"Tăng động" khi ngồi gần bạn nữ

06/12/2015 - 07:46

PNO - Tôi phải dạy con trai thế nào để nó từ bỏ thói hoạt động tay chân với bạn nữ và không mắc sai lầm trong quan hệ nam - nữ về sau?

* Con trai tôi vừa sang tuổi 16, khôi ngô, lanh lợi. Cháu học giỏi và tham gia nhiều hoạt động ở trường, nhờ vậy có khá đông bạn bè cả trai lẫn gái. Tôi quan sát tụi nhỏ và rất bực mình: mỗi khi ngồi cạnh một bạn gái nào đó, tay chân cháu không để yên, lúc thì ngắt nhéo, lúc lại thọc lét, có lúc còn “bốc hốt” nhìn rất khó coi. Có cháu gái phản ứng lại, có cháu không hề ngăn cản thằng bé, trái lại còn cười đùa, rượt đuổi và ôm choàng lấy nhau.

Tôi phải dạy con trai thế nào để nó từ bỏ cái thói hoạt động tay chân với bạn nữ và không bị mắc sai lầm trong quan hệ nam - nữ về sau?

Nguyễn Quốc Đ. (TP.Vũng Tàu)

Ảnh minh họa - Shutterstock

Các cậu trai tuổi mới lớn đều có những khao khát, đam mê lẫn sự tò mò, khám phá về cơ thể của người khác phái, trong khi hiểu biết và kinh nghiệm lại chẳng có bao nhiêu. Nhu cầu sinh lý của phái nam mạnh hơn phái nữ, do vậy khi gần con gái, các Adam dễ bị kích thích và thường có “ý đồ xâm lược” để lấy lại sự cân bằng.

Từ tò mò sẽ thành kích thích rồi kích động. Một đặc thù của tình dục nam là sự không tập trung, thường hướng vào nhiều phụ nữ, hiếm khi vào một phụ nữ duy nhất. Tình dục nam giới giống như một thứ “con chíp” rất nhạy, chỉ cần nhìn thấy một thân hình phụ nữ cân đối, nở nang là nó báo tín hiệu ngay.

Hãy trấn an con của bạn rằng cháu không sai trái, tội lỗi hay hư hỏng nếu có những cảm xúc hưng phấn về giới tính. Vấn đề là kiềm chế những rung động đầu đời, những tò mò về giới tính và cách quản lý bản thân như thế nào để không xao nhãng việc học tập.

Để thỏa mãn trí tò mò, trẻ thường tự lên mạng tìm hiểu hoặc học hỏi từ bạn bè. Đa phần những thông tin mà trẻ tìm được mang tính “kích thích bản năng” hơn là giáo dục giới tính. Hơn nữa khi tự tìm hiểu trên mạng, trẻ rất dễ sa đà vào những trang web có nội dung xấu, đồi trụy, dẫn đến những nhận thức lệch lạc về tình yêu và tình dục.

Theo một nghiên cứu trên thế giới, cứ 100 website thì có 12 trang chứa nội dung khiêu dâm. Số lượng trẻ vị thành niên truy cập vào các trang này rất nhiều và ngày càng gia tăng, độ tuổi ngày càng trẻ hóa, thậm chí có em mới chín tuổi, nam sinh chiếm tỷ lệ cao hơn.

Hệ quả là các thanh thiếu niên thủ dâm tiềm ẩn nhiều mối nguy hại về tinh thần và sức khỏe, vì phần đại não luôn ở trong trạng thái hưng phấn, làm mất sự tập trung và giảm trí nhớ. Theo đó, chất lượng cuộc sống, kết quả học hành sẽ giảm. Thói quen này còn gây hại cho sức khỏe sinh sản về sau.

Ngoài giờ học, các em cần hạn chế thời gian ngồi máy tính, nên tham gia vào các hoạt động thể chất, giúp chàng trai mới lớn giải phóng nguồn năng lượng thừa trong cơ thể, giảm thời gian suy nghĩ những chuyện không lành mạnh.

Ở nước ngoài, luôn giữ khoảng cách với người khác nếu không phải người thân tối thiểu là 20cm. Việc nghe lén trẻ nói chuyện điện thoại, kiểm tra email hoặc đối xử nghiêm khắc với chúng về các trang mạng xã hội là không nên.

Thiếu niên là “người lớn còn trẻ” và cần có “khoảng riêng” nào đó. Nếu trẻ thấy cha mẹ “giám sát” thì chúng sẽ coi đó là dấu hiệu không tin tưởng và mất niềm tin vào cha mẹ. Tuổi thanh niên thường tỏ ra ương ngạnh, khó dạy, không khuất phục, nhất là khi phụ huynh dạy dỗ có tính mỉa mai châm biếm.

Do đó, cha mẹ cần đặt “biên độ” đối với sự mong đợi về trẻ, chỉ cần biết chúng chơi với ai, đi đâu và làm gì tốt hay xấu, chứ không nên là mật thám. Bên cạnh đó, phải lồng ghép cả nội dung giáo dục tính người: dạy con biết quý trọng mạng sống và yêu quý người khác giới. Cần biết:

- Sự đụng chạm nào là không thích hợp.

- Cử chỉ nào là không trong sáng.

- Đâu là giới hạn của những cử chỉ chứng tỏ tình yêu.

Nếu được dạy bảo như thế, chắc chắn khi lớn lên, chàng trai sẽ không cẩu thả đối với cơ thể mình cũng như của người khác, sẽ không làm gì để tự đánh mất phẩm giá mình và biết trân trọng người khác nữa

Việc chừng mực như thế không phải là chạy trốn tình yêu, mà thực ra lại là một cách mở cửa cho tình yêu.

BS Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI