Những điều không ai nói với bạn khi "vượt cạn"

17/09/2016 - 11:00

PNO - Nhiều bác sĩ và người hộ sinh thừa nhận rằng, có những điều họ không nói với mẹ bầu vì không muốn họ phải lo lắng, hoặc họ quá bận để nói hay đơn giản chỉ là họ quên bẵng đi…

Có rất nhiều điều xảy ra trong và sau khi sinh khiến tất cả các mẹ bầu phải than trời và luôn tự hỏi “tại sao không ai nói với mình về vấn đề này?”.

1. Bạn có thể sẽ không được ăn bất kì thứ gì

Các bệnh viện, các trung tâm sinh sản và các nữ hộ sinh tại nhà đều có quy tắc riêng của họ và nhiều nơi sẽ không cho phép bạn ăn trong khi chuyển dạ. Điều này phần lớn là do người ta lo sợ thức ăn từ dạ dày sẽ tràn vào phổi mẹ bầu khi phải gây mê để mổ lấy thai.

Thực tế rằng bạn sẽ không nghĩ gì đến việc ăn uống đâu. Ban đầu bạn có thể sẽ thấy đói hoặc khó chịu khi thấy mọi người xung quanh ăn, nhưng khi bạn bước vào quá trình chuyển dạ, bạn sẽ chẳng cảm thấy đói nữa.

Nhung dieu khong ai noi voi ban khi

2. Bạn có thể sẽ phải rặn đẻ rất nhiều lần

Một số mẹ bầu rất ngạc nhiên khi quá trình rặn đẻ của mình khác xa so với những gì được miêu tả trên phim ảnh.

Y tá Jessica Anderson (BV Đại học Colorado) cho biết: “Việc này có thể kéo dài 1 tiếng, 2 tiếng hay thậm chí 3 tiếng hoặc hơn. Nhưng đó là điều rất bình thường, đặc biệt là khi sinh con lần đầu tiên”.

Nhung dieu khong ai noi voi ban khi

3. Giảm đau có thể không hiệu quả

Đừng quá hoảng sợ khi bạn vẫn cảm thấy đau khi đã được gây tê ngoài màng cứng hay gây tê tủy sống vì có thể thuốc tê sẽ không có tác dụng.

4. Rất nhiều người sẽ nhìn vào "vùng kín" của bạn

Điều này còn phụ thuộc vào môi trường bạn chọn: Nếu bạn sinh con ở một BV nhỏ hay sinh con tại nhà, có thể chỉ 1, 2 người nhìn thấy "vùng kín" của bạn. Nhưng nếu chọn sinh con tại các BV lớn thì tốt nhất bạn nên quên cảm giác xấu hổ đi vì sẽ có rất nhiều người nhìn thấy, thậm chí chạm vào "vùng kín" của bạn.

5. Nhịp tim của bé có thể giảm

Trong suốt thời gian chuyển dạ và sinh con, việc dây rốn bị vặn xoắn hay quấn vào cổ con hoàn toàn có thể xảy ra và điều này sẽ làm giảm nhịp tim của bé. Đó có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng.

6. Bạn sẽ “đi vũ trụ” khi rặn đẻ

Các bác sĩ cho biết họ sẽ không nói với bệnh nhân về điều này trước khi chuyện ấy xảy ra. “Tôi thường nói với bệnh nhân khi họ chuyển dạ là "hãy rặn đẻ như khi đang ị” hay “nếu bạn đang ị thì bạn đã làm đúng cách rồi đấy” và các mẹ bầu cũng không cần phải xấu hổ vì chuyện này không ảnh hưởng gì đến các bác sĩ và y tá trong phòng đẻ đâu”, TS Shieva Ghofrany (ĐH Stamford) cho biết.

7. Bạn sẽ rất mệt

Trong những tuần cuối cùng của thai kì, mẹ bầu thường được ngủ rất ít. Sau khi sinh con bạn sẽ lại phải đối mặt với vấn đề thiếu ngủ trong thời gian dài khi phải chăm sóc con ngày đêm. Hãy chuẩn bị tinh thần thật tốt để đối mặt với chuyện này!

8. ... Nhưng bạn cũng sẽ cảm thấy mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Nhiều phụ nữ sau khi sinh đều nói rằng “Tôi không thể tin là mình có thể làm được điều này”, “Tôi có thể làm bất cứ chuyện gì”,… còn những ông chồng thì cảm thấy vợ mình mạnh mẽ và xinh đẹp hơn rất nhiều.

Nhung dieu khong ai noi voi ban khi

Quá trình sinh đẻ có thể sẽ rất khó khăn nhưng khi trải qua nó, phụ nữ mới thật sự nhận ra mình mạnh mẽ như thế nào.

9. Bạn có thể sẽ bị sưng phù ở khắp nơi

Vì cơ thể tích trữ rất nhiều nước trong thời kỳ mang thai nên việc sưng phù ở mặt, mắt cá chân hay tay là điều bình thường. Có nhiều phụ nữ ra mồ hôi hoặc đi tiểu nhiều hơn sau khi sinh vì lúc này nước trữ trong người bắt đầu được đào thải ra khỏi cơ thể.

10. Việc cho con bú có thể gây đau đớn

Nhưng không có nghĩa là mẹ nào cũng vậy, có một số mẹ bầu đã có kinh nghiệm ngay từ đầu nên không gặp nhiều khó khăn, nhưng lại có rất nhiều mẹ khác cảm thấy vô cùng đau đớn khi cho con bú. 

Nhung dieu khong ai noi voi ban khi

11. "Vùng kín" sẽ có sự thay đổi

Nếu bạn chọn sinh thường thì âm đạo của bạn tất nhiên sẽ thay đổi. Thông thường thì nó sẽ trở lại bình thường nhưng đó sẽ là một loại "bình thường mới". Nói cách khác thì bạn không cần phải ngạc nhiên nếu mọi thứ không giống như lúc đầu.

Có thể bạn sẽ có nhu cầu tình dục cao hơn nhưng nó là vấn đề hiếm khi được nói đến. Điều này hoàn toàn bình thường trong những tuần hoặc tháng đầu sau sinh. Nhưng nếu điều này diễn ra hơn 6 tháng thì bạn nên xin lời khuyên của bác sĩ.

12. Xuất huyết trong thời gian dài

Các bác sĩ hay chuyên gia có thể sẽ không nói trước cho các mẹ về vấn đề này. Thực tế bạn có thể sẽ ra máu từ 4-6 tuần sau sinh.

"Nhưng đó là vì trong suốt toàn bộ thời kỳ mang thai, bạn không hề "tới tháng" mà. Việc này có thể gây sốc một chút nhưng lại là một điều hết sức bình thường" - theo một nghiên cứu trên trang Mayo Clinic. Nhưng nếu bạn vẫn cảm thấy không ổn thì hãy tìm đến bác sĩ hay chuyên gia để nói chuyện về vấn đề này.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI