Những "thực phẩm vàng" mẹ bầu cần bổ sung ngay nếu muốn sinh con thông minh

05/10/2016 - 06:30

PNO - Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm giúp ích cho sự phát triển não bộ của trẻ ngay từ thời điểm quyết định thụ thai đến hết thai kỳ và cả thời kì cho con bú nếu có thể.

Ước mơ của các mẹ bầu là có một đứa con thông minh, điều này phụ thuộc vào yếu tố di truyền nhưng cũng phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng của mẹ khi mang thai. Nếu người mẹ không được cung cấp đủ các chất cần thiết như axit folic, vitamin D, sắt,… thì em bé có thể gặp nhiều vấn đề về thể chất và trí tuệ.

Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm giúp ích cho sự phát triển não bộ của trẻ ngay từ thời điểm quyết định thụ thai đến hết thai kỳ, và cả thời kì cho con bú nếu có thể:

1. Cá

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên ăn uống đủ chất, tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên rằng nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, các bà mẹ ăn ít hơn hai bữa cá một tuần sinh ra những đứa trẻ có IQ thấp hơn so với những người ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần.

Trong cá có chứa rất nhiều axit béo omega-3 và DHA sẽ giúp thúc đấy sự phát triển trí não, cải thiện trí nhớ cho không chỉ thai nhi và cả mẹ bầu nữa đấy. Các loại cá mà mẹ bầu có thể lựa chọn để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là cá hồi, cá thu, cá cơm, cá ngừ,…

Nhung

Bên cạnh đó, vào 3 tháng cuối của thai kì, ngoài việc ăn đều đặn ít nhất 2 bữa cá/1 tuần, mẹ bầu nên uống thêm dầu cá nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện não bộ của thai nhi.

2.  Trứng

Trong trứng có chứa chất choline rất tốt cho sự phát triển của trí não, hỗ trợ tăng cường trí nhớ của trẻ. Chính vì vậy, trong thời gian mang thai nếu mẹ bầu ăn trứng đều đặn, đúng hàm lượng cho phép (3-4 quả/1 tuần) sẽ sinh ra những đứa con thông minh, có chỉ số IQ vượt trội.

Nhung

Các loại trứng mẹ bầu có thể lựa chọn để ăn bao gồm trứng gà, trứng chim cút, trứng vịt, trứng ngỗng. Tốt nhất mẹ bầu nên chọn các loại trứng sạch, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và tuyệt đối không nên ăn trứng sống hoặc trứng chưa chín tới (trứng lòng đào) vì có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

3. Quả việt quất

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin, khoáng chất,  axit béo omega – 3 và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, quả việt quất từ lâu đã trở thành “thực phẩm vàng” không thể thiếu của các mẹ bầu.

Nhung

Trong thời kỳ mang thai, nếu ăn quả việt quất thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu sinh con thông minh bởi nó có tác dụng kích thích sự phát triển bộ não, tăng cường trí nhớ rất hiệu quả. Không những thế, quả việt quất còn giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa.

Các loại quả như việt quất, atisô, cà chua và đậu đỏ còn giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mô não của thai nhi và hỗ trợ não phát triển.

4. Sữa chua

Cơ thể của người mẹ phải làm việc cật lực để tạo nên các tế bào thần kinh của thai nhi. Bởi vậy, bạn cần bổ sung thêm protein, ăn những thực phẩm giàu protein như sữa chua, bên cạnh các nguồn protein khác. Sữa chua còn chứa canxi - cũng rất cần thiết trong thai kỳ.

Nhung

5. Cải bó xôi, lườn gà, các loại đậu

Nhóm thực phẩm này chứa rất nhiều chất sắt giúp con bạn thông minh hơn. Chúng đều là những thứ cần ăn trong khi mang bầu. Sắt giúp vận chuyển khí oxy đến tế bào não của thai nhi. Bạn cũng có thể uống thêm sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nhung
Lườn gà có thể chế biến thành nhiều món ăn rất hấp dẫn.

Ăn đều đặn những loại thực phẩm này ít nhất 3-4 bữa/ 1 tuần có thể cung cấp cho thai nhi nguồn axit folic, vitamin B, sắt phong phú, cần thiết cho sự phát triển của trí não, giúp mẹ bầu sinh con thông minh.

6. Bí ngô

Bí ngô là loại thức ăn vừa ngon vừa bổ vừa giúp mẹ bầu sinh con thông minh một cách hiệu quả mà không phải ai cũng biết, với hàm lượng đa dạng các chất dinh dưỡng như beta – carotene, kali, các loại vitamin A,C,E, magie, kẽm, can xi, chất xơ, selen, sắt, protein,  axit folic, omega 3,…

Nhung

Bí ngô là loại thực phẩm rất tốt cho sự phát triển trí não của bé và góp phần bảo vệ mẹ bầu tránh xa chứng trầm cảm, sự mệt mỏi khi bầu bí hay chứng đau đầu trong thai kỳ.

Các dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trong suốt thai kỳ

Vitamin D

Vitamin D cũng rất quan trọng đối với sự phát triển não trẻ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người mẹ có lượng vitamin D thấp trong thai kỳ sẽ sinh ra con có bộ não kém hoạt động.

Nhung
Các thực phẩm bổ sung vitamin D cho mẹ bầu.

Để bổ sung vitamin D, ngoài việc tiếp xúc với ánh mặt trời thì mẹ bầu cũng nên ăn nhiều thực phẩm dồi dào vitamin D như trứng, pho mát, thịt bò, gan...

I-ốt

Sự thiếu hụt i-ốt trong thai kỳ, đặc biệt là trong 12 tuần đầu, làm giảm IQ của trẻ. Bạn cần phải ăn muối i-ốt khi mang bầu. Ngoài ra, hãy ăn thêm cá biển, trứng, sữa chua, hàu...

Nhung
Hàu là nguồn bổ sung i-ốt dồi dào.

Axit folit

Axit folit rất quan trọng trong sự hình thành mô não của trẻ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ sinh con mắc hội chứng tự kỷ ở những người có bổ sung axit folit 4 tuần trước và 8 tuần sau khi mang bầu ít hơn 40% so với những phụ nữ khác. Nguồn axit folit là các loại rau lá xanh như cải bó xôi, đậu lăng... Bạn cũng có thể uống thêm axit folit cùng vitamin B12.

Hồng Anh (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI