Những nguyên tắc vàng dành riêng cho bố mẹ có con gái

18/12/2016 - 06:20

PNO - Nuôi dạy một đứa trẻ đã là điều rất khó rồi, nhưng nếu đó là một bé gái thì dường như mọi chuyện còn khó khăn hơn rất nhiều, nhất là khi con đến giai đoạn dậy thì. 

Đôi khi bố mẹ chúng ta sẽ lâm vào cảnh bối rối không biết phải làm gì và khuyên con như thế nào. Đôi khi chúng ta muốn bảo vệ con và dạy con những kĩ năng tự vệ nhưng lại không biết nên bắt đầu từ đâu.

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng “khủng hoảng” khi nuôi dạy một bé gái như vậy, hãy thử áp dụng vài mẹo dưới đây xem:

1. Dạy con trang điểm

Con gái ai cũng thích làm đẹp mà. Và thay vì để con lén lút tô son trộm ở một góc phố nào đó thì bạn nên dạy con cách trang điểm phù hợp với lứa tuổi. Hành động này của cha mẹ vừa giúp trẻ nhận biết giới hạn của việc trang điểm, vừa làm cho trẻ cảm thấy thân thiết với cha mẹ hơn.

Nhung nguyen tac vang danh rieng cho bo me co con gai

2. Nói chuyện với con về kinh nguyệt

Bạn hãy cởi mở nói chuyện với con về sự khó chịu, bất tiện cũng như tầm quan trọng của chu kì kinh nguyệt với trẻ. Giúp con chuẩn bị thật tốt về cả kiến thức và tâm lý sẽ giúp con tự tin hơn khi “ngày ấy” đến.

3. Chấp nhận thực tế rằng: Con sẽ trưởng thành rất nhanh

Bé gái thường có xu hướng phát triển sớm và chững chạc hơn bé trai. Vì vậy nên bạn cần chuẩn bị tâm lý trước về việc một ngày nào đó, sớm thôi, con gái bạn tuyên bố rằng con không cần bạn đưa đón nữa. Và hãy hân hoan (hoặc cố tỏ ra hân hoan) để đón nhận việc này nhé, con luôn cần sự tôn trọng mà.

4. Khuyến khích con xây dựng tình cảm với cha

Con cần tình yêu của bạn nhưng con cũng cần hiểu và cảm nhận được tình yêu đến từ một người đàn ông là như thế nào để sau này có thể “tỉnh táo” trước những quan tâm giả vờ của các cậu chàng khác.

5. Dạy con tiết kiệm tiền

Để sau này con sẽ không phải phụ thuộc tài chính vào bất kì ai.

Nhung nguyen tac vang danh rieng cho bo me co con gai

6. Cẩn thận khi nói chuyện về thân thể trước mặt con

Bạn sẽ trở thành hình mẫu lý tưởng mà con hướng đến, cách bạn cảm nhận và quý trọng thân thể của mình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của con. Vì thế bạn nên nói chuyện một cách cẩn trọng về những vấn đề về thân thể với con.

Ngay từ khi còn nhỏ, con đã có thể nhận thức về cơ thể, lo lắng về cân nặng của mình và hàng loạt các vấn đề khác trên cơ thể, vì vậy bạn nên nói chuyện để con hiểu rằng cơ thể đẹp nhất là khi chúng ta khỏe mạnh và hạn chế trêu chọc về những đặc điểm trên cơ thể cũng như tránh nói một cách tiêu cực về cân nặng trước mặt trẻ ngay từ khi con còn nhỏ.

7. Bảo vệ con nhưng cũng dạy con cách tự bảo vệ chính mình

Thế giới luôn khắc nghiệt với phụ nữ, vì vậy mà chúng ta càng cần mình phải mạnh mẽ hơn nữa. Cứ để con gái bạn cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề, khi cô bé đã cố gấp đôi, gấp ba mà vẫn chưa thành công thì lúc đấy bạn mới bắt tay vào chỉ cho con cách giải quyết vấn đề.

8. Khen ngợi về những điều khác ngoài vẻ ngoài của con

Con gái bạn cần hiểu rằng ngoài vẻ bề ngoài xinh đẹp thì phụ nữ còn có rất nhiều điều giá trị hơn nhiều. Ví dụ như lòng tốt, trí thông minh hay tinh thần lạc quan,… và những điều này sẽ không bị biến mất theo thời gian. 

9. Đặt ra giới hạn cho bản thân

Giới hạn ở đây có nghĩa là giới hạn dành cho những hành động của bạn và cả giới hạn dành cho những hành động người khác đối xử với bạn, điều gì được và không được tha thứ. Con gái bạn sẽ quan sát cách bạn ứng xử trong cuộc sống và học hỏi từ những điều như vậy.

Nhung nguyen tac vang danh rieng cho bo me co con gai

10. Theo đuổi niềm đam mê của mình

Như đã nói ở trên, bạn chính là một hình mẫu lí tưởng của con gái mình. Cách bạn làm việc và theo đuổi đam mê sẽ tác động rất lớn đến trẻ.

11. Dạy con tin vào khả năng của mình

Sống giữa một thế giới mà đôi khi nữ quyền vẫn chưa được tôn trọng và đánh giá đúng mức thì việc phụ nữ chúng ta tin vào khả năng của mình là việc rất quan trọng.

12. Dạy con trân trọng cơ thể mình

Bạn và con mình nên thường xuyên nói chuyện một cách cởi mở và trung thực về những thay đổi trên cơ thể của con, hãy tôn trọng cảm xúc của con khi nói về vấn đề này. Và luôn dạy con rằng, cơ thể người phụ nữ đáng được tôn trọng và không ai có thể xúc phạm.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI