Sờ mó bộ phận sinh dục trẻ em có thể bị xử lý hình sự

15/06/2016 - 01:12

PNO - Theo LS Sáu, những hành vi như ôm ấp, sờ mó bộ phận sinh dục trẻ em đều có thể bị xử lý hình sự.

Theo thông tin trên tờ Thanh niên, ngày 14.6, Viện KSND TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề phòng chống các tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn TP.HCM.

Tại hội nghị, luật sư (LS) Nguyễn Đức Sáu, (nguyên Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) cho rằng cách nuôi dưỡng và nhận thức pháp luật của chính các bậc phụ huynh, người lớn cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bị xâm phạm tình dục.

“Ở độ tuổi dậy thì, cha mẹ luôn e ngại việc giáo dục giới tính cho con trẻ. Để những người quen, người thân thoải mái đụng chạm đến các bộ phận sinh dục của trẻ trong khi ở một số nước trên thế giới đó là điều tối kỵ và bị xử lý hình sự ngay”, LS Sáu nói. Theo LS Sáu, những hành vi như ôm ấp, sờ mò bộ phận sinh dục trẻ em đều có thể bị xử lý hình sự.

So mo bo phan sinh duc tre em co the bi xu ly hinh su
"Ở một số nước trên thế giới, người lớn “sờ” bộ phận sinh dục trẻ là tối kỵ", LS Nguyễn Đức Sáu nói. Ảnh Thanh niên.

Đồng tình với ý kiến này, bà Vũ Thị Xuân Nhuệ, Phó phòng 2 (án an ninh trật tự) Viện KSND TP.HCM phản ánh những hành vi xâm phạm tình dục trẻ em như ôm ấp, sờ mó, đụng chạm, cọ xát vào bộ phận sinh dục trẻ không được người lớn hiểu và quan tâm đúng mức vì cho rằng trẻ còn nhỏ, những hành vi ấy không bị ảnh hưởng.

Đại diện Viện KSND TP.HCM và Công an TP.HCM cho rằng, nguyên nhân của tội phạm chính là tư tưởng suy đồi, lệch lạc trong quan hệ tình dục khi quan hệ tình dục với con đẻ, con riêng của vợ, cháu họ…; là thanh niên mới lớn trình độ văn hóa thấp, nghề nghiệp không ổn định; sự phát triển nhanh chóng của mạng internet dẫn đến những thanh niên này thường tiếp cận phim ảnh đồi trụy; một số nhà nghỉ, khách sạn vì lợi nhuận bất chấp quy định của pháp luật về lưu trú, không yêu cầu xuất trình CMND…

Theo ý kiến của đại diện các cơ quan tố tụng, sự phát triển tâm lý sớm, sự chủ động của các cháu bé cũng dẫn đến hành vi phạm tội của tội phạm. Đại diện Công an TP.HCM cho biết, gần đây xuất hiện những trường hợp chính bé gái 16 tuổi, chủ động rủ bạn trai quan hệ tình dục. Khi làm việc với cơ quan điều tra, bé gái không ngần ngại cho rằng có thương yêu, thích cảm giác khi được quan hệ tình dục.

Đại diện Viện KSND TP.HCM cũng nêu có những trường hợp “khó đỡ” khi nhận được đơn tố cáo của gia đình bị hại. Các cơ quan tố tụng vào cuộc thì người bị tố cáo cũng thừa nhận có quan hệ tình dục với nạn nhân, nhưng khi giám định màng trinh lại phát hiện có tế bào nam của đối tượng khác hoặc khi chờ người bị hại sinh con, đi giám định ADN thì mới phát hiện đứa trẻ là con của người khác...

Cha mẹ nên làm gì để giúp trẻ biết cách tự bảo vệ mình?

Để bảo vệ con tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục luôn rình rập xung quanh, một bác sĩ nhi khoa người Mỹ qua quá trình nghiên cứu về trẻ sơ sinh và cách chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ nhỏ tại viện nghiên cứu Harris (Mỹ) đã đưa ra những lời khuyên các bố mẹ cần làm những điều này để bảo vệ con khỏi những nguy hiểm luôn rình rập xung quanh. Đồng thời cũng kêu gọi bố mẹ cần giáo dục giới tính cho trẻ ngày từ sớm.

1. Nói chuyện về các bộ phận trên cơ thể con từ sớm

Bố mẹ nên dạy con biết tên những bộ phận trên cơ thể mình và nói chuyện về chúng từ lúc con còn bé. Có thể đặt những tên riêng cho từng bộ phận đó hoặc ít nhất hãy dạy con tên chính xác của những bộ phận trên cơ thể bé là gì.

Rất nhiều bé đã nhầm vùng kín là mông hoặc được biết đến với những cái tên khác. Nếu đứa trẻ muốn từ chối khi bị kẻ xấu lợi dụng, việc nhầm lẫn hoặc biết sai tên bộ phận sẽ khiến câu chuyện khác đi khi bé kể lại.

2. Dạy con biết những bộ phận nào trên cơ thể không cho người khác xâm phạm

Hãy cho con bạn biết những bộ phận nào là “bất khả xâm phạm” và chúng được gọi là “bất khả xâm phạm” vì những bộ phận đó không thể để cho ai đó nhìn thấy hoặc sờ vào.

Bố mẹ cần giải thích cho các bé hiểu rằng chỉ có bố mẹ mới có thể nhìn con trần truồng, đối với người ngoài nhất thiết phải mặc quần áo. Bác sỹ có thể nhìn con khi con cởi hết quần áo là vì có bố mẹ ở cạnh con và bác sỹ đang kiểm tra cho con.

So mo bo phan sinh duc tre em co the bi xu ly hinh su
Chia sẻ, trò chuyện với con là điều bố mẹ cần làm thường xuyên để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

3. Dạy con về các ranh giới cơ thể

Bố mẹ nên nói cho con biết rằng, thứ nhất, không ai được chạm vào vùng kín của con và thứ hai, không được chạm vào những vùng kín trên cơ thể của người khác. Tuy nhiên, cha mẹ thường quên dạy điều thứ hai cho con và không ngờ rằng những kẻ lạm dụng tình dục thường xúi dục con bạn chạm vào những vùng kín của họ trước.

4. Dạy con rằng việc giữ bí mật khi bị xâm hại là không tốt

Hầu như những kẻ lạm dụng tình dục sẽ bảo đứa trẻ phải giữ bí mật. Có thể bằng một lời nói ngon ngọt như “Anh muốn chơi với em nhưng nếu em nó với ai khác về những gì chúng ta chơi với nhau thì họ sẽ không cho anh đến nữa đâu”, hoặc đe dọa đứa trẻ “Cháu phải giữ bí mật chuyện này.

Nếu cháu nói với ai khác ta sẽ nói rằng đó là do ý của cháu trước và mày sẽ gặp chuyện lớn đấy!”. Vì vậy, bố mẹ cần dạy con rằng dù họ nói gì đi chăng nữa thì việc giữ bí mật khi bị người khác động chạm đến cơ thể mình với bố mẹ là không tốt.

5. Dạy con rằng không ai có quyền được chụp ảnh những vùng kín trên cơ thể

Đây cũng là một điều mà bố mẹ thường quên hoặc không nghĩ tới. Có rất nhiều kẻ có ham muốn bệnh hoạn với trẻ em mà người ta gọi là những kẻ mắc bệnh “ái nhi”, chúng luôn muốn chụp và bán những bức ảnh trẻ em trần truồng qua mạng và điều này khiến con bạn có thể trở thành nạn nhân của chúng. Do đó, cần nói cho con biết rằng không bao giờ cho người khác chụp vùng kín của mình.

6. Dạy con cách vượt qua những tình huống sợ hãi hoặc không an toàn

Một số đứa trẻ ngại từ chối với người khác, đặc biệt là với những người bạn lớn tuổi hơn hoặc với người lớn. Hãy giúp con bạn biết cách từ chối người khác và thoát khỏi những tình huống không an toàn.

7. Dạy con một số từ ngữ như "mật mã" để báo hiệu cho cha mẹ khi cảm thấy không an toàn

Khi con lớn hơn một chút, bạn có thể dạy con một số từ “mật mã” khi con cảm thấy không an toàn.  Với những trường hợp khi ở nhà đang có khách ghé thăm, khi có hẹn với gia đình hoặc để ngủ qua đêm, những từ này có thể bảo vệ con bạn khi bé “ra hiệu” cho bố mẹ biết biết rằng mình cảm thấy không an toàn mà vị khách vẫn có thể thoải mái ở lại nếu bị hiểu lầm.

8. Nói cho con cảm giác khi bị xâm hại để tránh

Một số cha mẹ thường dạy con bằng cụm từ như “những hành động đụng chạm xấu vào cơ thể” nhưng thường thì những sự đụng chạm không khiến con bạn đau hay cảm thấy tồi tệ.

Hãy tránh dùng những cụm từ này vì chúng sẽ khiến con bạn nhầm lẫn đó là “cù” hay đùa nghịch vào các vùng kín chứ không phải lạm dụng. Hãy dùng từ “những sự động chạm bí mật” vì nó đúng hơn để con có thể kể lại nếu bị lạm dụng tình dục.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI