin gửi về địa chỉ: muahecuacon@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI