Như chim non mới ra ràng…

17/07/2016 - 08:51

PNO - Tôi thực sự lo, vì con tôi chuẩn bị vào lớp 6 nhưng cháu chẳng làm được bất cứ việc gì. Đến bữa, tôi gọi cháu ra ăn. Ăn xong, cháu vứt đó mà đi. Mọi việc đã có cô giúp việc và tôi.

Hôm trước tôi đọc một thông tin: theo thống kê của Irsael, tỷ lệ thất nghiệp của những đứa trẻ không biết làm việc nhà cao gấp 15 lần những đứa trẻ rành việc nhà. Tôi thực sự lo, vì con tôi chuẩn bị vào lớp 6 nhưng cháu chẳng làm được bất cứ việc gì. Đến bữa, tôi gọi cháu ra ăn. Ăn xong, cháu vứt đó mà đi. Mọi việc đã có cô giúp việc và tôi. Tôi cũng đôi lần thử dạy con nhưng thất bại, cháu làm bể chén đĩa và vụng về quá mức khiến tôi chán nản bỏ cuộc. Việc cháu đi học thêm nhiều quá cũng khiến tôi chẳng có khoảng hở nào mà dạy con.

Đầu hè này, với mong muốn con thay đổi, tôi cho cháu tham gia trại hè. Sau hai tuần cháu về, kết quả thật thê thảm. Cháu mất một chiếc giày, bị thất lạc tất cả đồ dùng cá nhân. Cháu kể, dây giày bị sút lúc đoàn lên núi, không biết cột lại cho đúng nên cháu cứ thế mà chạy theo đoàn, rồi sau đó chiếc giày biến mất đâu không biết. Ai cũng ngạc nhiên khi cháu lần đầu thấy trái bầu, trái bí, còn cháu vô tư đáp: “Con được ăn khi mẹ cắt ra và nấu chín, nên chưa nhìn trái nguyên bao giờ”. Rất nhiều, rất nhiều những câu chuyện dở khóc dở cười khác trong lần đầu tiên con tôi rời nhà.

Tôi đang quyết tâm dạy con việc nhà, kỹ năng sống. Đã tốn quá nhiều thời gian tiền bạc cho con học hành, học anh văn, học đàn… mà sao tôi không thể dạy con những việc nhỏ trong nhà. Còn có hơn tháng hè nữa, theo chuyên gia, tôi nên bắt đầu thế nào?

Tâm An (Đồng Nai)

Nhu chim non moi ra rang…
Ảnh mang tính minh họa

Chị Tâm An mến,

Chị đã hiểu tầm quan trọng của sự tự lập và quyết tâm giúp con rèn luyện trong tháng hè này, không bao giờ là quá trễ phải không chị?

Nhiều cha mẹ đã nghĩ việc nhà là việc nhỏ, yêu cầu con ưu tiên hết thời gian, tâm trí cho việc học trên lớp. Theo thời gian, cha mẹ thấy con như gà công nghiệp, lớn mà chẳng biết làm gì để phục vụ chính mình, đi đâu cũng lúng túng, mất tự tin… mới hối tiếc. Muốn dạy con làm việc nhà, trước hết cha mẹ cần trò chuyện với con về ý thức trách nhiệm với bản thân và gia đình.

Chị lấy ngay những ví dụ của việc tham gia trại hè cho con thấy cháu thiệt thòi như thế nào khi không biết cột dây giầy, không biết sắp xếp và bảo quản tư trang cá nhân… Từ đó, anh chị khuyến khích cháu thay đổi để tự lo được cho bản thân, hòa nhập cùng bạn bè, tự tin trước mọi người. Cháu phải có ý thức tự lập, thực tâm muốn tự lập mới tự giác cùng chị học làm việc nhà.

Thứ hai, chị và cháu nên bàn về lịch học thêm xem có thể bớt những buổi nào hay chuyển sang tự học để vừa rèn luyện khả năng tự học, vừa có thời gian cùng mẹ làm việc nhà, thư giãn, trò chuyện cùng mọi người.

Thứ ba, cha mẹ cần kiên nhẫn khi tập việc nhà cho con. Cháu đang lớp 6, có thể đã hoặc sắp dậy thì, tay chân đang dài ra nên thường lóng ngóng, dễ làm đâu đổ đấy, dễ mệt, dễ nản. Cha mẹ cần hướng dẫn, động viên, khích lệ con từng bước nỗ lực. Chị giao việc cho con từ dễ đến khó, tập dần nhiều lần tạo thành thói quen cho con. Mọi người trong nhà cũng cần tránh làm thay những việc chị đã giao cho cháu, người giúp việc cũng không chiều con mà làm hộ.

Cha mẹ tránh la mắng, so sánh con với người khác, không chê bai sự vụng về của con. Mỗi đứa trẻ có những năng lực khác nhau nên cách các cháu giải quyết các vấn đề trong cuộc sống cũng không thể giống nhau. Bạn này nấu ăn giỏi thì bạn kia dọn dẹp gọn gàng. Bạn này lau nhà sạch thì bạn khác lại thích rửa chén hơn.

Cha mẹ bước đầu nên cho trẻ tự chọn những việc nhà phù hợp với sở thích, sở trường của cháu để dần đưa cháu vào với những trách nhiệm tự phục vụ mình và biết phục vụ mọi người. Cuối cùng, cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn cho con, cho gia đình thì mới tạo các cơ hội cùng con làm việc nhà.

Chuyên gia tư vấn, ThS Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI