Phòng bệnh sau tết

20/02/2016 - 09:29

PNO - Tết đã qua nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong... tủ lạnh nhiều gia đình.

Phong benh sau tet
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Rất nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị vì tiếc của, ăn thực phẩm trữ quá lâu.

Bác sĩ (BS) Hoàng Lê Phúc - Trưởng khoa Tiêu hóa BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết sau tết có hơn 100 bệnh nhi nhập viện vì rối loạn tiêu hóa. BS Phúc khuyên các phụ huynh sau tết hãy cho trẻ ăn uống cân bằng lại, không để sẵn cả thùng nước ngọt, bánh, kẹo, mứt… bên cạnh trẻ.

Cần cho bé ăn ngay sau khi nấu và uống nước đun sôi để nguội. Không nên mua quá nhiều thức ăn để phải ăn món cũ hâm đi hâm lại dễ gây tiêu chảy, đau bụng... Nếu nhà thừa bánh kẹo hãy san sẻ bớt cho bà con, láng giềng, vừa tránh được rối loạn tiêu hóa vừa phòng từ xa việc thừa cân, béo phì.

Sau tết, nhiều người lớn vẫn phải giải quyết lượng thực phẩm dự trữ trong tết còn lại. Có trường hợp dù g lại thức ăn cũ để ngăn đông tủ lạnh, hoặc ăn quá mức bình thường dẫn đến bị bủn rủn tay chân, hoa mắt, ói liên tục, đi lỏng, phải nhập viện điều trị. Có trường hợp tiếc mấy lon nước ngọt uống dở nên các bà nội trợ để trong tủ lạnh uống dần…

Theo BS Phan Hữu Phước - Phòng khám Lão khoa Med-vie TP.HCM, việc ăn uống của người lớn tuổi cần thận trọng vì tuổi này thường đã mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, bệnh lý dạ dày mãn tính, rối loạn chức năng đại tràng… nên dễ suy kiệt sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

BS Phước khuyên nên ăn ngay sau khi nấu, thức ăn thừa không nên dùng lại nhiều lần vì vi khuẩn có khả năng xâm nhập khi mở tủ lạnh, khi hâm thức ăn, hoặc do không được bọc kỹ. Chưa kể, việc hâm lại làm thức ăn trở nên mặn hơn - có thể là nguyên nhân dẫn đến tai biến ngay sau khi ăn. Nên uống đủ nước để phòng tránh mất nước.

Lưu ý cần dọn rửa tủ lạnh sau tết, các loại thực phẩm cần đóng hộp kín để vi khuẩn không xâm nhập. Mạnh tay bỏ những món ăn chế biến sẵn đã qua 10 ngày.

Phương Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI