Nghiên cứu đã chỉ rõ: Trẻ đến trường mẫu giáo thì phát triển tốt hơn khi ở nhà

25/11/2016 - 06:30

PNO - Những bậc phụ huynh không có điều kiện để ở nhà chăm sóc con cái có thể thở phào nhẹ nhõm được rồi.

Gửi con đến trường mẫu giáo tốt cho trẻ hơn so với việc để chúng ở nhà vì theo một báo cáo mới chỉ ra, trường mẫu giáo giúp trẻ phát triễn kỹ năng xã hội và kỹ năng dùng trong cuộc sống thường ngày.

Ngược lại, trẻ em ở nhà với mẹ thì có khả năng ngôn từ và hoạt động kém hơn, theo nghiên cứu từ Trường Kinh tế London và Đại học Oxford.

Tiến sĩ Laurence Roope, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Y tế tại Oxford, cho biết: "Trường mẫu giáo không gây tổn hại gì đến trẻ em cả. Môi trường ấy thậm chí còn tạo điều kiện giúp các con phát triển toàn diện. Điều quan trọng là phải tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội tham gia vào các hoạt động mang tính tương tác”.

Nghien cuu da chi ro: Tre den truong mau giao thi phat trien tot hon khi o nha

Nói về quyết định cho con ở nhà hay đi học mẫu giáo của nhiều bậc cha mẹ, tiến sĩ này chia sẻ: “Rõ ràng chúng ta có thể giải thích theo nhiều cách khác nhau. Một mặt, cho trẻ đến trường mẫu giáo, cha mẹ có thể đi làm để kiếm nhiều tiền hơn để trang trải cho gia đình, nâng cao điều kiện kinh tế cũng như an ninh, cùng với đó cả gia đình có thể tham gia vào nhiều hoạt động xã hội hơn.

Mặt khác, để bé ở nhà nhiều khi cũng không tốt cho mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, nhất là khi cha mẹ phải chịu nhiều áp lực hoặc mệt mỏi. Nhưng nhìn chung thì nhà trẻ cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến sự phát triển của trẻ”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trẻ em càng ở nhà trẻ lâu, chúng lại càng gặt hái được nhiều lợi ích. “Điều này không có nghĩa là trẻ phải ở đó suốt 24 tiếng đồng hồ, nhưng ở nhà trẻ càng lâu thì càng có lợi cho bé”, tiến sĩ Roope bổ sung.

Nghien cuu da chi ro: Tre den truong mau giao thi phat trien tot hon khi o nha

Nghiên cứu này đã thu thập các câu trả lời của hơn 800 bà mẹ về tình trạng kinh tế của họ, cách giáo dục và quá trình phát triển của trẻ khi trẻ lên 2- 3 tuổi.

Các câu hỏi như “Con bạn đã biết cắt giấy bằng kéo chưa?” hay “Con bạn có nói được một câu gồm hai từ không?” được dùng để đánh giá mức độ phát triển của bé.

Các hoạt động như tập hát những bài hát thiếu nhi, tô vẽ, cắt dán thủ công là những việc có ảnh hưởng tích cực đến sự khéo léo của bé, các nhà nghiên cứu chỉ rõ rằng những kỹ năng này có liên quan mật thiết đến nhau.

Giáo sư Paul Anand, một tác giả của báo cáo, cho biết: “Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên nói về hành vi của trẻ nhỏ và nó chỉ ra những mặt tích cực của các hoạt động không hề có sự góp mặt của cha mẹ, và đồng thời cho thấy những hoạt động khác nhau thì thúc đẩy sự phát triển của những kỹ năng khác nhau.

Kết quả này làm rõ giá trị tiềm năng mang tính lâu dài của môi trường học tập tại nhà, nhưng cha mẹ vẫn cần phải cố gắng hơn nữa để giúp trẻ tiếp cận với nhiều loại hình hoạt động, nếu họ muốn con mình phát triển những kỹ năng đặc thù”.

Nghien cuu da chi ro: Tre den truong mau giao thi phat trien tot hon khi o nha

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, trẻ nhỏ sẽ được tiếp xúc với nhiều loại hình hoạt động hơn khi ở nhà trẻ, đồng thời chúng cũng được tương tác với các bạn và cả người lớn. Điều này vô cùng có lợi cho quá trình phát triển của trẻ.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nếu để trẻ ở bên ông bà càng nhiều thì khả năng nói và kỹ năng xã hội của bé sẽ càng phát triển và để cho mẹ giáo dục bé trong thời gian dài cũng thúc đẩy quá trình phát triển của bé ngay từ sớm.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra mức độ ảnh hưởng của một số hoạt động đối với trẻ nhỏ và nhận ra rằng đọc sách và đi mua sắm làm chúng vui vẻ nhất.

Trẻ em có nhiều anh chị em cũng phát triển các kỹ năng một cách toàn diện hơn, vì chúng có thể học hỏi nhiều điều từ anh chị mình, cho dù chúng có ít thời gian ở bên bố mẹ.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI