Mùa thu hoạch mía

19/09/2013 - 16:40

PNO - PN - Thường thì vào tháng Chín, Mười quê tôi bắt đầu thu hoạch mía. Mùa thu hoạch mía xôn xao đầu trên xóm dưới. Trước đó, chủ lò nấu đường bắt đầu tu sửa các “ông che” (những trục gỗ cứng để ép mía) dựng chòi nấu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mua thu hoach mia

Sáng sớm, trai làng đã có mặt ở ruộng, tổ chức đốn mía, bó chặt, rồi vác về lò nấu đường. Khi nước ép mía được nấu lên, mùi thơm tỏa ra ngào ngạt. Dù đang ở nơi đâu trong làng, mùi thơm của đường mía cũng đánh thức khứu giác. Nhiều người chạy đến lò nấu đường để xin được nhấm nháp bát nước “chè hai” cho thỏa cơn ghiền. Nước “chè hai” là nước mía được đun sôi và lọc sạch, chưa cô đặc thành đường, có mùi thơm quyến rũ, vị ngọt thanh tao. Mỗi năm thu hoạch mía một lần, nên chủ mía sẵn lòng cho những ai có nhu cầu nhấm nháp chút nước “chè hai” đang sóng sánh trong chiếc cốc nhỏ. Khi những trai làng vác mía về lò, ngang nhà, ba thường xin cho tôi một cây để ăn, thỏa cơn thèm. Thỉnh thoảng ba còn đến lò nấu đường xin ít “đường non” cho con gái.

Trước khi mía vào mùa thu hoạch, chúng tôi hẹn nhau đi mót rau dền cơm, rau sam, rau trai, rau dẹo lần cuối. Những loại rau này thường mọc trong ruộng mía. Rau dền, rau sam mẹ dùng để luộc hay nấu canh. Rau trai, rau dẹo, mẹ thái nhỏ nấu cháo heo. Khi ruộng mía thu hoạch xong, chúng tôi lại đến đập gốc mía về để dành đun nấu.

Ngày trước quê tôi ruộng mía ngút ngàn. Chị em tôi mỗi khi làm sai điều gì, mẹ đều hăm dọa “đuổi ra ruộng mía”. Sau này, giá mía thấp, làng tôi không còn trồng mía nhiều như trước nữa.

 Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI