Nên sinh thường hay sinh mổ để con và mẹ đều khỏe?

26/08/2016 - 11:00

PNO - Sinh thường hay sinh mổ là một câu hỏi luôn được đặt ra cho các mẹ bầu khi gần tới lúc "vỡ chum".

Trong sản khoa việc sinh mổ hay sinh thường đều có ưu điểm và bất lợi mà cả bác sĩ và bà mẹ mang thai phải cân nhắc. Cần có sự lựa chọn chính xác trong từng trường hợp cụ thể để có sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Nen sinh thuong hay sinh mo de con va me deu khoe?
Ảnh minh họa.

1.  Sinh thường mẹ hồi phục nhanh, con vừa khỏe mạnh

Sinh thường là hành trình thai nhi được ra ngoài theo ống sinh sản của người mẹ. Phương pháp sinh thường giúp người mẹ có một khoảng thời gian dài để chuẩn bị cho chuyện sinh nở. Ngoài ra, mẹ cũng có cơ hội để cảm nhận từng khoảnh khắc ra đời của con.

Việc sinh thường dù mang lại đau đớn nhưng lại rất thiêng liêng. Đó là quá trình mẹ và con cùng nhau vượt cạn để đón chào một cuộc sống mới.

Ngoài ra, khi sinh thường mẹ cũng không cần phải lo ngại về những tác dụng phụ của thuốc gây tê, thuốc kháng sinh khiến mẹ mất cảm giác và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Khi sinh thường người mẹ hồi phục nhanh, sau khi sinh có thể đi lại ăn uống, chăm sóc con. Sau 2 giờ đầu có thể cho con bú, từ đó bảo vệ được nguồn sữa mẹ. Đứa bé được sự chăm sóc ngay sau sinh của người mẹ, được bú sữa mẹ sau những giờ đầu giúp bé không bị hạ đường huyết, thuận lợi cho quá trình tăng trưởng và phát triển của bé.

Nen sinh thuong hay sinh mo de con va me deu khoe?
Ảnh minh họa

Quá trình em bé đi qua ống sinh sản của người mẹ sẽ được thừa hưởng vi khuẩn có lợi trong ống sinh, từ đó tăng cường hệ miễn dịch ban đầu cho bé.

Thành âm đạo hẹp, co bóp lồng ngực của bé, giúp tống xuất dịch trong phổi, bé giảm viêm phổi sau sinh và sau khi sinh.

 Sinh thường làm cho âm đạo nở rộng ra tự nhiên, có lợi cho bài tiết sản dịch và cũng có lợi cho việc hồi phục tử cung sau khi đẻ.

2. Sinh mổ mẹ vừa đau đớn, ảnh hưởng đến con

Sinh mổ là phương pháp sinh con nhờ vào sự can thiệp của các bác sĩ, mổ để lấy em bé ra khỏi bụng mẹ. Đây là phương pháp sinh con hiện đại, thường áp dụng với những trường hợp sản phụ có bất thường trong thai kỳ hoặc khi chuyển dạ.

Tuy nhiên sinh mổ có nguy cơ, tai biến khi gây tê, gây mê cho mẹ và bé. Sẹo tử cung, không lành tốt ảnh hưởng lần sinh sau. Hậu phẫu kéo dài, không đi lại, ăn uống bình thường sau sinh được. Mẹ không cho con bú trong những giờ đầu sau sinh.

Sức đề kháng miễn dịch của bé kém vì không thừa hưởng được vi khuẩn có lợi từ ống sinh người mẹ.

Nen sinh thuong hay sinh mo de con va me deu khoe?
Sinh mổ có nguy cơ, tai biến khi gây tê, gây mê cho mẹ và bé.

Chị Nguyễn Thị Doãn (28 tuổi, Hà Nội) có chia sẻ: “Nếu giờ cho mình chọn lại, mình sẽ chọn phương pháp sinh thường, cảm giác khi sinh mổ xong thực sự rất đau đớn, đi lai khó khăn, nhất là đi vệ sinh khiến mình khổ sở không biết làm cách nào”

Chị Hạnh, làm Ngành y tế  nên được quay quá trình sinh mổ chị có chia sẻ : “Giờ xem lại mình vẫn thấy sợ, mình sinh lần 2 cảm giác đau hơn lần một rất nhiều, vì lần 2 dạ con co nhiều hơn, khiến cơ thể mình quặn lại vì đau đớn, đến khi mổ xong vẫn chưa hoàn hồn, do mình bị hẹp xương chậu, không thì mình sẽ chọn phương pháp sinh thường cho nhẹ nhàng hơn”

3. Vậy nên sinh thường hay sinh mổ sẽ tốt hơn

Theo các Bác sĩ sản phụ khoa Trịnh Thị Vân (BS.BV đa khoa Chúc Sơn) cho hay: “Nếu sức khoẻ của mẹ ổn định và thai nhi bình thường, không có vấn đề đáng lo ngại thì phương pháp sinh thường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bé và mẹ hơn.

Nếu như không có một lý do về y tế, gia đình không nên đề nghị sinh mổ. Thường có nhiều trường hợp đề nghị sinh mổ để chọn ngày, chọn giờ tốt cho trẻ, tuy nhiên đây là điều sẽ có ảnh hưởng không tốt đối tới cả mẹ và bé.

 So với các bé phải sinh mổ thì các bé được ra đời bằng phương pháp sinh thường sẽ có sức đề kháng và hô hấp tốt hơn”.

Trên thế giới, đã có thống kê về những biến chứng và tai biến sau mổ, nếu so tổng tai biến do đẻ thường với tai biến do mổ thì thấy tai biến do mổ cao gấp đôi. Ví dụ những tai biến có thể gặp phải như chảy máu, tổn thương các cơ

Các mẹ bầu đã quyết định cho mình sinh thường hay sinh mổ được chưa. Hãy sáng suốt để tìm cho mình một phương pháp tốt nhất để không ản hưởng đến cả mẹ và con nhé!.

Cổ Cồn Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI