Ngủ trong lòng mẹ, bé có thể bị lệch xương

18/05/2016 - 08:07

PNO - Đây là một thói quen rất tốt về mặt tâm lý, tuy nhiên, về mặt khoa học nó lại là một mối hiểm họa đối với hệ xương của trẻ.

Nhiều phụ huynh có xu hướng cho con ngủ trong lòng mình để tạo hơi ấm, sự an toàn cho trẻ và gắn kết tình mẹ con, cha con. Đây là một thói quen rất tốt về mặt tâm lý, tuy nhiên, về mặt khoa học nó lại là một mối hiểm họa đối với hệ xương của trẻ.

Kinh nghiệm được rút ra từ câu chuyện của mẹ con chị Hải Yến (Hà Tây).
Chị Yến cho hay, thời gian đầu khi đẻ bé Tép (năm nay 4 tuổi), chị được gia đình chồng và chồng vô cùng chiều chuộng nên phần lớn thời gian chị không phải làm gì cả ngoài việc cho con bú và ẵm con ngủ.

Ngu trong long me, be co the bi lech xuong
Việc bế trẻ ngủ rất có thể ảnh hưởng đến hệ xương của trẻ

Vậy nên, mẹ con làm gì cũng có nhau, ngủ cũng cũng nhau, con lúc nào cũng trên tay mẹ. Vì thế gần như chiếc cũi chị mua cho bé Tép gần như vất không vì chị thích bế con ngủ trong lòng mình hơn, vì chị sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi được nhìn ngắm thiên thần của mình nằm ngủ ngon lành trong vòng tay.

Chị cứ duy trì thói quen này với bé cho đến tận khi bé gần lên 1 tuổi, hai mẹ con vẫn quấn lây nhau như hình với bóng, bé Tép cứ dời vòng tay mẹ ra là không chịu ngủ.

Cho đến một hôm, bạn cùng cơ quan chị Yến đến chơi, thấy chị Yến cứ bồng bế con suốt trong quá trình bé ngủ, bạn chị mới nhắc nhở chị như thế là không tốt cho xương của trẻ.Mới đầu chị Yến không tin nên chị chị cười cười và gật đầu cho lịch sự.
Một ngày rảnh rỗi ngòi lướt web và tay vẫn đang bế bé Tép ngủ ngon lành, lang thang trên các diễn đàn làm mẹ, chị giật mình khi đọc được thông tin y như lời đồng nghiệp của chị đã cảnh báo. Chị tá hỏa đi tìm một loạt bài viết khác về vấn đề này, và chị đã rất lo lắng vì chị đã thực hiện thói quen xấu này với con gần 1 năm nay rồi.

Ngu trong long me, be co the bi lech xuong
Trong lúc ngủ xương trẻ đang phân chia nên để trẻ nằm thoải mái

Đến chiều, chị tức tốc gọi chồng đưa con đến bệnh viện kiểm tra, chị rất đau lòng khi bác sĩ kết luận rằng xương của bé Tép đã có xu hướng phát triển lệch và không thẳng như người bình thường.

Chị như chết lặng người với những câu nói của bác sĩ, chị ân hận vô cùng vì đã không tìm hiểu kĩ mọi vấn đề khi nuôi con, và xem thường lới cảnh báo của ngưới khác.

Hiện giờ, bé Tép đã được bác sĩ điều trị và chỉnh hình nên xương của bé đã có phục hồi lớn đến 80%.

Chị Yến vui vẻ chia sẻ: "Cũng may, tổ tiên phù hộ, bé Tép không bị dị tật về sau, nếu không mình sẽ ân hận cả đời mất. Thời gian điều trị cho con vất vả khó khăn, mình càng thương con hơn vì còn nhỏ mà đã phải chịu ảnh hường từ sự thiếu hiểu biết của mẹ. May mắn, con đã phục hồi được trên 80% rồi, bây giờ mình luôn luôn tìm hiểu thật kĩ các kỹ năng chăm con dù là nhỏ nhất."

Ngu trong long me, be co the bi lech xuong
Nên để trẻ nằm ở cũi hoặc giường khi ngủ

Vậy nên ngay từ khi còn nhỏ, các bà mẹ hãy rèn cho bé ngủ một cách tự nhiên. Bằng cách sau bữa ăn, mẹ nên đặt bé nằm xuống giường hoặc nôi, sau đó vỗ nhẹ vào người bé hoặc hát ru để bé ngủ một cách tự nhiên.
 
Nên để cho bé nằm một cách thoải mái nhất có thể, vì trong thời gian bé ngủ, cũng là lúc xương của bé đang phân chia và phát triển, nếu bạn để bé nằm trong tính trạng mất cân đối và gò bó trong một thời gian dài, hệ xương của bé sẽ có xu hướng phát triển lệch, cong vẹo gây ra những dị tật, những hậu quả về sau gây cản trở khó khăn trong cuộc sống của trẻ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI