Phụ nữ có thai bị cao huyết áp cần chế độ sinh hoạt như thế nào?

20/05/2016 - 07:17

PNO - Tăng huyết áp khi mang thai gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, thai phụ cần có chế độ sinh hoạt phù hợp để tránh những nguy hiểm đáng tiếc.

Bị tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng cho cả mẹ và bé. Do đó thai phụ cần có chế độ sinh hoạt phù hợp để tránh những nguy hiểm đáng tiếc có thể xảy ra.

Tăng huyết áp có thể dẫn đến suy tim, cản trở chức năng cầm máu, chức năng của thận cũng bị suy giảm dẫn đến hiện tượng chảy máu não, gan tạng bị tổn thương, tiểu cầu cạn kiệt, máu không đông... Ảnh hưởng lớn nhất là việc tác động của nó lên hệ tim mạch dẫn đến hiện tượng tiền sản giật và tăng nguy cơ tử vong.

Khi người mẹ bị tăng huyết áp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Thai có thể bị chết lưu trong tử cung, bị ngạt thở và chết do thiếu máu cục bộ hoặc đẻ thiếu tháng...

Phu nu co thai bi cao huyet ap can che do sinh hoat nhu the nao?
Đo huyết áp thường xuyên giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi những biến chứng nguy hiểm (ảnh minh họa)

Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực của chứng tăng huyết áp thai phụ cần phải đo huyết áp thường xuyên, có chế độ sinh hoạt đặc biệt khoa học.

Không nên ăn nhiều muối

Một người trưởng thành ăn tối đa 6gram muối/ngày (một thìa cà phê), khối lượng này nên giảm xuống hơn nữa đối với thai phụ bị cao huyết áp. Bởi ăn nhiều muối, thận sẽ không thể bài tiết kịp, khiến cơ thể bị tích nước, làm tăng khối lượng máu.

Ngoài ra mẹ bầu cũng nên chú ý giảm ăn đường, đồ ngọt, nước uống có ga trong khẩu phần ăn của mình.

Tăng cường vận động thể lực, tránh béo phì

Cao huyết áp thì không nên vận động thể lực, điều này đặc biệt sai lầm vì vận động không chỉ  làm cho các động mạch mềm mại, đàn hồi, dẻo dai hơn; giúp các tĩnh mạch đưa máu về tim nhanh và đều đặn hơn; tim đẩy máu nhiều hơn đến các cơ quan trọng yếu như não, phổi, thận, gan và các cơ bắp, tránh nguy cơ béo phì. Ngoài ra, hoạt động thể lực còn giúp cho tinh thần sảng khoái, nhanh nhẹn.

Phu nu co thai bi cao huyet ap can che do sinh hoat nhu the nao?
Vận động thể lực với những bài tập thích hợp tốt cho phụ nữ mang thai (ảnh minh họa)

Hạn chế ăn thực phẩm chứa cholesterol, mỡ động vật

Ăn nhiều thực phẩm chứa cholesterol sẽ làm huyết áp tăng nhanh hơn và dẫn đến nguy cơ tim mạch và đột quỵ, việc này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Những loại thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao phải kể đến như: lòng đỏ trứng, gan, thức ăn nhanh, phô mai, thịt chế biến sẵn…

Phu nu co thai bi cao huyet ap can che do sinh hoat nhu the nao?
Chế độ ăn nhiều rau, quả hạt hạn chế muối và cholesterol những thai phụ bị cao huyết áp nên áp dụng (ảnh minh họa)

Tinh thần thoải mái tránh căng thẳng thần kinh

Trong thời gian mang thai, phụ nữ không nên làm việc quá căng thẳng, những ức chế về mặt tâm lý dễ làm cho huyết áp tăng cao hơn. Hãy đi lại, vận động nhẹ nhàng hoặc thả lỏng người và massage sau khi ngồi làm việc 30 đến 45 phút liên tục, cũng là một cách giúp làm giảm căng thẳng thần kinh dễ áp dụng.

N.Q

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI