Phụ huynh đau đầu vì ra đường gặp đồ ăn khiến trẻ lớn sớm

31/03/2016 - 14:01

PNO - Đồ ăn dư năng lượng, những chất bổ quá, thịt cá, rau có thuốc tăng trưởng... khiến các bậc phụ huynh hoang mang vì nó có thể làm bé phát dục sớm.

Phụ huynh phát hoảng vì đồ ăn kích thích trẻ phát dục sớm

Chị T. (Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra lo lắng: "Bé nhà mình gầy, bé hơn so với các bạn, thế nên mình đã mua sữa ong chúa về cho bé dùng. Thế nhưng, mình nghe thông tin không nên cho bé dưới 13 tuổi dùng sữa ong chúa, vì nó có thể làm tăng nội tiết tố nữ khiến trẻ phát dục sớm. Từ đó, mình không còn tơ tưởng ngó ngàng đến nữa".

Chị L. tâm sự: "Bé nhà tôi thích ăn trứng vịt lộn, ngày trước 1 tuần nó ăn 3-4 quả là bình thường. Nhưng dạo này bé tăng cân quá, lại nghe thông tin trứng vịt lộn bổ khiến trẻ kích dục sớm. Tôi ngừng ngay cho bé ăn. Bây giờ 1 tuần tôi chỉ cho bé ăn 1 quả thôi".

Phu huynh dau dau vi ra duong gap do an khien tre lon som

"Bà nội cu Bin luôn chiều cháu cho bé ăn gà rán KFC, một tuần có khi cho đi ăn 2 lần, ăn những đồ ăn nhanh kiểu này khiến cho bé tăng cân nhanh, dễ phát phì. Mà khi bé lớn nhanh như thế, tôi cũng sợ cháu phát dục sớm. Mà bây giờ công nhận là bọn trẻ lớn nhanh, không như ngày xưa. Bé gái 8 tuổi đã dậy thì rồi. Thấy cảnh ông bà chăm chiều cháu như thế tôi cũng sốt ruột lắm", chị N. (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

Chị M. (Hà Đông, Hà Nội) hoang mang: "Giờ ra đường tràn lan những loại thực phẩm thịt, cá nuôi tăng trọng chứa hoóc-môn tăng trưởng khiến tôi cũng phát hoảng. Ăn cái gì cũng sợ. Ra chợ mà vòng mấy lần chợ cũng không biết mua đồ gì cho con".

Cũng cùng nỗi lo lắng như nhà chị M, chị D. cho biết: "Bé Nhím nhà mình cũng khá to hơn so với các bạn cùng trang lứa, mình cho đi khám ở viện dinh dưỡng thì bác sĩ kêu cho bổ sung rau, củ, quả để cân bằng chế độ ăn, đảm bảo lượng đạm đầy đủ. Thế nhưng, rau bây giờ cũng phun thuốc kích thích nhiều, vẫn có thể khiến bé phát dục sớm, mình rất lo lắng vì ăn cái gì cũng chết".

Chuyên gia dinh dưỡng cho lời khuyên

Nói về vấn đề trẻ phát dục sớm, bác sĩ Lê Quang Hào, Viện dinh dưỡng quốc gia chỉ ra nguyên nhân khiến trẻ phát dục sớm: "Thức ăn có thể khiến trẻ phát dục sớm. Tuy nhiên, nó cũng còn phụ thuộc vào yếu tố khác, trong đó có yếu tố xã hội. Ví dụ như tiếp xúc với môi trường độc hại, tranh ảnh khỏa thân, cũng có trong truyện tranh; ti vi hôn hít, ngoài đường thì các đôi trai gái công khai yêu đương...

Khi ăn nhiều những thức ăn dư năng lượng, ăn nhiều loại thức ăn fastfood nhiều dầu mỡ. Và bây giờ các cháu không được hoạt động. Ngoài học ở lớp, các cháu rất là tĩnh tại, trẻ ngồi xem ti vi, máy tính, chơi game, nghịch điện thoại thông minh thì chỉ ngồi dùng 2 cái tay, thế nên cái cung cấp năng lượng vào cơ thể nhiều hơn cái tiêu hao dẫn đến béo phì. Mà béo phì cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm.

Phu huynh dau dau vi ra duong gap do an khien tre lon som

Hiện nay, một vấn đề nổi lên, đó là trong thức ăn, kể cả thức ăn chăn nuôi và thức ăn cây trồng, người ta cho các chất kích thích tăng trưởng cũng khiến trẻ phát dục sớm".

Bác sĩ Hào cũng đưa ra lời khuyên giúp phòng ngừa cũng như hạn chế việc trẻ dậy thì sớm: "Với một đứa trẻ tăng trưởng bình thường, thứ nhất là phải ăn uống đầy đủ các nhóm thức ăn, và điều quan trọng là không được ăn quá nhiều so với nhu cầu của trẻ.

Mỗi lứa tuổi đều có một thực đơn cụ thể, tuy nhiên nhìn chung, không nên cho trẻ ăn những đồ ăn ngọt quá, thức ăn fastfood nhiều quá... Bên cạnh đó, phải cho trẻ tăng cường vận động giúp trẻ tiêu hao bớt năng lượng để thể lực khỏe hơn, và đương nhiên nó học hành tốt hơn so với việc suốt ngày ngồi chơi game, xem ti vi, nghịch smartphone.

Với trẻ béo phì sẽ có một chế độ ăn đặc biệt hơn, thậm chí là phải ăn kiêng, thậm chí thực đơn trẻ ăn ít hơn so với trẻ bình thường. Và các bé cũng phải có một chế độ rèn luyện nghỉ ngơi đặc biệt hơn thì mới giảm được cân".

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI