Người phụ nữ chẳng bao giờ được nhận quà

09/03/2014 - 14:57

PNO - PNO - Ngày 8.3 con nhận được hoa, quà và bao nhiêu lời chúc. Chạnh nhớ tới người phụ nữ chẳng bao giờ được nhận quà mà để lại bao nhiêu những món quà đáng giá nhất cho cuộc đời.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Đó là mẹ đấy, mẹ ơi.

Nguoi phu nu chang bao gio duoc nhan qua
 

Mẹ tôi là một người phụ nữ đặc biệt. Thời đất nước khó khăn, mọi người tối tăm trong vòng vây bao cấp thì bà đã là người phụ nữ "cưỡi cơn sóng mạnh, chém cá Kình ngoài biển khơi". Mẹ đi đi về về trên chiếc xe đạp Phượng Hoàng như cơn gió đầy sức mạnh. Đôi gò má ửng hồng, mắt long lanh và cái nhìn sắc sảo khiến đối phương phải cúi đầu. Mẹ tôi đấy! Áo Phi nõn trắng, xanh, vàng, tím và quần Satanh tuyết nhung đen. Chúng tôi biết mẹ mình đẹp, trẻ trung và sức sống.

Tôi không muốn viết khác đi về mẹ. Từ ngày xưa, mẹ đã dạy chúng tôi bài học biết yêu bản thân và tự phát huy sức mạnh nội lực của bản thân. Bà dạy chúng tôi bài học về thương trường và cách đối nhân xử thế trong mọi tình huống. Chiến tranh bắn phá miền Bắc ác liệt nhưng những sà lan hàng hoá của bà vẫn vượt sóng dọc ngang sông Hồng. Buôn thuyền, bán bè nên bà nuôi chúng tôi sung túc. Thế nhưng chúng tôi ít được mẹ chăm sóc và phải tự lập cùng nhau. Chị dạy em, đứa lớn bảo ban đứa nhỏ. Truyền thống đùm bọc nhau từ đó hình thành.

Ngày đó, kinh tế XHCN không chấp nhận các thành phần kinh tế khác. Mẹ tôi bị tịch thu gia sản khá nhiều. Nhưng khi chúng tôi nước mắt lưng tròng vì lo sợ cho ngày mai thì mẹ tôi xoè bàn tay ra mà nói: " Một bàn tay đầy, hai bàn tay vơi. Sông có hết nước mẹ mới hết tiền" Và tôi nhìn vào tay mẹ, thấy mình giàu có, mạnh mẽ lên nhiều. Đến bây giờ, nhìn vào tay mình, tôi thấy có sức mạnh của bàn tay mẹ.

Mẹ của tôi không được học hành nhiều nhưng bà thông minh kỳ lạ. Bà dùng roi mây và những câu tục ngữ, ca dao để dạy 9 đứa con. Bà thuộc lòng các dòng thuốc, các tên thuốc. Bà buôn thuốc Tây và chữa bệnh cho tất cả các con mình. Cả tuổi thơ tôi chưa được mẹ tôi ôm vào lòng lần nào mà ngược lại còn bị ăn khá nhiều đòn roi. Vì vậy, khi làm mẹ, tôi luôn ôm ấp các con tôi và không dùng roi đòn với chúng. Bài học này tôi rút ra từ mẹ . Nói thế không phải là tôi không yêu mẹ. Tôi yêu mẹ bởi cách dạy nghiêm khắc đã cho các con của mẹ bài học tự nhận thức, tự chọn lọc và phát huy. Tôi thương mẹ vì cả đời bà chưa được tặng quà. Hoa tặng mẹ giờ đây là hoa cúng. Chúng con giờ đây đã trưởng thành nhưng có bao giờ hết vụng dại. Muốn được có mẹ để tìm về nhưng giờ mẹ đã ngủ yên.

Nguoi phu nu chang bao gio duoc nhan qua
 

Mẹ của tôi, người phụ nữ không bao giờ được nhận quà nhưng mẹ có biết đâu mẹ đã để lại cho cuộc đời này bao nhiêu quà tặng vô giá. Và chúng con mang quà tặng của mẹ như hành trang đi suốt cuộc đời này đấy, Mẹ ơi!

NGUYỄN THỊ THANH HIỀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI