Những lo lắng “cỏn con”

18/09/2014 - 11:18

PNO - PN - “Cậu ấm” nhà bạn bỗng nằng nặc không chịu đi học? Hay cô con gái mới lúc sáng còn ca hát líu lo, đến buổi chiều tự dưng cáu kỉnh vô cớ? Những cậu bé cô bé “tuổi ẩm ương” thường khiến các bậc phụ huynh lắc đầu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Liệu đó có thật sự là những chuyện “cỏn con”?

Câu trả lời là “không!”. Bởi bắt đầu từ tuổi tiểu học, trẻ dần bước ra khỏi không gian gia đình để khám phá cuộc sống xã hội quanh mình và những mối quan hệ đa dạng hơn. Hãy liên tưởng đến hình ảnh một người đi vào một vùng đất lạ mà ở đó mọi thứ đều mới mẻ với anh ta. Mỗi cành cây ngọn cỏ đều có thể là một bất ngờ thú vị hay một hiểm nguy khó lường, nên sẽ chẳng có thứ nào là “cỏn con” với anh ta cả. Đứa con của bạn cũng đang đứng trước một thế giới lạ lẫm như vậy, nên những bối rối, lo lắng, xáo trộn cảm xúc của con trước mọi chuyện từ to đến nhỏ cần được thấu hiểu hơn là chê trách.

Nhung lo lang “con con”

Bộ sách Những lo lắng cỏn con

Rất nhiều trẻ em trên thế giới đã tìm thấy sự đồng cảm trong bộ truyện Những lo lắng cỏn con (NXB Kim Đồng) dành cho trẻ từ bảy tuổi trở lên của hai tác giả Fanny Joly và Claire Franek. Bộ truyện kể về những sự kiện xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của cậu bé tám tuổi Fred Baramine, từ chuyện chú chó cưng bỗng dưng biến mất, nỗi lo trước ngày khai trường, hay một chút “rung rinh” trước cô bạn mới quen… Các em sẽ nhìn thấy mình ở cậu bé Fred tinh nghịch với những mối lo lắng “không đâu”. Còn các phụ huynh hẳn sẽ hài lòng bởi ở cuối mỗi truyện đều có những lời phân tích, khuyên bảo nhẹ nhàng mà sâu sắc dành cho các em về cách ứng xử trong tình huống đó.

Khác với những câu chuyện mà nhân vật chính luôn rất hoàn hảo, cậu bé Fred trong bộ truyện Những lo lắng cỏn con lại có bố và mẹ ly hôn. Đó là một điểm nhấn khá nhân văn của bộ truyện, bởi nó giúp các em thấy rằng trong tình huống như vậy, các em vẫn hoàn toàn có thể sống lạc quan và hạnh phúc. Và nó giúp các bậc cha mẹ hiểu rằng, ngay cả những chuyện tưởng chừng như rất to tát cũng có thể trở thành “cỏn con”, nếu chúng ta chịu và biết cách đồng hành cùng con trên hành trình đi đến trưởng thành.

 NGUYỄN THÚY UYÊN PHƯƠNG (Giám đốc đào tạo Trường ngoại khóa TOMATO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI