Mùi kiệu của mẹ

25/02/2015 - 04:48

PNO - PN - Trước giờ, cứ mỗi độ gió bấc tràn lan trên cành cây mái lá là mẹ tôi lo sàng tro để dành ngâm kiệu. Rồi khi tiễn ông Táo về trời, cũng là lúc góc chợ quê sáng giòn màu kiệu. Ấy cũng là khi vuông bếp nhà tôi thơm nồng mùi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mui kieu cua me

Rễ và lá kiệu sau khi cắt rửa sạch, ngâm nước cơm ba ngày sẽ thành một món dưa chua với mùi vị đầy hấp dẫn. Mấy ngày giáp Tết bận rộn, bao nhiêu là việc phải làm, làm tới không còn thời gian nấu ăn nữa chứ! Thì cứ việc múc tô thịt kho, vắt ráo dưa lá kiệu, vừa kích thích tiêu hóa cực tốt, vừa làm chất xơ, cũng không món nào bằng.

Còn củ kiệu, mẹ sẽ mang ngâm với tro bếp theo tỉ lệ cứ một ký kiệu là hai mo cau tro, thêm vài lít nước ngâm trong chiếc thau nồi nào đó càng sứt vành, mẻ miệng càng tốt, hoặc một mẩu đít lu nào đó cũng rất hay. Nước tro mặn, ngâm mấy ngày mà ngâm trong thau nhôm xịn thì còn gì là thau.


Mẹ bảo, kiệu ngâm tro như thế sẽ làm cho mùi kiệu bớt nồng mà củ kiệu trong giòn giữ được rất lâu. Sau 3-4 ngày ngâm thì mang ra cắt phần úng bỏ, còn lại một mẫu kiệu như hai lóng tay thôi, phơi qua một nắng thì xếp vào lọ, cứ một lớp kiệu thì một lớp đường cát trắng. Xếp như thế cho đến khi nào hết cả rổ kiệu thì mang lọ cất vào chỗ tránh ánh sáng dăm ba ngày. Mùng một, mùng hai Tết đã có thể mang ra trước cúng ông bà, sau làm món nhắm trộn với tôm khô là “ngon nhứt xứ”.

Mẹ bảo, món kiệu ngâm tro bếp không những là món truyền thống của gia đình nông thôn Việt, mà còn thể hiện sự khéo léo của người mẹ, người chị trong nhà. Rim kiệu toàn bằng đường cát, nhiều ngày sau đường thấm, củ kiệu trong veo giòn tươi rao ráo, chua dìu dịu. Còn nước đường trong hũ ngấm vào kiệu đã ra một loại nước hỗn hợp chua ngọt rất dịu dàng. Số nước trong lọ kiệu ấy, sau khi dùng hết kiệu thì ra giêng vẫn có thể bỏ thêm củ cải, dưa leo đèo vào là có thêm món dưa gỏi ăn suốt mấy tháng sau.


 Mui kieu cua me

Nhưng khâu cắt kiệu thì mệt lắm. Cứ gọi là trẹo cả lưng, sụp cả mắt dù hai ba chị em cùng nhau làm. Trong góc bếp nhập nhòa ánh đèn dầu với mùi kiệu vương đầy tóc, tai, áo quần là kế hoạch du xuân, ước nguyện năm mới của các mẹ, các chị sẽ được hình thành trong tiếng cười vui giòn giã.

Bây giờ siêu thị cứ “thập diện mai phục” người tiêu dùng. Các thứ trên trời dưới đất đều có cả. Và mùi kiệu ngâm tro ngàyTtết, mùi bánh qui, bánh ít ngày xuân cũng biến mất tự đàng nào. Hũ dưa nụ muối chua sao cứ xanh thẳm màu dưa mới hái mà không xanh tái như các loại dưa chua mẹ muối? À… ăn xong rồi mới thấy, dưới đáy hũ cả lớp phẩm màu xanh leo lét chưa tan. Còn dưa kiệu thì trắng đục, cắn vào miệng cứ mềm ủng chua tái tê. À… thì ra người ta ngâm kiệu bằng giấm tây cho mau chua, chỉ cần làm buổi sáng, chiều đã ngự trên mâm cơm rồi. Nước trong hũ kiệu ngâm giấm cứ là đắng nghét nên củ kiệu phải ráng ăn tống ăn tháo cho nhanh. Mùi kiệu ngày xuân bây giờ hình như mất đi thời gian “ngậm mà nghe” để cảm thụ sự khéo léo của người phụ nữ?

Tết này, mẹ tôi lại dặn ráng tìm cho mẹ ít kiệu còn tươi nguyên rễ và lá. Đừng vác những “của nổi của chìm” hầm bà lằng nhãn hiệu từ siêu thị về nữa. Mẹ già rồi, thời gian làm việc không còn nhiều, còn sức khỏe lúc nào, mẹ muốn “truyền thụ” mớ bí quyết khéo tay hay làm cho con cháu. Mớ bí quyết đó đơn giản lắm, chi li không tên gọi lắm, so với thời đại Anh văn, vi tính, đi chợ trên nét, xem phim 3D… bây giờ. Nhưng nó là thứ giữ hạnh phúc gia đình bền vững nhất mà không có một thứ công nghệ thời đại nào thay thế được. Nhưng chị em tôi cứ kêu, công việc nhiều như như sao sa, cần gì cứ “xẹt ngang” qua siêu thị là xong, hơi sức đâu mà đày mình cực khổ.

Mui kieu cua me
 

Vậy là mẹ lại một mình bên góc bếp, đôi tay già nua run run tỉ mẫn cắt từng củ kiệu để cho con gái “làm đẹp” với nhà chồng, tặng con dâu làm của biếu nhà mẹ ruột. Mùi hương kiệu nồng cay vương đầy gian bếp nhỏ, lưng áo sờn mẹ tôi cũng thơm dìu dặt mùi đường, mùi nắng, mùi khói bếp... Chỉ có chị em tôi là thảnh thơi trong ngày xuân mới. Còn không, mùi kiệu từ góc bếp ám đầy màu khói trong thời đại chúng tôi?

Đ.P THÙY TRANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI