Muốn trẻ có tính cách tốt, hãy thường xuyên nói 6 điều này

02/06/2016 - 06:48

PNO - “Mẹ tin ở con”, “Không bao giờ từ bỏ”...là những điều bất kì cha mẹ nào cũng nên nói với con.

Dưới đây là chia sẻ của mẹ Karen Salmansohn có cậu con trai 3 tuổi tên là Ari. Trong quá trình nuôi dạy con, chị nhận thấy 6 câu nói của mình thực sự có tác dụng với việc khích lệ và giúp hình thành cho con trai những tính cách tốt, cái nhìn lạc quan vào cuộc sống.

Muon tre co tinh cach tot, hay thuong xuyen noi 6 dieu nay
Mẹ Karen Salmansohn và con trai Ari.

1.“Mẹ tin ở con”

 Đây là câu nói tôi nói với Ari gần như mỗi ngày. Và con trai cũng làm như vậy với tôi.

Ngày nọ, tôi gần như phát điên khi tìm khắp nơi vẫn không thấy chìa khóa căn hộ của mình. Tôi nằm sụp xuống sofa vì chán nản. Lúc này, Ari nhỏ bé kéo kéo ống quần tôi nói: “Mẹ ơi! Con biết mẹ sẽ tìm được chìa khóa. Con tin mẹ”. Lời động viên của cậu con trai giúp tôi bình tĩnh lại, đi rà soát một lượt và cuối cùng cũng tìm thấy thứ cần tìm.

Đây chỉ là một ví dụ nhỏ cho sức mạnh của câu nói “Mẹ tin con”. Nó giúp bạn khích lệ bọn trẻ và ngược lại, chính bọn trẻ lại dùng nó để khích lệ chúng ta.

2. Không bao giờ bỏ cuộc

Tôi thường nói cụm từ này với Ari bằng giọng hoạt hình. Mỗi lần nghe vậy, Ari đều cười khúc khích. Tiếng cười luôn là liều thuốc giúp giảm căng thẳng tuyệt vời.

Hai chúng tôi cùng chơi ghép hình Người Nhện. Ari vừa cố lắp những mảnh ghép vào chỗ trống, vừa nhắc đi nhắc lại: “Không bỏ cuộc! Không bỏ cuộc...”. Tuy nhiên, vì các mảnh ghép sai chỗ nên mãi cháu vẫn không thể hoàn thành trò chơi.

Lúc này, tôi nói với con: “Không bỏ cuộc nhưng nếu sai đường thì con phải dừng lại và tìm cách mới nhé”.

“Cách mới ạ?”, Ari hỏi lại.

Tôi trả lời: “Đúng vậy. Nếu con cứ làm mãi điều con đang làm thì con cũng sẽ chỉ nhận được những thứ con đang nhận mà thôi. Không có gì thay đổi cả nên con phải tìm cách mới, hướng mới để có được kết quả mới”.

Từ trò chơi ghép hình, Ari đã hiểu được tầm quan trọng của việc không bao giờ bỏ cuộc, đồng thời biết rằng cần tìm ra hướng đi mới cho những sự việc làm mãi không có kết quả.

Muon tre co tinh cach tot, hay thuong xuyen noi 6 dieu nay
Trẻ sẽ có cái nhìn lạc quan về cuộc sống nếu bạn thường xuyên nói chuyện với con bằng thái độ tích cực (Ảnh minh họa)

3. Tập luyện giúp chúng ta học tập

Cụm từ này giúp Ari không buồn khi cháu bị thua trong cuộc thi nào đó. Đây là cách động viên con hiệu quả để bé không tự ti về bản thân mình.

4. “Mọi chuyên gia đều bắt đầu như một người mới học, giống như con”

Tôi cảm thấy đây là điều cần thiết để nhắc nhở Ari rằng tất cả những người tuyệt vời đều có một khởi đầu không mấy tuyệt vời.

Tôi muốn con trai mình lớn lên với suy nghĩ rằng con được phép mắc sai lầm, được phép thất bại. Điều này sẽ giúp con có được những bài học, những kinh nghiệm để bắt đầu lại. Và từ đó, cháu hiểu rằng, sự kiên trì, sự cố gắng, kiên nhẫn và nỗ lực là điều tuyệt vời hơn cả sự hoàn hảo.

5. Thất bại không phải là một sự lựa chọn

Đây là câu nói được cài đặt sẵn trong Ninja, một đồ chơi của Ari. Tôi thấy nó thật đúng. Mẹ con tôi đã nói chuyện về ý nghĩa của câu nói này. Thất bại không phải là một sự lựa chọn, lựa chọn của một người là học tập để phát triển, nếu thất bại hãy coi đó là một bài học để cố gắng hơn nữa.

Nhờ câu nói này, Ari của tôi đã tốt hơn rất nhiều trong việc đọc sách.

6. “Con luôn an toàn và được yêu thương”

Câu nói này rất quan trọng. Nó giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ, khiến trẻ luôn an tâm và cảm thấy được yêu thương. Tôi nói với Ari điều này mỗi ngày khi chúc con ngủ ngon. Tôi ao ước sao tiếng thì thầm này của mình sẽ bao bọc, giúp con trưởng thành thật khỏe mạnh, lạc quan bước vào cuộc sống.

Nam Dương (Theo Mindbodygreen)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI