Thật sự đạt được những ước mơ tuổi thơ (*)

29/01/2016 - 07:54

PNO - Hãy lắng nghe con trẻ nói lên ước mơ của mình, ngay khi nào bạn nhìn vào mắt trẻ. Cha mẹ có thể cho con cả cuộc đời và giấc mơ.     

Cuối năm, cô bé 11 tuổi Lê Nguyễn Khánh Linh, bị bệnh ung thư đang điều trị tại bệnh viện K Hà Nội, bất ngờ thấy giấc mơ của mình thành sự thật: em trở thành cô tiếp viên nhỏ xíu, mặc đồng phục tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines, cùng các cô "đồng nghiệp" làm việc trên khoang hành khách của máy bay. Cô bé đã choàng vào mình chiếc áo phao cứu nạn, thực hiện bài hướng dẫn an toàn bay cho khách, đẩy xe nước uống phục vụ trên chuyến bay, làm việc như một tiếp viên thực thụ trong sự hướng dẫn của phi hành đoàn và những anh chị của chương trình Điều ước thứ 7.

Một buổi chiều được sống như mơ, Khánh Linh đã nở nụ cười tươi tắn hiếm hoi giữa những cơn đau khủng khiếp, giữa cái lạnh cắt thịt cắt da. Chuyến bay của em đã thành công, lấp lánh ước mơ và niềm khát khao sống mãnh liệt, trở thành một buổi chiều lung linh ấm áp tình người trong những buổi chiều ít ỏi của em, đang cạn dần đi cùng với bệnh tật hiểm nghèo.

That su  dat duoc nhung uoc mo tuoi tho (*)
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Quyết định và việc làm thật nhân văn này làm người ta nhớ lại câu chuyện xảy ra cách đây vài tháng thôi. Cậu bé Đỗ Tuấn Dũng bị ung thư đang hóa trị đợt thứ tư tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, trên giường bệnh, vẫn nuôi ước mơ được làm cảnh sát giao thông.

Một bác sĩ của bệnh viện chứng kiến những cuộc vật lộn của em và những bệnh nhi ung thư nơi đây với tử thần, đã viết thư gửi vị giám đốc ngành công an thành phố. Lực lượng cảnh sát Đà Nẵng đã tổ chức cho cậu bé được một lần làm nhiệm vụ của công an giao thông, tuần tra, nhắc nhở, giữ trật tự an toàn đường phố cùng với đồng đội.

Bệnh viện Ung bướu hôm ấy vui trong nước mắt, nhìn cậu bé trong buổi sinh nhật lên 10 mặc bộ quân phục cảnh sát, nụ cười trên khuôn mặt trẻ thơ xanh xao thấp thoáng dấu ấn của căn bệnh ngặt nghèo, biết rằng cái dịp hiếm có được chạm tay vào mơ ước của mình sẽ giúp bé thêm sức mạnh để sống, để giấc mơ trở thành cảnh sát giao thông không chỉ là hiện thực một ngày.

Trẻ con ước mơ để người lớn biết quý trọng cuộc sống thực của mình. Sau buổi chiều với Khánh Linh, những tiếp viên chắc chắn có thêm động lực, thêm niềm tự hào để vượt qua những thử thách nghề nghiệp. Họ biết quý nụ cười thân thiện với khách, biết từng khoảnh khắc bay của mình có thể đang là niềm mơ ước của bao nhiêu người.

Còn nhớ, Đà Nẵng, sau ngày tác nghiệp duy nhất của “cảnh sát giao thông” 10 tuổi Tuấn Dũng, cái nhìn về những cảnh sát áo vàng trên đường phố đã mềm mại hơn, đã bớt e ngại đề phòng, lo lắng. Những ước mơ của con trẻ khiến người lớn xích lại gần nhau trong sự cảm thông, và cả chút gì đó như là sự ân hận.

Chỉ có điều, những ước mơ ấy, và cả sự toại nguyện mà cộng đồng chung tay mang lại cho những đứa trẻ đặc biệt trên đây, đều quá lung linh, quá đẹp, đẹp đến nỗi bất thường. Người lớn sẽ có lỗi biết bao, nếu chỉ chăm chăm vào việc thể hiện tình thương, sự quan tâm của mình với những câu chuyện bất thường nổi lên trên bề mặt cuộc sống, mà quên mất rằng còn hàng triệu những đứa trẻ khác, những giấc mơ đời thường của những đứa trẻ ấy ở đâu? Chúng ta có nhận ra ước mơ của trẻ, có chăm sóc nuôi dưỡng những ước mơ đó, để chúng lớn lên, trưởng thành dù chỉ bình thường lặng lẽ?

Cha mẹ thường ít quan tâm đến mơ ước của con mình theo cách để chúng được thực sự chạm tay vào giấc mơ ấy. Những câu chuyện con muốn lớn lên làm gì… thường cũng chỉ là chuyện trẻ con, kể cho vui, để cười với nhau vì vẻ ngộ nghĩnh đáng yêu của chúng. Đến tuổi trưởng thành, chọn nghề chọn hướng, con trẻ đã cách xa ước mơ ngày thơ ấu một khoảng không gian, thời gian đáng kể.

Lúc ấy, rất có thể không phải là con thực hiện ước mơ của con, mà là thực hiện ước mơ của cha, của mẹ. Tính thực dụng của đời sống, những giấc mơ của thế hệ trước còn dang dở, mong muốn làm cha mẹ vui lòng… tất cả dồn vào một phía, khiến cán cân chọn lựa nghiêng hẳn, phần ước mơ của riêng đứa trẻ trở nên nhẹ bỗng, chỉ như một ký ức không thực thuở còn con nít mà thôi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI