Nhiều cha mẹ sai lầm khi giữ gìn con "quá sạch" mà không biết NGHỊCH BẨN có nhiều lợi ích

05/10/2016 - 11:24

PNO - Nhiều bà mẹ tỏ ra rất thất vọng khi trẻ sơ sinh đều có xu hướng muốn chơi trong bụi bẩn và đặt vật lạ vào miệng. Nhưng thật ra, điều này lại thúc đẩy sự phát triển của hệ miễn dịch của trẻ.

"Ở bẩn" có lợi cho sức khỏe của trẻ

Trong thời đại mà hầu hết mọi các bậc cha mẹ đều tìm mua đồ kháng khuẩn và vệ sinh sạch sẽ cho con thì một nhóm nhà nghiên cứu ở Mỹ lại đưa "lời kêu gọi" để trẻ em được phép nghịch bẩn. Bởi theo họ, điều đó sẽ giúp cho bé xây dựng hệ miễn dịch tốt hơn.

Những thông tin này dựa trên kết quả nghiên cứu của khoa Y trường Đại học California, San Diego (Mỹ). Họ đã phát hiện ra một loại vi khuẩn bình thường sống trên da, gọi là tụ cầu, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm hoặc sưng xung quanh vết cắt và xước da.

Tất cả những cố gắng làm sạch, khử trùng và tiệt trùng có thể có hại nhiều hơn là mang lại lợi ích. Nhiều bà mẹ tỏ ra rất thất vọng khi trẻ sơ sinh đều có xu hướng muốn chơi trong bụi bẩn và đặt vật lạ vào miệng. Nhưng thật ra điều này lại thúc đẩy sự phát triển của hệ miễn dịch của trẻ.

Nhieu cha me sai lam khi giu gin con

“Một đứa trẻ đặt mọi thứ vào miệng là cho phép hệ miễn dịch của mình có điều kiện phát triển tốt hơn", giáo sư Mary Ruebush, một chuyên gia trong lịch vực miễn dịch cho biết, "tất nhiên bố mẹ cũng cần phải bảo vệ trẻ, nhưng việc cho đồ chơi vào miệng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc huấn luyện cho miễn dịch non nớt phản ứng với những gì hay bị bỏ qua nhất”.

Tiến sĩ Joel Weinstock V., giám đốc khoa Tiêu hóa và Gan tại Trung tâm Y khoa Tufts (Boston) cho rằng, các biện pháp y tế công cộng như làm sạch nước bị ô nhiễm và thực phẩm đã cứu sống vô số trẻ em nhưng chúng cũng không được tiếp xúc với nhiều sinh vật có thể tốt cho hệ miễn dịch.

"Trẻ em lớn lên trong một môi trường siêu sạch", ông nói thêm, "chúng không được tiếp xúc với vi khuẩn giúp chúng phát triển hệ miễn dịch".

Và việc rèn luyện cho hệ miễn dịch phát triển có thể bắt đầu ngay từ giây phút trẻ ra đời - những đứa trẻ được sinh ra theo cách tự nhiên có khả năng bị dị ứng thấp hơn những đứa trẻ được đẻ mổ, mà rất có thể là do chúng đã được tiếp xúc với các loại vi sinh vật có một cách tự nhiên ở âm đạo của người mẹ ngay từ những giây đầu đời.

Có nghiên cứu đã chứng minh: Nếu được tiếp xúc với vi khuẩn từ sớm, ruột chúng ta sẽ kích hoạt một số tế bào miễn dịch giúp cơ thể chúng ta không phản ứng thái quá trước các vi sinh vật về sau này.

Bản báo cáo được công bố trên Tạp chí sức khỏe Nature Medicine cũng cho thấy, các bậc cha mẹ nên cho con mình chơi trong điều kiện môi trường bình thường (nghĩa là sống chung với bụi bẩn) và không cần thiết phải rửa tay bằng xà bông kháng khuẩn khi đã tiêm chủng đầy đủ.

Nhieu cha me sai lam khi giu gin con

"Tiêm chủng là phương pháp nhân tạo để bạn và con em của mình có những kháng thể chống lại bệnh tật mà cơ thể chưa (hoặc không) sản xuất một cách tự nhiên. Vì vậy, tiêm chủng có ý nghĩa rất quan trọng", giáo sư Ruebush chia sẻ.

Làm thế nào để chắc chắn bé nghịch bẩn thế thôi là đủ?

- Khuyến khích trẻ em (kể cả trẻ mới biết bò) chơi bên ngoài với đôi chân trần miễn là bạn chắc chắn đấy là một khu vực không bị phun hóa chất hoặc bị ô nhiễm theo cách này hay cách khác.

- Cho trẻ ăn những thực phẩm giàu probiotic và đồ uống như sữa bò lên men, dưa cải bắp tự chế, Kombucha, và thực phẩm lên men khác để đảm bảo chúng tôi được tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn có lợi trong tự nhiên.

Các bà mẹ không nên đặt quá nhiều áp lực lên bản thân mình khi nghĩ rằng: "Mình không phải là bố mẹ tốt nếu không đảm bảo cho con luôn được sạch sẽ, vô trùng". Thay vào đó, các bé cần được ngủ đủ giấc, ăn uống đủ chất, uống nhiều nước và tránh căng thẳng sẽ có lợi hơn nhiều.

Hồng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI