Nỗi buồn thắng kiện

10/01/2014 - 19:50

PNO - PN - Nước mắt lăn dài trên gương mặt thất thần của An Thị Ngọc Ngân - cô gái vừa được TAND Q.2, TP.HCM tuyên thắng kiện về việc tranh chấp ngôi nhà với ba mẹ ruột.

edf40wrjww2tblPage:Content

CĂN BỆNH CỦA CON

Ngân là con gái thứ ba của ông An Ngọc Thanh và bà Bùi Thị Liêm (Tân An, Long An). Vừa ra đời, Ngân đã bị bướu máu ác tính, cha mẹ Ngân ôm con chạy chữa khắp nơi. Bà Liêm kể: “Chúng tôi đã phải bán nhà để chữa bệnh cho con. Năm 1992, vừa tròn hai tuổi, Ngân được chỉ định tháo khớp háng, ca mổ hơn hai triệu đồng mà vợ chồng tôi tay trắng. Nhờ mọi người giới thiệu, chúng tôi tìm đến Báo Phụ Nữ cầu cứu”. Sau bài viết về hoàn cảnh của Ngân, bạn đọc giúp bé chữa bệnh với số tiền 16.200.000đ.

Nửa năm sau, Ngân xuất viện, bác sĩ tiên liệu Ngân còn phải điều trị lâu dài. Báo Phụ Nữ đã cử phóng viên giúp ông Thanh, bà Liêm tìm mua một mảnh đất nhỏ ở Thủ Đức với số tiền tương đương 10,5 chỉ vàng. Có đất, cộng với số tiền bạn đọc giúp, vợ chồng ông Thanh cất một ngôi nhà vách lá ở tạm. Hai vợ chồng làm thuê nuôi ba con và tiếp tục chữa bệnh cho Ngân.

Tuy nhiên, sáu năm sau, căn bệnh của Ngân trở nặng. Lúc này căn nhà lá cũ đổ nát, bà Liêm cầu cứu đến báo Tuổi Trẻ. Một lần nữa những nhà hảo tâm lại dang tay giúp đỡ, không chỉ chữa bệnh, mà còn cất lại ngôi nhà tường sạch sẽ, tươm tất cho Ngân và gia đình trú ngụ. Bà Liêm kể: “Cuộc sống lúc đó tuy vất vả nhưng chúng tôi vô cùng hạnh phúc. Ông Thanh rất siêng năng, thương yêu, đỡ đần vợ con, ai mướn việc gì ông ấy cũng làm để kiếm tiền lo cho gia đình. Vậy mà…”. Ông Thanh có người phụ nữ khác và cương quyết đòi ly hôn. Lúc ra đi, ông Thanh thỏa thuận với bà Liêm sẽ để lại căn nhà cho Ngân.

Nõi buòn thang kien

Thắng kiện mà An Thị Ngọc Ngân và mẹ buồn xo !

LÒNG THAM CỦA CHA

Sau đó không lâu, căn nhà ấy được giải tỏa, đền bù và bà Liêm được mua lại căn hộ tái định cư ở lô A2, chung cư Thạnh Mỹ Lợi, Q.2. Biến cố này “kéo” ông Thanh trở về. Ông đòi chia đôi số tiền bồi thường 189 triệu đồng và quyền sở hữu căn hộ chung cư. Thanh Nhàn, con gái lớn của ông bà năn nỉ cha hãy để nhà cho bốn mẹ con có nơi tá túc, để tiền cho em Ngân chữa bệnh, nhưng ông Thanh không đồng ý. Sau khi buộc bà Liêm phải chia số tiền mặt thành năm phần cho vợ chồng và ba đứa con, ông Thanh đưa đơn ra TAND Q.2 đề nghị phân chia căn nhà chung cư - tài sản chung của vợ chồng. Quá bức xúc, bà Liêm và Ngân tìm đến Báo Phụ Nữ.

Ngày 12/1/2011, một lần nữa, Báo Phụ Nữ đã giúp Ngân gióng lên hồi chuông với TAND Q.2 qua bài báo “Đòi chia tài sản của con”. Luật sư Lâm Thị Mai - Văn phòng Trợ giúp pháp lý miễn phí cho phụ nữ số 6 khẳng định: “Ông Thanh không thể đề nghị chia đôi tài sản này vì đây là tài sản của Ngọc Ngân. Cả bạn đọc Báo Phụ Nữ và Tuổi Trẻ đều đóng góp tiền để giúp Ngân chứ không phải cho ông Thanh hay bà Liêm”. Sau đó, LS Mai trợ giúp thủ tục để bà Liêm yêu cầu tòa đình chỉ vụ kiện của ông Thanh, đồng thời, hướng dẫn Ngọc Ngân khiếu kiện cả cha lẫn mẹ (là đồng sở hữu căn nhà cũ và căn hộ chung cư hiện thời), xin tòa xác định lại quyền sở hữu của mình với các tài sản này.

Tại phiên sơ thẩm diễn ra vào cuối tháng 12/2013, người cha ấy cố tình vắng mặt. Ông gửi ý kiến với nội dung khác xa thực tế, rằng: “Năm 1990, vợ chồng tôi sinh đứa con thứ ba tên là An Thị Ngọc Ngân. Do con vừa ra đời đã bị bướu máu, tôi phải bán nhà ở P.5, TX. Tân An, Long An trị bệnh cho con. Năm 1992, có người quen ở Thủ Đức nhượng cho tôi miếng đất, tôi cất nhà để ở cho tới ngày giải tỏa…”. Trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa: “Tại sao đương sự không nghĩ đến công lao dưỡng dục, hy sinh của cha khi vất vả bán nhà chữa bệnh cho con mà còn đi kiện đòi quyền tài sản?”, Ngân nói: “Em vô cùng biết ơn cha mẹ đã hy sinh cho em, nhưng mấy mẹ con chỉ có căn nhà ấy, ba về đòi bán đi, chia đôi, rồi cả nhà em sẽ sống ở đâu? Chỉ còn vài tháng nữa mẹ em về hưu, tiền truyền máu cho em hằng tháng còn chưa biết xoay xở ra sao, nói gì đến việc bươn chải tìm chỗ ở. Em giành lại nhà này để mẹ con em có nhà để ở, đây cũng là chỗ ở của ba khi ông ấy về già, chứ già yếu rồi, ba em biết đi đâu?”.

Ngoài những chứng cứ bà Liêm và Ngân cung cấp, còn có văn bản trả lời tòa chi tiết về tiền bạn đọc giúp đỡ Ngân của hai tờ báo liên quan, cuối cùng tòa tuyên căn nhà thuộc quyền sở hữu của Ngọc Ngân. Những tưởng được vậy em sẽ vô cùng vui mừng, sung sướng. Nhưng nước mắt Ngân lăn dài, lòng trĩu nặng...

NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI