Thắc mắc khi mang thai

16/10/2015 - 06:54

PNO - Khi mang thai, thai phụ có nhiều thay đổi tâm sinh lý, với không ít băn khoăn, trăn trở.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản giải đáp phần nào những thắc mắc này.

* Có nhiều sản phẩm sữa được quảng cáo dành riêng cho phụ nữ mang thai. Có phải dùng các loại sữa này thì con phát triển thông minh hơn?

- Hiện có rất nhiều sản phẩm sữa dành cho phụ nữ mang thai. Việc dùng sữa là tốt nhưng đừng quá tin quảng cáo mà uống nhiều. Các loại sữa này cũng chỉ là sữa công thức, ai uống cũng tốt, không riêng gì bà bầu.

Một sai lầm phổ biến là coi sữa như thực phẩm chính, và ăn uống mất cân đối. Thực chất, với một chế độ ăn đầy đủ và cân đối, thai phụ không nhất thiết phải uống thêm sữa.

Việc uống thêm sữa chỉ được bác sĩ khuyên khi ăn uống mất cân đối và thiếu chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Vì vậy, cần lưu ý, khi mang thai, tránh ăn theo sở thích mà không đổi món.

Thac mac khi mang thai
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

* Thai phụ bị nôn ói, mất ngủ dùng thuốc Prenatal DHA với mục đích giảm nôn ói, giúp thư giãn, dễ ngủ, nhưng khi uống thuốc này vẫn bị nôn ói… Vì sao?

- Thuốc bổ dành cho thai phụ chứa nhiều sinh tố, vi chất, ngoài ra còn có thêm DHA (axít béo omega 3). Đây là một trong các loại thuốc bổ sung cho thai phụ. Tuy nhiên, thuốc chỉ vụ bổ sung chứ không điều trị triệu chứng khi mang thai, thậm chí nhiều người uống còn bị khó chịu, buồn nôn.

Triệu chứng khó chịu khi mang thai đặc biệt ba tháng đầu của thai kỳ là hiện tượng sinh lý bình thường. Thai phụ có thể tránh các nguyên nhân dễ gây nôn ói, như các món ăn, uống có mùi vị gây khó chịu.

Nếu nôn nhiều, nên ăn làm nhiều bữa, tránh thức ăn khó tiêu. Trong trường hợp nôn ảnh hưởng đến sức khỏe, suy giảm dinh dưỡng, rối loạn điện giải, bác sĩ sẽ kê toa thuốc điều trị. Song, do ốm nghén không phải là bệnh nên thuốc chỉ có mục đích giảm triệu chứng.

Không nên tự mua thuốc vì dễ bị uống quá liều, gây hại cho thai. Điều cần lưu ý là ngay cả các loại thuốc bổ, thai phụ cũng không được tự dùng vì vitamin, khoáng chất quá liều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai phụ và thai nhi.

* Chiều chồng, một số phụ nữ vẫn “ứng chiến”, song sau đó cảm thấy đau rát. Nếu tiếp tục như vậy, liệu có ảnh hưởng đến thai nhi?

- Nguyên tắc là thai phụ không kiêng chuyện quan hệ vợ chồng. Song, cần cẩn thận ba tháng đầu thai kỳ và lúc gần sinh. Nên giữ vệ sinh kỹ để tránh nhiễm trùng lây lan. Các động tác cần nhẹ nhàng, các tư thế phù hợp, không ảnh hưởng đến buồng tử cung.

Trường hợp bị đau rát có thể do hai nguyên nhân: không tiết đủ chất nhờn (có thể do lo lắng, hoặc tâm lý chịu đựng); đau rát do viêm âm đạo thường thấy ở người mang thai, đặc biệt viêm do nấm.

Vũ Âu (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI