Nói với con về tình yêu Biển

19/05/2014 - 11:26

PNO - PN - Đối với cuộc sống của tôi hiện nay thì niềm hạnh phúc lớn nhất là được bên nhau trò chuyện, vui chơi cùng các con. Cả hai con tôi đều là con trai, đứa lớn học lớp 5, đứa nhỏ lớp 1.

Sau những ngày con thi khá vất vả của học kỳ II, chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè trước mặt, phần thưởng mà tôi dành cho cậu lớn là một cuốn sách Biển (trong bộ sách khoa học Vì sao? Như thế nào? của NXB Dân Trí và Đông A Book), còn cậu nhỏ là một quả địa cầu. Thực ra thì quả địa cầu là món quà mà Ka (tên gọi thân mật ở nhà của cậu nhỏ) đã đòi từ năm ngoái, nhưng lúc đó nghĩ con còn nhỏ, đọc chưa thông thạo nên tôi cứ “nợ” dần cho đến hôm nay. Thực sự thì tôi luôn bất ngờ với bọn trẻ. Khi vừa mở hộp quả địa cầu ra, cái mà Ka tìm đầu tiên là nước Việt Nam. Sau đó, rất nhanh chóng cu cậu phân biệt bảng màu từng nước, biết nước nào lớn, nước nào nhỏ. Ka cũng nhận ra là trên quả địa cầu, đại dương chiếm một phần rộng lớn. Biển thì rất mênh mông, nhưng các con không sợ, trái lại rất yêu thích biển, vì các con đã biết bơi.

Nói về chuyện bơi của các con, tôi phải thú nhận rằng, ban đầu cả hai cậu đều nhát nước, cứ đến hồ bơi là lẳng lặng lẩn ra xa, đi ra biển thì chỉ chơi trên bãi cát chứ không dám thò chân ra mép sóng. Để cho hai con bớt sợ nước và dần yêu thích biển, mùa hè nào vợ chồng tôi cũng đưa các cháu đi biển. Đến thành phố nào có biển là chúng tôi thuê vị trí khách sạn có thể ngắm biển. Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng và cả vùng biển ngang Quảng Ngãi quê nhà đã in dấu chân của con tôi. Nhưng để các cháu học bơi và biết bơi bài bản, thú thật là tôi đã phải dùng một “liệu pháp tinh thần” đặc biệt, đó là cho các con đến hồ bơi Yết Kiêu. Chỉ khi đến hồ bơi này thì các con mới bớt sợ nước và chấp nhận học bơi. Vì sao vậy? Là vì trước khi đến, tôi đã kể cho các con nghe câu chuyện về người anh hùng Yết Kiêu, người đã giúp Hưng Đạo Vương đánh thắng quân Nguyên Mông. Sau đó thì tự các cháu cũng mở iPad nghe kể câu chuyện Yết Kiêu trên Youtube. Chi tiết lông trâu thần mà Yết Kiêu nuốt vào bụng để bơi giỏi được bọn trẻ thích thú nhất.

Noi voi con ve tinh yeu Bien

Biển của Ka

Tôi không phải là dân vùng biển. Nhưng từ ngôi nhà ấu thơ của tôi, đêm đêm có thể nghe tiếng biển. Tuổi thơ, tôi cũng thường theo bà nội đi xuống biển. Thời đó, đi đâu cũng đi bộ, nên chúng tôi băng đồng ruộng, vượt qua những cái cấm (bãi cát) nóng bỏng chân, ngồi nghỉ ngơi ở bàu nước hay rừng dương, trước khi ra đến biển. Và tôi vẫn nhớ như in lần đầu tiên được ngắm mặt trời khổng lồ mọc trên biển bao la xanh thẫm. Đó có lẽ là món quà biển tuyệt diệu nhất của tuổi thơ.

Tôi vẫn nghĩ, dạy cho con tình yêu biển là dạy cho con tình yêu thiên nhiên, thổi vào hồn chúng những tình cảm khoáng đạt, mạnh mẽ. Cứ như thế, cho đến khi học vẽ thì biển trở thành chủ đề chính của các con. Hai anh em đều thích vẽ biển, thi nhau vẽ biển. Thỉnh thoảng, thấy bức tranh biển nào nhẹ nhàng tươi tắn, tôi lại chụp và “khoe” trên Facebook. Những bức tranh biển của hai cháu được bạn bè “like” khá nhiều. Những người bạn là họa sĩ chuyên nghiệp thì có những nhận xét “chuyên môn” khiến tôi cũng bất ngờ. Ví dụ, trong một bức tranh biển của Ka, có bạn nhận ra là cu cậu đã nhìn biển từ phía ngoài khơi vào bờ. Nghĩa là cách nhìn biển ngược với thông thường. Có lẽ, cái nhìn của trẻ thơ khác với người lớn là vậy.

Trong những ngày này thì tình yêu biển lại được hun đúc. Tôi nghĩ, bất cứ một người yêu nước nào hiện nay cũng đêm ngày ngóng ra phía biển Đông. Và thật kỳ lạ, vào giờ bản tin thời sự phát trên ti vi, các con tôi ngồi im lặng bên tôi để hướng mắt về màn hình, nghe điểm tin. Đó là một sự tự nguyện. Biết là các con còn thơ dại, nên tôi không nói thêm bất cứ điều gì. Nhưng rồi không ngăn được sự tò mò, có đêm khi nằm bên nhau trước lúc ngủ, tôi hỏi các con có biết gì về chuyện biển Đông không? Hóa ra hai nhóc đều biết. Những gì mà các con biết, lại làm tôi ngạc nhiên. Rồi thì Ka nhanh nhảu nói: “Con muốn làm Yết Kiêu bơi ra đục thuyền nó quá” (!).

Đến lúc này thì tôi nghĩ chính các con đã dạy cho mình tình yêu biển, yêu đất nước một cách tự nguyện, chân thành.

 Trần Nhã Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI