Nói với con chuyện khó nói

28/02/2014 - 16:16

PNO - PN - Cho đến lúc này, mẹ vẫn chưa tin được, mẹ con mình đã trò chuyện như hai người bạn về những chuyện khó nói. Ba mẹ đã nhiều lúc đắn đo, suy nghĩ, thậm chí còn... đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong việc tâm sự với con trai về...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bởi nói với con những chuyện về giới tính không biết có đồng nghĩa với việc “vẽ đường cho hươu chạy” hay không? Nhưng rồi những thay đổi về vóc dáng, về tâm sinh lý của con, cả tin “giật gân” khi con kể ở trường con có một chị lớp 9 vừa phải nghỉ học vì sắp có em bé... khiến mẹ cảm thấy lo lắng.

Mẹ nhớ lại tuổi ô mai một thuở của mình. Mẹ cũng trải qua một thời hoang mang, sợ hãi, không hiểu nổi mình, có những “nỗi lòng không biết tỏ cùng ai”. Nhưng may mắn là mẹ được ông bà ngoại con quan tâm và “gỡ rối” kịp thời. Vậy là mẹ quyết định khơi gợi, tâm sự, chia sẻ với con những chuyện khó nói, chuyện người lớn trước khi con trở thành người lớn. Còn con, dường như muốn thoát khỏi sự quan tâm, bảo bọc của ba mẹ, nhưng rồi những lần mẹ tâm tình, trao đổi về chuyện bạn bè, học hành của con đã giúp mẹ con mình xích lại gần nhau hơn. Tuy vậy bắt đầu từ đâu để nói chuyện này với con thì vẫn là một khó khăn đối với mẹ.

Noi voi con chuyen kho noi

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mẹ còn nhớ từ hồi học tiểu học, con đã hỏi mẹ về giới tính sau khi học về chủ đề này. Con trai mẹ lúc đó mới hồn nhiên làm sao! “Mẹ ơi, cô giáo giảng, trứng kết hợp với tinh trùng sẽ tạo thành bào tử, nhưng con chẳng biết làm sao để trứng và tinh trùng kết hợp với nhau, sao mấy bạn hỏi chuyện này mà cô giáo không giải thích hả mẹ?”. Lúc đó mẹ thực sự lúng túng và chưa biết nên trả lời con ra sao. Và bây giờ, khi mẹ gợi lại chuyện cũ, con vùng vằng: “Con biết rồi! Con học rồi mà”. Ừ, dĩ nhiên con biết, nhưng chỉ là trên lý thuyết. Và dĩ nhiên, những điều mẹ nói với con cũng chỉ trên lý thuyết. Sau đó, con đỏ mặt và ấp úng hỏi mẹ về những sở thích của con gái.

Trong những lúc chỉ có hai mẹ con, con hay kể về cô bạn lớp phó vừa học giỏi vừa chăm ngoan, hay nhờ con giải những bài toán khó, còn con hay hỏi bạn những môn xã hội và tiếng Anh. Mẹ biết con có cảm tình đặc biệt với bạn ấy, nhưng con vẫn có những chuyện riêng tư, thầm kín muốn giữ cho riêng mình và mẹ tôn trọng điều đó. Có lúc mẹ vui mừng khi con mạnh dạn thủ thỉ: “Mẹ biết không, nếu mẹ không nói cho con biết, chắc con đã rất sợ khi lần đầu tiên con nghĩ rằng mình... đái dầm. Nhờ mẹ nên con đã hiểu và không cảm thấy quá sợ!”.

Mẹ tâm sự với con về chuyện người lớn khi con mới lớn cũng chỉ mong con hiểu hơn về sự thay đổi cơ thể của mình, để con làm chủ được bản thân, không cảm thấy hoang mang lo sợ, không có suy nghĩ vẩn vơ, lệch lạc, không đua đòi theo những thói hư tật xấu của một số bạn. Mẹ tin rằng với tình yêu thương và sự quan tâm của mẹ, con sẽ đi đúng hướng.

 KHÁNH QUỲNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI