Tinh thần ông già Noel

21/12/2014 - 06:44

PNO - PNCN - Năm 1897, cô bé Virgina O’Halton, viết thư gửi tòa soạn nhật báo The New York Sun: “Năm nay cháu tám tuổi. Một số bạn của cháu nói rằng không có ông già Noel. Ba cháu bảo những gì viết trên nhật báo New York Sun đều là sự thật.

edf40wrjww2tblPage:Content

Xin các chú cho cháu biết, ông già Noel có thật không?”. Francis Church, Tổng biên tập nhật báo New York Sun, rất thích thú trước câu hỏi ấy, ông xem đây là một vấn đề quan trọng, rất thời sự và không bao giờ cũ. Đích thân Francis Church viết thư trả lời bé Virgina O’Halton. Cuộc trao đổi lý thú này đã trở nên nổi tiếng vì mỗi năm, cứ vào dịp Noel, hai bức thư này lại được đăng ngay trên trang nhất nhật báo New York Sun trong 53 năm liền, cho tới khi tờ báo đóng cửa vào năm 1950.

Trong thư trả lời bé Virgina O’Halton của Francis Church có đoạn:

Bé Virgina thân mến,

Các bạn nhỏ của cháu nói trật rồi. Các bạn ấy chỉ tin vào những gì mình nhìn thấy chứ không tin những gì mà trí tuệ bé bỏng của mình thâu tóm được là có thật… Virgina ạ, ông già Noel có thật đấy. Sự hiện diện của ông ấy cũng chắc chắn như có tình yêu, sự đại lượng và lòng chung thủy. Chính nhờ những điều đó mà cuộc sống của chúng ta tươi đẹp và vui vẻ.

Thế giới này sẽ u tối dường nào nếu không có ông già Noel. Cũng sẽ không có bé Virgina, không có đức tin, không có thơ ca. Không có niềm tin của trẻ thơ, ánh sáng vĩnh cửu đang soi rọi nhân gian rồi cũng sẽ tắt dần.

Ông già Noel có thật đấy, bởi nếu không cháu sẽ không thể tin vào những câu chuyện cổ tích… Không ai có thể nhìn thấy ông già Noel một cách dễ dàng và đơn giản được. Trên đời này, hầu hết những điều quan trọng nhất thì ta lại không nhìn thấy được. Ví dụ, ta không nhìn thấy các nàng tiên nhảy múa trên thảm cỏ dưới đêm trăng. Nhưng dẫu sao thì vẫn có các nàng tiên!

Ngay cả những người thông thái nhất trên thế giới cũng không nghĩ ra được hết tất cả những điều kỳ diệu chứ chưa nói đến việc nhìn thấy hết đâu Virgina ạ… Bởi vì có một tấm màn bao phủ thế giới thực, một tấm màn mà không một thế lực tàn bạo nào trên thế gian này có thể xé rách được. Chỉ có đức tin, thơ ca và tình yêu mới có thể vén lên bức màn ấy. Rồi một cách tự nhiên, ta nhận biết được vẻ đẹp lộng lẫy và sự huy hoàng đằng sau bức màn ấy.

Virgina thân mến, trên thế giới này không có gì thực hơn và chắc chắn hơn điều đó. Ông già Noel sống mãi; dù mười lần của mười ngàn năm sau, ông ấy vẫn còn tồn tại để đem đến niềm vui cho những em bé ngoan như cháu và cho tất cả những ai có tấm lòng rộng mở. Chúc cháu một đêm Giáng sinh vui vẻ! - Chú Francis Church.

“Không hề có ông già Noel phải không mẹ?” - cậu con trai bảy tuổi đã hỏi tôi như thế với một cái nhíu mày đầy hoài nghi. Có rất nhiều đứa trẻ như con tôi, vốn háo hức mong ngóng ông già Noel mỗi dịp Giáng sinh về để được nhận quà, để được khen ngoan, học giỏi. Rồi bỗng một ngày, chúng băn khoăn, hoài nghi về một ông già mỗi năm chỉ xuất hiện một lần. Tôi cũng như nhiều bậc cha mẹ khác, lúng túng không biết phải làm sao để tiếp tục kéo dài niềm tin của con trẻ về huyền thoại ông già Noel. Phá vỡ giấc mơ lung linh của trẻ bằng việc nói thật, rằng ông già có cái bụng tròn với chòm râu trắng cùng chiếc xe do những con tuần lộc kéo chỉ là chuyện cổ tích? Rằng những món quà đêm Giáng sinh là do chính bố mẹ mua? Điều ấy có thể là tội ác khi tước đi của trẻ những điều lung linh, tốt đẹp.

Tôi nhận được nhiều lời khuyên từ các bậc làm cha mẹ khác, họ bảo, ngay cả các chuyên gia tâm lý cũng khuyên nên để niềm tin của trẻ kéo dài càng lâu càng tốt. Tại sao vậy?

Tinh than ong gia Noel

Tin tưởng giúp phát huy tính sáng tạo của trẻ

Tin tưởng vào ông già Noel là một điều tốt. Sự tưởng tượng là một trong những điều kiện giúp trẻ thành công sau này. Khả năng tưởng tượng của trẻ càng phong phú, trẻ càng phát huy tính sáng tạo và hướng đến mục tiêu dễ dàng hơn. Sẽ thật bất hạnh cho đứa trẻ nào không tin vào những điều huyền diệu của chuyện cổ tích, nó sẽ khiến tâm hồn trẻ đóng băng và cô đơn.

Chính vì thế, mùa Giáng sinh về, người lớn cần nhập vai ông già Noel với nhiều hình thức khác nhau. Có thể hóa trang thành ông già Noel với gói quà trên tay; viết một bức thư gửi qua đường bưu điện hay lén để quà vào một nơi bí mật khi trẻ đang ngủ…; tất cả những việc ấy sẽ mang đến cho trẻ niềm vui bất ngờ và đôi khi còn tạo ra nhiều điều kỳ diệu. Nhiều đứa trẻ, nhờ niềm tin vào ông già Noel, đã chữa được những chấn thương tâm lý.

Khi sự thật hé lộ

Bước vào tuổi thứ sáu-bảy, trẻ bắt đầu nghi ngờ về sự tồn tại của ông già mũ đỏ, râu trắng. Chúng bắt đầu khám phá và hiểu ra những câu chuyện rất vô lý như làm thế nào mà ông già Noel chỉ có một cái túi, cưỡi trên một chiếc xe lại có thể đi phát quà cho tất cả trẻ em trên thế giới trong vòng một đêm, dù chú tuần lộc có cánh đi chăng nữa? Ông già Noel vừa to vừa mập, làm sao có thể chui lọt cái ống khói bé xíu mà lại không bị dơ đồ?... Bạn bè của trẻ xì xào: ông già Noel không có thật đâu, chỉ là chuyện bịa thôi, người lớn... lừa trẻ con đó.

Nhưng vẫn có nhiều trẻ bán tín bán nghi, như đứa con trai của tôi vậy. Con cứ liên tục hỏi: “Mẹ ơi, nếu con không viết thư thì ông già Noel đâu biết con thích gì mà tặng phải không? Bạn con nói, ông ấy chỉ đến những xứ sở có tuyết thôi, ở Việt Nam không có ông già Noel đâu!”.

Người lớn nên tìm hiểu xem tại sao trẻ lại đặt ra vấn đề như thế. Nếu trẻ hỏi: “Mẹ ơi, bạn con nói ông già Noel không có thật đâu”, nhưng trẻ vẫn viết thư xin ông già Noel tặng quà cho mình thì các bậc cha mẹ hãy tiếp tục củng cố niềm tin cho trẻ, bởi tin tưởng là điều có ích, nó sẽ cho trẻ một tình cảm êm ái, một thế giới hiền hòa lấp lánh để trí tưởng tượng của trẻ mặc sức khám phá, bay bổng. Trẻ sẽ lớn lên cùng những cảm xúc tuyệt đẹp như thế.

Nhưng nếu có trẻ quả quyết: “Con không tin có ông già Noel” thì chuyện đó cũng không có gì đáng lo ngại.

Tinh thần ông già Noel

Dù cho huyền thoại về ông già Noel có bị phá vỡ thì tinh thần về một nhân vật đáng yêu vẫn luôn cần được đề cao và gìn giữ, bởi đó là tinh thần của lòng quảng đại và yêu thương không điều kiện. Hãy để tâm hồn trẻ và cả chúng ta đắm chìm trong những giấc mơ về một cuộc sống tràn ngập ánh nắng và hoa hồng, bởi tình yêu là điều có thật.

Chỉ cần nhận được một món quà nhỏ, một lá thư của ông già Noel thì những đứa trẻ ngỗ nghịch nhất cũng bớt quậy phá. Không phải vì muốn nhận được quà mà trẻ ngoan hơn, mà bởi chính tình yêu thương của con người đã mang đến cho trẻ lòng vị tha, chia sẻ và cả đức hy sinh. Chúng giúp nuôi dưỡng hình ảnh huyền thoại về ông già Noel, để từ đó những câu chuyện về lòng nhân ái, tình yêu và sự độ lượng của một nhân vật không có thật lại lan tỏa và hiện hữu giữa đời thường.

 VIỆT NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI