Tình thương hay tình dục?

23/05/2016 - 18:30

PNO - Ở Mỹ, bố mẹ chỉ có quyền tắm chung với con dưới sáu tuổi. Quá số tuổi ấy nhiều khả năng bị khép tội lạm dụng tình dục.

Liên tưởng đến hình ảnh ấu dâm, xâm hại tình dục hay khoảnh khắc thể hiện tình thương? Đó là điều nhiều người tranh luận khi xem bức ảnh chụp người bố ôm con trai một tuổi trong phòng tắm, và cả hai đều khỏa thân. Nữ nhiếp ảnh gia Heather Whitten (sống ở bang Arizona, Mỹ) chụp tấm ảnh này về chồng và con trai mình, khi bé Fox bị ngộ độc khuẩn Salmonella, và anh Thomas Whitten phải ôm con, cho da tiếp da trong nhiều giờ liền để truyền hơi ấm, giúp cậu bé hạ sốt.

Heather viết: “Chồng tôi rất kiên nhẫn, dành tất cả tình yêu thương cho con. Tôi chợt nghĩ mình cần làm điều gì đó, lưu lại bức ảnh quý giá ấy. Dĩ nhiên, tôi chia sẻ ảnh này vì muốn mọi người cảm nhận tình cảm thiêng liêng ấy. Chẳng có yếu tố tình dục hay lạm dụng ở đây”.

Sau khi bức ảnh được đăng trên mạng xã hội facebook, nhiều người đã chỉ trích gay gắt, dù Heather khẳng định ảnh được chụp cuối năm 2014 và hiện giờ, tình cảm bố con giữa Thomas và Fox rất tốt. Mặc dư luận không ngừng “ném đá”, Heather vẫn không xóa bình luận vì chị cho rằng mọi người có quyền đưa ra ý kiến cá nhân nhưng đừng vội công kích ai chỉ vì sự suy diễn. Điều an ủi là 94% trong số 7.000 người bình luận về bức ảnh đều nói, đây là tấm hình khiến họ xúc động.

Tinh thuong hay tinh duc?
Chụp ảnh nhạy cảm của con không phạm luật nhưng đăng ảnh lên mạng xã hội lại là chuyện khác - Ảnh: SHE KNOWS

Tháng trước, chị Kelli Bannister (người Australia) đăng lên mạng tấm ảnh chụp với con gái trong phòng tắm. Chị ôm con vào lòng và người chụp là con trai năm tuổi. Nhiều người rất thích tấm ảnh nhưng ẩn sau đó vẫn là những nguy cơ. Giáo sư James Grant (Đại học Witwatersrand, Nam Phi) từng có bài viết: “Hình ảnh khiêu dâm của trẻ nhỏ: chính bố mẹ đã phát tán”.

Trong đó, ông phân tích về sự vô tư đến không ngờ của những phụ huynh thản nhiên chụp ảnh nhạy cảm của con trong nhà tắm hay bất cứ tư thế “thiếu vải” nào rồi đưa lên mạng. Theo GS James Grant, những hành động ấy hoàn toàn tương ứng với định nghĩa về lan truyền hình khiêu dâm được ghi nhận trong luật hình sự nước này. Hơn nữa, trong bài viết của GS James có đoạn: “Bạn không biết những kẻ bệnh hoạn rình rập ngoài kia, chỉ cần bạn sơ hở để chúng thấy hình ảnh riêng tư ấy cũng như thông tin cá nhân của con bạn, một ngày không xa, chúng sẽ tìm đến và không ai khác, chính đứa bé trở thành nạn nhân”.

Không phải bố mẹ nào đăng ảnh khỏa thân của con cũng do bất cẩn. Tháng Tư vừa qua, một người đàn ông 35 tuổi sống ở Atlanta (Mỹ) bị bắt và xử nhiều tội liên quan đến hành vi khiêu dâm ở trẻ sau khi người này phát tán ảnh khỏa thân của con gái. Ở Mỹ, bố mẹ chỉ có quyền tắm chung với con dưới sáu tuổi. Quá số tuổi ấy nhiều khả năng bị khép tội lạm dụng tình dục. Theo luật về quyền riêng tư ở Pháp, một người có thể phải đền bù đến 45.000 EUR nếu đăng ảnh nhạy cảm, riêng tư của ai đó lên mạng mà không có sự đồng ý của người đó, kể cả đó là con ruột. Ở Đức, hành vi này khép vào một trong những dấu hiệu phạm tội khiêu dâm.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc quy định chặt chẽ trách nhiệm của cá nhân đối với việc phát tán hình ảnh nhạy cảm sẽ tạo nên thói quen, cách nghĩ của trẻ từ nhỏ rằng phải bảo vệ hình ảnh cho người khác.

Thiên Như (Theo Find Law, Upworthy, Global News, Webtech Law)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI