Món quà độc đáo

31/07/2014 - 11:59

PNO - PN - Tập sách Nhật ký của mẹ (NXB Lao động-Xã hội) tác giả Kawa Chan (bút danh của Nguyễn Thị Hải Hà) là cuốn nhật ký của người mẹ trẻ, ghi những câu chuyện từ lúc mang bầu đến khi sinh con.

Tác giả tâm sự: “Tôi cũng như các cô bạn gái của tôi - những phụ nữ hiện đại: yêu tự do, vô tư và… sợ em bé. Cho đến ngày em bé của tôi đã đến với tôi. Giống như phép mầu nhiệm, một em bé thay đổi cả cuộc đời những người lớn xung quanh. Một em bé dạy mẹ biết kiên nhẫn, biết thương cảm với nhân loại, quên mình và biết âu lo”. Điều thú vị là trong quá trình đó, tác giả Kawa Chan đã ghi lại cảm xúc của mình bằng các hình vẽ ngộ nghĩnh.

Theo thời gian, ta biết rằng làm mẹ là phải chấp nhận những điều mà trước đây không hề muốn như ăn nhiều, ngủ nhiều, thậm chí “bố mẹ từ bỏ cả giao ước hẹn hò vào mỗi cuối tuần” v.v… Những chi tiết cả gia đình, dòng tộc quan tâm đến đứa trẻ sắp ra đời, chắc chắn sau này, nếu đứa trẻ đó biết được thì sẽ có ý thức tốt hơn về bản thân và yêu thương bố mẹ nhiều hơn nữa.

Mon qua doc dao

Không yêu thương sao được, lúc đã 36 tuần mang thai, có người mẹ có thể không cắt được cả móng chân, phải đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, tê phù chân, cơ xương đau nhức như bà cụ 80 tuổi, khi đi sợ ngã… Trong tâm trí người mẹ lúc ấy chỉ có một suy nghĩ lớn lao nhất “Vì trong bụng mẹ lúc này là một sinh mệnh non nớt và vô tội”. Rồi ngày sinh, có người mẹ được bác sĩ chỉ định mổ. Cảm giác lúc ấy thế nào? Người mẹ kể lại với con mình: “Tất nhiên mẹ được gây mê, ngủ không biết gì nhưng giữa chừng lại lơ mơ tỉnh. Mẹ hoảng hốt lâng lâng như người cõi trên. Có khi mình biến chứng sau khi mổ? Vậy là mẹ phải trải qua cả đau đẻ lẫn đau mổ. Sau khi mới sinh, mẹ không ngồi dậy nổi, đến nỗi khi người ta trả con về cho mẹ, bà nội mới là người đón con”.

Rõ ràng, khi sinh con, người mẹ đã phải trải qua biết bao nhọc nhằn, thậm chí còn có thể gặp sự cố nguy hiểm đến tính mạng. Những điều này đâu phải bất kỳ đứa trẻ nào cũng biết. Tập sách Nhật ký của mẹ là câu trả lời thú vị khi đứa trẻ hỏi: “Mẹ ơi, con đã sinh ra đời như thế nào?”. Bằng các tranh minh họa ngộ nghĩnh, đứa trẻ có thể hình dung được điều ấy. Nhiều bác sĩ nhi khoa khuyến khích các bậc phụ huynh nên ghi lại nhật ký những ngày mẹ mang thai, thậm chí, sau này đứa trẻ ra đời cũng nên ghi diễn biến mỗi ngày vì đó sẽ là một món quà độc đáo nhất chỉ có được từ bố mẹ.

 Huyền Sương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI