Những điều chẳng ai nói với ai nhưng ai cũng muốn biết về chuyện sinh nở

02/01/2017 - 06:30

PNO - Những điều khác ngoài việc đau đớn tưởng chết đi…

1. Rặn đẻ

Khi tôi mang thai con gái tôi, tôi đã rặn đẻ như thế nào chắc bạn biết rồi đấy, đến nỗi tất cả mọi người bên ngoài phòng sinh đều nghe thấy tiếng hét đẫm máu của tôi.

Tuy nhiên, đến lần sinh thứ hai, tôi sinh khá dễ dàng, gần như tôi chẳng phải rặn đẻ. Rõ ràng là một vài người trong số chúng ta không phải rặn đẻ.

“Đỉnh của tử cung ngày một dày hơn và gần như là cuộn lại đằng sau bé, giống như một tuýp kem đánh răng vậy”, Tracy Donegan, một nữ hộ sinh đầy kinh nghiệm tại San Francisco nói, “khi em bé tạo nên phản xạ muốn sinh ở người mẹ, tử cung bắt đầu đẩy bé ra. Gần như là tống bé ra ngoài”.

2. Đồ ăn

Tôi biết là một số bà mẹ thích ăn kem khi lâm bồn, trong khi một số người khác lại không. Cá nhân tôi, sau khi sinh đứa đầu lòng, tôi đã đói đến mức bắt chồng mình mang đến một đĩa đồ ăn cho 2 người.

Và rõ ràng là tôi cũng có thể ăn trước khi sinh nữa. Nếu bạn đang đói thì hãy cứ ăn, ăn và ăn. Cơ thể của chúng ta hoạt động tốt hơn khi được cung cấp đủ nước và ăn uống đầy đủ.

3. Đại tiện

May mắn thay chuyện này không xảy ra với tôi, nhưng sự thật là nhiều mẹ cũng có thể đi nặng trong quá trình sinh con. Nghe thật gớm ghiếc, nhưng nó có xảy ra đấy.

Tại sao ư? Bởi vì các cơ mà bạn dùng để rặn đẻ giống y hệt các cơ mà bạn dùng khi đi đại tiện.

Nhung dieu chang ai noi voi ai nhung ai cung muon biet ve chuyen sinh no

4. Cắt

Kỹ thuật cắt tầng sinh môn là một vết cắt ở cơ bắp giữa âm đạo và hậu môn trước khi sinh nở để mở rộng âm đạo của mẹ.

Nhưng rất nhiều chuyên gia nói rằng cách phẫu thuật này là lỗi thời và thực sự không cần thiết.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cắt tầng sinh môn không đem lại lợi ích gì, hơn nữa cũng làm vết cắt sâu hơn trong quá trình sinh nở, dễ ảnh hưởng xấu đến khu vực xung quanh trực tràng.

Vì vậy, nói cách khác, đừng làm theo phương pháp này.

5. Lưng của bạn

Ngoài ra, bạn cũng không cần phải rướn lưng lên khi rặn đẻ đâu.

Cá nhân tôi cũng biết là con người sẽ cứ rướn lên như thế theo bản năng, nhưng bạn chỉ cần lắng nghe cơ thể bạn, như nhiều người tin rằng lực hấp dẫn sẽ làm việc tốt hơn khi bạn sinh đứng.

6. Khán giả

Nhung dieu chang ai noi voi ai nhung ai cung muon biet ve chuyen sinh no

Bạn không cần khán giả khi bạn sinh con đâu. Trên thực tế, người duy nhất nên ở đó với bạn là chồng bạn, nếu anh ấy muốn làm thế.

Trong lần sinh nở đầu tiên của tôi, chồng tôi và mẹ tôi đều ở đó, và trung thực mà nói, tôi đã tự làm tất cả mà.

Ít phân tán tư tưởng hơn thì bạn sẽ dễ tĩnh tâm hơn. Hơn nữa, chỉ cần một người để rặn em bé ra thôi, chứ không phải ba.

7. Làm mẹ

Sau khi bạn sinh đứa con đầu lòng, bạn sẽ không còn như trước nữa, nhưng tất nhiên đó là chuyện tốt.

Bạn cũng sẽ trải nghiệm cảm giác yêu thương con mình mà bạn chưa từng cảm thấy trước đây. Và rất nhiều bà mẹ đều nói rằng đó quả là một cảm giác tuyệt diệu.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI