"Mẹ ơi, con thích bạn ấy rồi….!"

15/08/2016 - 11:56

PNO - “Mẹ ơi! Con thích bạn ấy rồi. Lúc nào con cũng tưởng tượng ra bạn ấy và muốn được gặp bạn ấy”.

Chào các bố mẹ!

Bạn sẽ làm gì khi một buổi tối vào kiểm tra con trai học bài thì thấy con ngồi lơ đãng quay quay cái bút trước một quyển sổ nhật kí? Khi nhìn thấy bạn con trai đã hỏi:”con phải làm gì đây con thích bạn ấy mất rồi”. Những cảm giác lạ, những suy nghĩ non nớt của tuổi teen, những hành động nhất thời làm theo con tim….Bạn rất cần để hướng cho con đến điều tốt đẹp, giúp con lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Tôi là một giáo viên, năm nay 38 tuổi và chồng tôi là một quân nhân nên anh thường xuyên vắng nhà. Chúng tôi có hai con, cháu trai lớn năm nay 12 tuổi và cháu gái nhỏ 3 tuổi. Vì tính chất công việc nên chồng tôi thường xuyên công tác vắng nhà. Điều đó đồng nghĩa với việc chăm sóc con cái, quán xuyến nhà cửa là tôi đảm nhận.

Lẽ ra khi con trai tôi đến tuổi dậy thì, ba sẽ là người bên cạnh để chia sẻ và giúp cháu về những vấn đề tâm sinh lí. Tuy nhiên, thời gian của anh xã hạn hẹp nên con trai chủ yếu tâm sự và chia sẻ với mẹ. Hè vừa rồi tôi có cho hai con về quê ngoại cách nhà tôi 30km để nghỉ hè. Sẽ không có gì đáng bàn nếu sau kì nghỉ trở về con trai tôi có sự thay đổi rất lạ.

Đầu tiên là cháu ít nói dần và có những việc trước kia mẹ phải nhắc nhở mới làm nhưng lần này rất tự giác – kiểu như muốn làm người lớn. Thi thoảng tôi bắt gặp cháu cười một mình rất vui vẻ. Rồi đứng bên cửa sổ nhìn xa xăm như muốn gửi gắm một điều gì đó. Đặc biệt, mỗi tối đều thấy cháu ngồi trước bàn học ghi ghi chép chép vào một cuốn sổ có khóa và giữ gìn rất cẩn thận. Trước kia cháu chưa bao giờ như thế. Lúc nào cũng lầm lì và cáu gắt với em nhỏ. Nhưng bây giờ nhẹ nhàng và biết nhường em như một người lớn thực thụ.

Tôi không hề ngăn cấm tình cảm của con. Ảnh minh họa.

Là một người mẹ tôi đã hiểu con đến tuổi dậy thì, đặc biệt là đã có cảm giác với bạn khác giới. Một buổi tối thay vì nhăc nhở con ngồi học bài tôi đã có một buổi nói chuyện với con như một người bạn. Câu đầu tiên con trả lời khi tôi hỏi là: “Mẹ ơi! Con thích bạn ấy rồi. Lúc nào con cũng tưởng tượng ra bạn ấy và muốn được gặp bạn ấy”.

Tôi cũng không hề ngạc nhiên hay nóng giận quát mắng con. Bởi tôi hiểu đó là sự phát triển tâm lí tự nhiên của lứa tuổi này. Con còn quá nhỏ để có thể nói cho con hiểu thế nào là tình yêu. Nhưng cũng đủ lớn để biết rằng cảm giác đó của con khác với tình bạn bình thường: đó là một cảm giác đặc biệt.

Tôi đã tâm sự với con và hỏi con: "Con đã gặp bạn ấy trong trường hợp nào? Bạn ý trông như nào? Vì sao con lại thích bạn ấy?". Sau khi biết được người con trai đang có cảm giác lạ chính là cô bé cạnh nhà ngoại ở quê tôi lại có cảm giác yên tâm và dễ giải quyết vì khoảng cách khá xa. Con trai tôi chỉ về ngoại khi có dịp đặc biệt.

Không biết các bố mẹ sẽ làm như thế nào nhưng tôi đã hướng dẫn con thoát khỏi cái cảm giác lạ đó không phải là cấm đoán mà là giải tỏa. Và giúp con lấy lại cân bằng cuộc sống. Kết bạn và viết thư với mục đích là hỏi han tình hình như những người bạn xa, trao đổi những vấn đề trong cuộc sống. Tôi cũng hướng cho con hiểu ở tuổi của con là  một người bạn đặc biệt thì được còn một người yêu thực sự là không nên. Lấy tình bạn đó làm động lực để đẩy mạnh việc học tập và hoàn thiện nhân cách.

Tôi đã dành nhiều thời gian bên con trai, lắng nghe và chia sẻ với con như một người bạn. Là một người bạn đúng nghĩa bởi tôi nghĩ: nếu dùng quyền làm cha làm mẹ để cấm đoán và mắng mỏ con thật sự không ổn chút nào. Mắng con thì con càng suy nghĩ lầm lì và đặc biệt là ít chia sẻ với ba mẹ. Nếu cấm đoán con lại càng làm cho con tò mò và khám phá thậm chí là hình thành tật dối trá. Thay vào đó tôi nhỏ to với con trai đặc biệt đặt nhiều câu hỏi hướng đến tương lai để con tự trả lời.

Ví như: “Theo con thì bạn gái con thích sẽ thích một người như thế nào?”. Chắc chắn con trai sẽ trả lời: không một người con gái nào thích một bạn trai xấu trai, học dốt và không thành đạt. Từ đó tôi hướng cho con vào học tập. Lấy mục tiêu đó để cho con phấn đấu. Mỗi cánh thư xa gửi bạn với một kết quả học tập cao thì bạn gái đó sẽ hạnh phúc hơn. Chắc chắn con trai sẽ cố gắng hết sức mình để có thể hoàn thành công việc học tập tốt nhất.

Thêm nữa, tôi đã có buổi  nói chuyện thẳng thắn với anh xã. Thay vì mỗi lần được nghỉ phép về nhà tụ tập bạn bè hay đi chơi cờ tướng – môn thể thao anh ấy rất thích thì hãy để ý đến con, tâm sự cùng con, quan tâm con và chia sẻ với con như một người đàn ông thực thụ. Rất thuận lợi khi chồng tôi hiểu được điều đó và bắt nhịp rất nhanh với vợ để cùng hướng con đến những điều tốt đẹp.

Giờ mỗi ngày trôi qua con trai tôi vẫn đang cố gắng thật tốt để có một kết quả học tập tốt. Vẫn viết thư cho bạn ở quê ngoại nhưng thay vào những từ ngữ nhớ nhung là những lời động viên nhau, hỏi han nhau về việc học hành và sức khỏe.

Tôi nghĩ rằng con đường tôi đang làm cho con trai là đúng đắn và con sẽ đi đúng hướng phấn đấu đúng mục tiêu của mình.

Minh Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI