Những lưu ý để mẹ bầu đẻ mổ an toàn

25/09/2016 - 15:00

PNO - Cân nặng ảnh hưởng không tốt đến quá trình phẫu thuật, sau đó một ngày nên đi bộ để tan máu đông... chỉ là một trong những điều các mẹ cần nắm rõ trước khi tiến hành một ca sinh mổ.

Dù bạn có đang chuẩn bị cho ngày hạ sinh đứa con của mình theo cách nào đi nữa, thì cũng đừng quên rằng rất có thể đứa con của bạn sẽ chào đời bằng phương pháp đẻ mổ. Ở Mỹ, cứ 3 bà mẹ thì có một người phải tiến hành đẻ mổ để "mẹ tròn con vuông"; 61% các ca đẻ mổ là lần đầu phụ nữ phải chịu phẫu thuật, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

"Dù bạn có được chuẩn bị hay không, không có lý do gì để ca đẻ mổ của bạn lại là một kỷ niệm đầy rẫy những điều tiêu cực", Dana Sullivan - một người từng đẻ mổ ba lần và là tác giả của cuốn sách "The Essential C-Section Guide" (Chỉ dẫn đẻ mổ toàn tập) khẳng định. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho tình huống này sẽ giúp ca phẫu thuật ít đau đớn và giúp các bà mẹ phục hồi nhanh chóng.

Nhung luu y de me bau de mo an toan

Chuẩn bị ngay từ bây giờ

Điều đầu tiên cần chú ý ở bản thân trước khi vào viện chờ sinh con là cân nặng. Chú ý tới cân nặng kịp thời có thể giúp bạn tránh đẻ mổ, vì theo thống kê, phụ nữ thừa cân khi đang mang thai sẽ có khả năng phải đẻ mổ gấp đôi những người gầy. Bác sĩ sản khoa Tanya Sorensen đến từ trung tâm y tế Thụy Điển cho biết: "Khi đẻ mổ, những bà mẹ thừa cân sẽ gặp phải nhiều rắc rối hơn so với những bà mẹ gầy, từ lúc gây tê cho tới lúc bình phục". Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng cân nặng sẽ ảnh hưởng đến thời gian của ca sinh nở và làm giảm tỉ lệ thành công ở những lần sinh thường tiếp theo.

Trước khi vào viện để chuẩn bị cho ca đẻ mổ hãy mang theo một số thứ hữu dụng giúp bản thân "vượt cạn" thành công. Nước hoa quả là một lựa chọn khả thi; chẳng hạn, nước ép việt quất giúp giảm khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu; nếu không thể chuẩn bị kịp, cũng hãy mang kẹo cao su hoặc đường thô để thúc đẩy chức năng ruột sau phẫu thuật.

Ở nhà, các ông chồng hãy dọn giường sẵn để vợ và con có thể nằm thật thoải mái, để đồ thay tã, thức ăn vặt, nước lọc, gối cho con bú và các vật dụng khác trong tầm tay của vợ mình. Hãy tìm mua cho vợ một cái đai hỗ trợ sau khi sinh nếu có thể để giúp giảm bớt cơn đau vùng cơ bụng, cũng như giúp vợ di chuyển dễ dàng hơn trên giường. Nếu bạn sống trong một ngôi nhà từ hai tầng trở lên, hãy để những đồ dùng thiết yếu ở các tầng để tránh việc phải leo cầu thang; các ông bố cũng nên đưa vợ mình đi lại bằng xe máy hoặc ô tô ít nhất hai tuần sau khi sinh.

Hỏi xin bất cứ thứ gì bạn muốn

Việc biết trước những gì có thể nhờ tới sự trợ giúp của đội ngũ y tá, bác sĩ sẽ giúp bạn giảm thiểu những khía cạnh khó chịu về mặt cảm xúc của việc đẻ mổ. "Rất nhiều phụ nữ lo lắng rằng ca phẫu thuật sẽ không cho họ được ở gần em bé mới chào đời, tuy vậy bệnh viện sẽ luôn đảm bảo cho hai mẹ con được ở bên nhau, trừ phi đứa bé hoặc người mẹ có vấn đề sức khỏe cần được chăm sóc riêng", tiến sĩ Bruce Flamm ở trung tâm y tế Kaiser Permanente (California, Mỹ).

Các bà mẹ cũng có thể hỏi xin bác sĩ bỏ màn che ở khu vực phẫu thuật. Tiến sĩ Flamm cho hay: "Đã có nhiều trường hợp nếu bạn yêu cầu, bác sĩ sẽ bỏ màn che hoặc bế em bé qua chỗ bạn để bạn có thể thấy con ngay khi bé mới chào đời".

Các bà mẹ cũng nên hỏi xem liệu chồng mình có được bế em bé không, và nếu bác sĩ đưa bé và bạn đến phòng hồi sức thì hãy tận dụng thời gian này để cho bé bú ngay.

Nhung luu y de me bau de mo an toan
Mẹ bầu cần có sự chuẩn bị để đẻ mổ an toàn

Một số mẹo giúp hồi phục nhanh chóng

Uống các loại thuốc mà bác sĩ đã chỉ định theo đúng lịch trình để hạn chế cơn đau. Việc không bị đau sẽ giúp bạn nghỉ ngơi và tập thể dục để hồi sức; việc đi bộ sau khi mổ sẽ giúp bạn tránh được các cục máu đông, làm tăng quá trình hồi phục ruột và tăng mức độ thoải mái của bạn.

Ăn những thức ăn giúp thúc đẩy quá trình hồi phục. Nhà dinh dưỡng Lisa Kimmel ở đại học Yale khuyến cáo các bà mẹ nên tìm đến những thức ăn giàu protein như thịt nạc, trứng, các loại đậu và những sản phẩm làm từ sữa, cũng như các chất đặc biệt, bao gồm kẽm, vitamin C và vitamin A.

"Sau khi đẻ mổ, rất nhiều phụ nữ cảm thấy bị bỏ rơi", Dana Sullivan chia sẻ về cảm giác sau lần đẻ mổ đầu tiên của mình. Với những sự chuẩn bị trên, hy vọng rằng ca sinh nở sắp tới của bạn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ để có thể kể cho con của mình sau này.

Kim Cang (Theo Fitpregnancy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI