Sau cơn say

26/02/2014 - 12:42

PNO - PNO - Bao nhiêu năm qua, hình ảnh bố tỉnh dậy sau những cơn say luôn khiến tôi xót xa. Bố thường nằm ở chõng tre, tay vắt trên trán, mắt nhìn lên trời như thể đang chất chứa một nỗi niềm buồn thảm. Những lúc ấy bố hiền đến tội...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau con say

Quanh bố là những mảnh vỡ do bố đập phá trong bữa cơm chiều qua của mấy mẹ con tôi. Những hạt cơm độn sắn còn vương vãi, dính bết dưới nền nhà. Tôi không biết sau cơn say bố có nhớ đến ánh mắt sợ hãi của mấy đứa con nheo nhóc đứng nép vào xó tối, đến khuôn mặt đầm đìa nước mắt của mẹ khi hớt lại phần cơm rơi dưới đất. Đập phá tan tành rồi bố nằm vật lên giường ngáy ầm nhà. Tiếng ngáy át cả tiếng thút thít của mấy chị em tôi.

Sau cơn say của bố, mẹ lại đi mua từng cái bát, vay từng đấu gạo. Bố lầm lũi trong bữa cơm vì cảm giác tội lỗi với vợ con hay vì một nỗi buồn sâu thẳm nào đó tôi không biết. Nhưng, bầu không khí ảm đạm ấy là một gam màu buồn hiu hắt, ám ảnh suốt cuộc đời tôi. Trước kia, bố không chìm ngập trong ma men như thế, chỉ từ khi làm ăn thua lỗ, những rủi ro liên tiếp ập đến gia đình khiến bố chán nản đến cùng cực.

Người đàn ông chừng mực, hiền hậu trong bố dần mất đi. Những cơn say không chỉ khiến bố thành con người khác mà còn hút cạn kiệt năng lượng sống của một người đàn ông trụ cột gia đình. Bố yếu dần, chân tay run lẩy bẩy, xương khớp đau nhức. Nhiều hôm bố ngồi ăn một bữa cơm cũng thật khó khăn. Đó là chưa kể có những lần say, bố nằm vạ vật ngoài đường, ngấm sương gió lạnh cóng cả người. Mấy anh em tôi soi đèn đi tìm bố về, lòng đớn đau tự hỏi sao bố lại trở nên như thế? Bao giờ cảnh này mới kết thúc?

Cảnh tượng đó kéo dài suốt mười mấy năm qua. Ám ảnh nhất đối với tôi là ánh mắt của bố khi tỉnh dậy sau một cơn say. Sự tan hoang trong gia đình không chỉ ở vài cái bát vỡ, ở mâm cơm đang ăn dở bị hất đi, mà còn nằm trong sự rạn vỡ của những thương yêu từng gắn kết. Nghĩa chồng vợ, tình cha con cũng bị hơi men nhấn chìm. Bắt đầu từ mười mấy năm trước, khi thằng Út cứ nhìn thấy bố là sợ, không còn chạy sà vào lòng bố chuyện trò vui vẻ nữa. Mẹ quá mệt mỏi với gánh nặng kinh tế và sự chịu đựng người chồng nghiện rượu nên cũng không còn thời gian dạy bảo các con. Út ngày càng lầm lì, hay đánh nhau với bạn, coi nhẹ việc học hành. Cứ mỗi lần thấy bố uống say là Út lại câm lặng không nói năng gì.

Sau con say

Sau này đi làm, dù công ty cách nhà không bao xa nhưng Út không muốn về nhà, mà ở trọ trong khu công nhân. Bao sai lầm và bồng bột của Út đã khiến gia đình tôi càng thêm khốn đốn. Út lao đầu vào bài bạc không có điểm dừng, nợ nần ngày thêm chồng chất trên vai mẹ. Những lúc ấy, tôi thèm thấy bố đủ tỉnh táo, đủ uy lực của một người cha để thức tỉnh đứa con đang lầm đường lạc lối. Út cũng từng say, trong cơn say nó đấm ngực thùm thụp than trách trong tiếng nấc “Vì bố. Vì bố mà gia đình ra nông nỗi thế này đây”. Tôi nhìn những người say khóc cười mà cay đắng.

Sau những cơn say nằm ngửa mặt lên trời, hẳn sẽ có lúc bố ân hận và tiếc nuối. Đâu thể trách ông trời khi bố đã tự đày đọa bản thân và gia đình trong những cơn say triền miên suốt mười mấy năm qua. Sau cơn say, mọi thứ sẽ không còn lành lặn như cũ nữa…

VŨ VŨ 

Chiếm vị trí thứ nhất về tiêu thụ bia ở khu vực Đông Nam Á; thứ ba ở châu Á và xếp thứ 25 trong các quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới, Việt Nam đang tạo nên một “kỳ tích đen” về “văn hóa rượu bia”.

Điều đó không chỉ phá vỡ các quy phạm đạo đức xã hội, mà còn làm băng hoại giá trị đạo đức gia đình khi nạn nhậu nhẹt trở thành “bóng ma” bủa vây hạnh phúc gia đình.

Bạo hành gia đình khi chồng đánh vợ, con giết cha, gia đình tan nát chỉ vì ma men đã đến mức báo động.

Diễn đàn Vì một chữ “nhậu” do Báo Phụ Nữ tổ chức nhằm gióng lên tiếng chuông khẩn thiết: đã đến lúc kiên quyết nói “không” với nạn rượu bia để cứu lấy hạnh phúc gia đình. Mời bạn đọc chia sẻ những câu chuyện, tâm sự của mình về địa chỉ: vimotchunhau@baophunu.org.vn

Hoặc, mời bạn đọc gửi bài, chia sẻ theo các địa chỉ:

Vào trang chủ PNO, click vào Gửi bài

Hoặc viết vào phần Bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn

Hoặc gởi vào mail: truongsonpntp@yahoo.com

Trân trọng cảm ơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI